- Theo khối A lớp đầu vào chất lượng cao, Trường THPT Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) nhưng lại xác định thi vào khối D nên kết quả đỗ thủ khoa ĐH Kinh tế Quốc dân HN khiến Lan Hương thật sự vui và bất ngờ.

TIN BÀI LIÊN QUAN
:
Thủ khoa Văn hóa: 'Em không giỏi lắm'
Một lớp có 3 thủ khoa
Gặp thủ khoa là con trai người bán cá
12,5 điểm cũng thành thủ khoa đại học
Thủ khoa nông dân: Nỗi lo dài sau niềm vui lớn
Gặp thủ khoa phụ hồ trên đất thủ khoa
Sẽ không có thủ khoa điểm tuyệt đối 30/30?
Chàng thủ khoa 'cháy tóc'
Đại học Tiền Giang: 1 thủ khoa 27 điểm

Bất ngờ rẽ hướng

Tổng điểm mà Vũ Thị Lan Hương, HS lớp 12A1, Trường THPT Cổ Loa đạt được trong kỳ thi ĐH vào ĐH Kinh tế Quốc dân HN là 26,5 điểm (cụ thể điểm 3 môn thi lần lượt: Văn: 8,5 điểm, Toán: 9,75 điểm và Tiếng Anh: 8.25 điểm). 12 năm liền em đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, lớp 9 có đi thi, đạt giải Ba môn Văn toàn thành phố.

Lan Hương (bên phải) chụp chung với bạn học cấp III.

Lên cấp III, Lan Hương không theo học khối C nơi môn Văn là sở trưởng của em mà lại chọn học khối A. Trong thời gian này bạn vẫn thi môn Văn, đạt điểm cao nhất kỳ thi tuyển học sinh giỏi Văn của trường, lớp 12 thi Văn thành phố nhưng không được giải.

Học lớp 10, 11 vẫn xác định sẽ theo khối A nhưng khi chuyển sang lớp 12 Lan Hương lại quyết định rẽ hướng sang học khối D. Tâm sự về quyết định này, Lan Hương cho biết: "Bản thân em thấy mình không trội hơn các bạn trong lớp, các môn cũng học bình thường nên đã quyết định chuyển sang học khối D.

Bố mẹ biết em chuyển hướng cũng ủng hộ vì thấy nhiều tấm gương học giỏi, thành công khi học theo khối D. Thêm nữa, các anh chị theo học khối A đã thành đạt ở quê khi em hỏi và chia sẻ tâm sự cũng khuyên em nên đổi hướng. Hơn nữa em thấy theo khối A, khi vào đại học, các môn Lý, Hóa không được áp dụng nhiều. Trong khi Tiếng Anh lại rất cần".

Quyết định đúng đắn

Mặc dù khiêm tốn tự nhận xét môn Văn "em học kém, cứ tụt dần khi về cuối, thi Tốt nghiệp THPT chỉ được 7 điểm" nhưng cô chủ nhiệm lớp 12A1 của Lan Hương, Nguyễn Thị Thuy lại tấm tắc: "Em học giỏi môn Văn".

Chỉ còn một năm cuối cùng để "đầu tư" tập trung cho các môn thi khối D nên ngoài thời gian học trên lớp, học chuyên đề, Lan Hương cũng tìm thêm thầy cô dạy có uy tín quanh nhà để theo học. Một tuần bạn có 2 buổi học thêm Toán, Văn, Anh, càng về cuối lại tăng ca. Sau mỗi môn học, buổi học, Lan Hương đều có tổng hợp các công thức (Toán học), từ mới hay dạng bài (Tiếng Anh) để củng cố, nắm chắc kiến thức.

Vui mừng sau khi biết tin mình là thủ khoa khối D, ĐH Kinh tế Quốc dân, Lan Hương tâm sự: "Thực ra em chấm, tính thấy điểm cũng cao nhưng không nghĩ mình là thủ khoa. Môn Văn em thường chỉ khá, tầm 7 điểm nhưng thi ĐH lại được 8,5 điểm. Kết quả khiến em khá bất ngờ. Thật may là quyết định chuyển hướng của em đã đúng".

Ngoài thi ĐH Kinh tế Quốc dân HN, Lan Hương còn thi ĐH Kinh tế Kỹ thuật CN, khối A "nhưng chắc em chỉ đạt trên dưới 13 điểm thôi”.

Tính cách nổi bật là...trầm tính

“Bạn ấy học tốt, khiêm tốn. Mọi người không hiểu gì ở các môn khối D bạn đều sẵn sàng giúp đỡ” – tâm sự của Nguyễn Thị Vân Trang, bạn cùng lớp với Lan Hương.

"Trên lớp, tính cách nổi bật của của Hương là...trầm tính, rất ít có biểu hiện ra bên ngoài. Các phong trào em làm rất tốt nếu được đề nghị tham gia chứ ít khi chủ động" - cô chủ nhiệm lớp của Lan Hương, Nguyễn Thị Thuy, giáo viên môn Sinh học tâm sự.

Về những kỉ niệm với cô học trò nhỏ, theo cô Thuy: "Vì em theo khối D, mình lại dạy khối B (môn Sinh học) nên cô trò cũng ít khi có cơ hội trò chuyện riêng. Nhắc đến Lan Hương, cô nhớ nhất có lẽ là buổi kiểm tra môn Sinh học trên lớp.

Cô đã gọi đến người thứ 4-5 rồi mà vẫn chưa trả lời được, đến lượt Lan Hương cũng không học bài, hình như cô chấm cho em điểm 2 thì phải. Buổi hôm đó có buồn lắm. Biết là các em theo khối D nhưng cô không nghĩ câu này em phải trả lời được. Sắp đến ngày thi tốt nghiệp mà các em lơ là rồi lỡ trượt thì thật đáng tiếc".

Văn Chung