Có những chi tiết rất nhỏ mà người đối diện thường dựa vào đó để đánh giá tâm lý và tính cách của bạn. Cũng có những nhận định đúng nhưng cũng có những đánh giá chưa hoàn toàn chính xác.

{keywords}

1. Mức độ sạch sẽ của nhà bạn

Một nghiên cứu mới đây của Anh cho thấy chỉ mất 26 giây để các vị khách đánh giá về bạn qua tình trạng ngôi nhà.

Đầu tiên, họ sẽ đánh giá bằng mũi trước. Mùi của ngôi nhà là yếu tố lớn nhất để quyết định một ấn tượng tích cực. Tiếp theo là không gian trong nhà được sắp xếp như thế nào – giày và áo khoác được đặt ở đâu hay đống thư chưa mở cao đến mức nào.

2. Cách selfie của bạn

Các nhà nghiên cứu cho rằng mọi người sẽ đánh giá rất nhiều dựa trên cách mà bạn selfie. Thường thì những nhận định này là không chính xác, ví dụ như bạn xuất hiện một mình trong bức ảnh không có nghĩa là bạn có vấn đề về tâm thần, nhưng mọi người có thể đúng khi nghĩ rằng những cảm xúc tích cực trong một bức ảnh selfie cho thấy bạn là một người cởi mở với những trải nghiệm.

3. Gu âm nhạc

Một người dùng Quora cho rằng cô thường đánh giá mọi người dựa trên gu âm nhạc mà họ nghe – giống như một nghiên cứu vào năm 2003 cho thấy.

Nghiên cứu này nói rằng những người nghe nhạc “phức tạp” có xu hướng cởi mở với những trải nghiệm mới và tự do chính trị. Những người nghe nhạc “vui vẻ” thường hướng ngoại và thích thể thao.

4. Màu sắc yêu thích

{keywords}

Shivani Jha – một người dùng Quora cho rằng màu sắc yêu thích tiết lộ tính cách của bạn. Ví dụ như nếu màu sắc yêu thích của bạn là màu đỏ thì cô ấy cho rằng bạn mong muốn những đủ đầy về mặt vật chất.

Theo nhà tâm lý học Bernardo Tirado, những người thích màu đỏ là những người kiên trì và quyết tâm, trong khi người thích màu vàng thích học tập và dễ dàng tìm được hạnh phúc.

5. Bạn thích chó hay mèo

“Những người không thích mèo thường có vấn đề về kiểm soát” – một người dùng Quora viết. Thành viên này cũng khuyến người đọc “nên tránh những người phụ nữ thích chó to (to cỡ những con chó chăn cừu). Những phụ nữ này thường không tìm kiếm mối quan hệ lâu dài”.

Trong khi đó, một nghiên cứu cho rằng những người thích chó hơn nhìn chung là mạnh mẽ hơn và hướng ngoại hơn. Ngược lại, người thích mèo hơn sống nội tâm hơn và nhạy cảm hơn.

6. Kiểu giày của bạn

Calvin Chik – một người dùng Quora cho rằng, hãy kiểm tra đế giày của một người để tìm ra những bằng chứng về tính cách của họ.

“Những người kém tự tin vào bản thân thường nghiêng về phía trước khi đứng hoặc đi bộ. Họ đặt sức nặng cơ thể lên mũi chân, giống như sẵn sàng để di chuyển nhanh”.

“Những người tự tin có xu hướng nghiêng về phía sau nhiều hơn. Họ đặt trọng lượng cơ thể về phía gót chân nhiều hơn”.

“Sau một thời gian, tư thế đứng sẽ phản ánh tình trạng của giày. Một người thiếu tự tin sẽ bị mòn ở mũi giày nhiều hơn, trong khi người tự tin mòn ở gót giày nhiều hơn”.

7. Cách bạn đối xử với động vật

Thái độ của một người với động vật cũng tiết lộ nhiều về một người. “Nếu như ai đó cưng nựng một con vật đi lạc thì người đó thường thân thiện và cởi mở”.

8. Bạn mất bao lâu để hỏi một câu

Ngay cả khi một người không nói bất cứ câu nào về anh ta trong cuộc trò chuyện thì bạn cũng có thể hiểu về tính cách của anh ta.

“Khi bạn gặp ai đó lần đầu tiên… hãy xem họ mất bao lâu để hỏi lại bạn một câu hỏi. Bạn sẽ ngạc nhiên khi điều này tiết lộ họ là người “cho đi” hay “nhận lại”. Nó cũng sẽ giúp phân biệt “người thích bạn” và “người thích cái mà bạn có thể cung cấp cho họ”.

{keywords}
Nếu bạn hỏi lại ngay lập tức sau khi nghe người đối diện nói, bạn được đánh giá là "người cho đi"

9. Khả năng phối hợp trang phục của bạn

Trong một nghiên cứu năm 2013, các nhà nghiên cứu yêu cầu người tham gia nhìn vào một hình ảnh không có khuôn mặt trong vòng 5 giây. Những hình ảnh này là những người đàn ông mặc vest rất đẹp hoặc một người ăn mặc luộm thuộm. Kết quả là người tham gia đánh giá những người mặc vest tự tin hơn, thành đạt hơn và kiếm tiền tốt hơn.

10. Cách bạn sử dụng văn phòng hoặc bàn làm việc

Những người dọn dẹp văn phòng ngăn nắp, sạch sẽ thường được đánh giá là người tận tâm, chu đáo. Những nhận xét này phần nhiều là chính xác. Những người trang trí văn phòng vui nhộn cũng có xu hướng hướng ngoại nhiều hơn.

  • Nguyễn Thảo (Theo Business)