Câu 1: Thảm họa tự nhiên nào đã khiến khoảng 20.000 cư dân thành phố Pompeii thiệt mạng?

A. Động đất

B. Lũ lụt

C. Núi lửa phun trào

Đáp án: Năm 79 sau Công nguyên, Pompeii đã bị hủy diệt và chôn vùi hoàn toàn dưới 18m tro bụi do núi lửa Vesuvius phun trào. Tàn tích này sau đó đã bị lãng quên suốt 1700 năm và vô tình được phát hiện vào năm 1748.

 

Câu 2: Di tích khai quật của thành phố Pompeii được UNESCO công nhận là một “Địa điểm Di sản Thế giới”, ngày nay đang thuộc quốc gia nào?

A. Ý

Đáp án: Thành phố Pompeii là một thành bang của La Mã cổ đại. Việc khai quật Pompeii đã cung cấp một cái nhìn sâu rộng về cuộc sống của một thành thị thời cực thịnh của Đế quốc La Mã. Ngày nay, khu di tích này nằm ở phía đông nam Napoli, nước Ý.

B. Hy Lạp

C. Tây Ban Nha

 

Câu 3: Những dấu hiệu đầu tiên của cuộc phun trào núi lửa Vesuvius là gì?

A. Tiếng nổ lớn

B. Động đất

Đáp án: 17 năm trước khi núi lửa Vesuvius phun trào, đã xảy ra một trận động đất lớn tàn phá quanh Vịnh Naples, trong đó có thành phố Pompeii. Càng đến gần ngày thảm họa diễn ra, các trận động đất nhỏ xuất hiện ngày một dày đặc, khiến cư dân trở nên chủ quan và phớt lờ những lời cảnh báo này.

C. Cột khói bốc lên

 

Câu 4: Trước đó, thành phố sầm uất Pompeii từng nổi tiếng với sản phẩm nào?

A. Nho

Đáp án: Thành phố Pompeii và các khu vực xung quanh Vịnh Naples vốn được hưởng lợi từ các cuộc phun trào từ trước của núi lửa Vesuvius. Theo các nhà khoa học, lớp đất tại vùng vịnh Naples do núi lửa Vesuvius bồi đắp rất giàu các dưỡng chất nitơ, photpho, kali tốt cho cây trồng. Trong lịch sử thành phố Pompeii cũng nổi tiếng với sản phẩm nho được trồng bên sườn của núi lửa.

B. Hoa

C. Điều

 

Câu 5: Thành phần chủ yếu của dung nham núi lửa là gì?

A. Đá nóng chảy

Đáp án: Dung nham chủ yếu là đá nóng chảy trào ra từ núi lửa trong quá trình phun trào. Nó ở thể lỏng, có nhiệt độ lên tới 1200 - 1300 độ C. Dù dung nham có độ dính nhớt gấp 100.000 lần nước, nhưng nó vẫn có thể chảy trên những quãng đường dài trước khi nguội lại thành đá, gọi là dòng chảy dung nham.

B. Kim loại nóng chảy

C. Thủy tinh nóng chảy

Thời Vũ

Đại dịch nào từng quét sạch 1/3 dân số châu Âu?

Đại dịch nào từng quét sạch 1/3 dân số châu Âu?

 - Loài người từng nghĩ mình có thể thống trị địa cầu, nhưng thực ra không phải vậy. Luôn có những sinh vật nhỏ bé gieo rắc nỗi kinh hoàng cho con người trong suốt chiều dài lịch sử. “Cái chết đen” là một trong số đó.