- Áp Tết, nhiều sinh viên năm cuối không chỉ bận rộn với việc "trả bài" mà còn phải lo chạy vạy để có tiền đi thầy. Việc Tết thầy cũng khiến nhiều bạn “ăn không ngon ngủ không yên”...

Ảnh minh họa

Mời thầy đi ăn nhà hàng

Với Đăng Dương, sinh viên năm cuối một trường ĐH khối ngành Kỹ thuật ở Hà Nội thì việc đi Tết các thầy cô được xếp vào việc “tối quan trọng” trước khi về quê.

“Những năm trước, cứ thi xong là mình về quê. Nhưng do năm nay là năm cuối nên mình phải cố gắng ở lại để đi chúc Tết thầy hướng dẫn tốt nghiệp cho mình. Nhóm của mình có 5 người nên bọn mình quyết định góp tiền lại để mời thầy đi ăn và mua quà tặng thầy luôn chứ không đến nhà” - Dương chia sẻ.

Cũng theo Dương: “Dù không bắt buộc nhưng đã thành thông lệ từ các khóa trước nên việc đi Tết thầy là chuyện đương nhiên. Với mình thì đây cũng là một khoản đáng kể vì các thầy cô cũng không thiếu gì nên mình cũng phải chọn những món quà giá trị một chút”.

Khi được hỏi, mỗi thành viên trong nhóm đóng góp bao nhiêu để đi Tết thầy; Dương cho biết "việc đi ăn tốn ít cũng tiền triệu cộng với tiền quà cho thầy thì mỗi người góp khoảng 500.000 đồng.

Theo tìm hiểu, việc đi Tết thầy cũng muôn hình vạn trạng. Không chọn cách mời thầy đi ăn, Thanh cũng là sinh viên năm cuối một trường ĐH ở Hà Nội than thở: “Năm cuối tốn kém lắm bạn ạ. Chẳng phải chỉ dịp Tết không đâu. Mỗi lần gặp thầy hướng dẫn là bọn mình lại phải đóng phong bì cả tiền triệu ấy chứ.”

Cùng cảnh sinh viên năm cuối - Thế Phương tâm sự: “Mình học cũng không tốt lắm nên quyết định đi riêng để thầy lưu ý hơn. Nhiều bạn xin được đồ án mẫu của các khóa trước để lại thì làm đồ án nhàn hơn. Còn mình do học kém lại nhận phải đồ án mới nên việc tìm kiếm tài liệu cũng khó khăn. Thành thử mình cũng phải chú ý hơn việc đi thầy”.

Được hỏi về số tiền mà Phương đã “đóng” trong phong bì, cậu không trả lời mà chỉ tiết lộ “đã đi riêng thì dĩ nhiên là không thể vài trăm nghìn được”.

Chivas, Napoleon hay bao thơ?

Ở khối ngành Kỹ thuật, tất cả các sinh viên đều phải làm đồ án tốt nghiệp nên việc Tết thầy có phần “nhộn nhịp” hơn so với các trường khối ngành Kinh tế và Xã hội.

Thúy Nga, sinh viên ngành Kinh tế chọn Tết thầy đơn giản là lì xì cho con cô lấy may chứ không nặng nề.

Còn Lan Phương cho biết: “Việc Tết thầy thế nào cũng rất đa dạng tùy vào từng khoa và từng thầy cô hướng dẫn. Như khoa mình thì hầu hết đều đi Tết các thầy cô những món quà có giá trị. Các bạn có chung thầy cô hướng dẫn thường đi chung. Mỗi nhóm có từ 4 – 5 người, mỗi bạn góp 500.000 - 1 triệu để mua một món quà giá trị. Những chai rượu ngoại đắt tiền như Chivas hay Napoleon là những lựa chọn hàng đầu...”

Với trường hợp của Tuấn Anh, việc đi Tết thầy cũng khiến cậu “ăn không ngon ngủ không yên”. Vì sau khi thi học kỳ xong Tuấn Anh về quê. Khi các bạn gọi điện bảo cậu ra Hà Nội đi Tết thầy, nhưng vì nhà xa nên cậu chỉ gửi tiền cho các bạn trong nhóm mà không trực tiếp đi. Bởi vậy cậu lo lắng không biết là thầy cô có biết mình đi hay không, chỉ sợ là “tiền mất tật mang”.

Còn với Dương để có tiền triệu mời thầy đi nhà hàng thì hàng ngày cậu phải đạp xe gần 5 cây số đi làm thêm thời vụ tại một công ty bảo vệ với mức lương 120.000/ 12 tiếng.

* Tên nhân vật đã được thay đổi

  • Vũ Vũ