FameLab 2016 – cuộc thi thuyết trình sáng tạo về khoa học chính thức được khởi động vào ngày 28/1.

FameLab 2016 do Hội đồng Anh, ĐHQG Hà Nội, và Trung tâm Truyền thông Khoa học, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp tổ chức. Đối tượng của cuộc thi là các cá nhân, nhà khoa học, kỹ sư, giảng viên, giáo viên, sinh viên và nhà báo.

{keywords}

Vũ Danh Việt, sinh viên công nghệ thông tin của Trường ĐH Công nghệ (ĐHQG Hà Nội) - Đại sứ truyền thông khoa học tại Việt Nam năm 2015

Hồ sơ vòng loại bao gồm đơn đăng ký online trên website của chương trình (https://www.britishcouncil.vn/famelab), một video clip thuyết trình trong thời gian tối đa 3 phút về kết quả nghiên cứu khoa học mà bản thân thí sinh trực tiếp tham gia hoặc quan tâm tìm hiểu với tiêu chí: cụ thể, dễ hiểu và hấp dẫn. Ngôn ngữ trình bày có thể bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt.

FameLab là cuộc thi khoa học quốc tế, được khởi động từ năm 2005 tại Vương quốc Anh trong Liên hoan Khoa học Cheltenham Science Festival. Tới nay, FameLab đã thu hút hơn 7.000 nhà khoa học, kỹ sư trẻ và những người yêu khoa học tại hơn 30 quốc gia. Tại Mỹ, Hội đồng Anh hợp tác cùng Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) đồng tài trợ để tổ chức cuộc thi này dành cho nhà khoa học, người nghiên cứu và sinh viên trong lĩnh vực khoa học hành tinh.

FameLab đã trở thành mô hình tiêu biểu để đào tạo và hướng dẫn các cá nhân, nhà khoa học, kỹ sư, giảng viên về cách thức kết nối để công chúng hiểu hơn về những đề tài khoa học có giá trị, bổ ích nhưng không phải lúc nào cũng dễ hiểu.

Hạn chót nhận bài dự thi vòng loại là 17h ngày 29/2. Các thí sinh tham gia vòng chung kết tại Việt Nam sẽ được chuyên gia của Hội đồng Anh tư vấn, huấn luyện về nội dung, kỹ năng và phương pháp trình bày. Vòng chung kết FameLab 2016 dự kiến diễn ra từ ngày 20 – 22/4 tại Hà Nội.

Người chiến thắng trong cuộc thi FameLab Việt Nam sẽ giành tấm vé đại diện Việt Nam dự Chung kết FameLab toàn cầu tại Vương quốc Anh tháng 6/2016.

Ngân Anh