Trong kỳ thi lớp 10 năm nay, Nguyễn Tuấn Linh (cựu học sinh Trường Tiểu học & THCS Ngôi Sao Hà Nội) đăng ký vào lớp chuyên Tin của 3 ngôi trường là Chuyên Sư Phạm, Chuyên Khoa học Tự nhiên và Chuyên Hà Nội – Amsterdam. Nhiều năm theo học lớp chuyên Toán, nhưng Tuấn Linh vẫn quyết định rẽ hướng sang chuyên Tin vì cảm thấy thích thú với việc học lập trình.

Đạt kết quả xuất sắc trong những kỳ thi vừa qua, Tuấn Linh cho rằng, cách học của mình đơn giản chỉ là “học không áp lực”.

Thủ khoa học rất “cừ” môn Toán

Mẹ của Tuấn Linh - chị Hương kể lại, từ khi còn bé, Tuấn Linh đã rất yêu thích những con số. Nhìn anh trai hơn 3 tuổi học bảng cửu chương, Linh cũng thích thú hỏi và đòi học theo. Nhờ vậy, khi chưa vào lớp 1, vợ chồng chị đã vô cùng bất ngờ khi thấy con có khả năng nhân nhẩm hai chữ số rất nhanh.

Tuy nhiên, quan điểm của vợ chồng chị vẫn là muốn con phát triển tự nhiên. Vì thế, cấp 1, chị Hương lựa chọn cho con theo học tại một ngôi trường gần nhà. Chị đồng hành với con bằng cách thường xuyên trò chuyện, đặt câu hỏi về mọi thứ xung quanh.

Mặc dù không được tham gia cuộc thi này, giải thưởng khác nhưng Tuấn Linh vẫn có kết quả học tập rất tốt và luôn dẫn đầu khối. Vì vậy, nhiều người động viên bố mẹ Linh nên cho con thử sức với những môi trường cạnh tranh hơn.

{keywords}

Nguyễn Tuấn Linh (cựu học sinh Trường Tiểu học & THCS Ngôi sao Hà Nội). Ảnh: NVCC

Chị Hương cho rằng, quan điểm của mình không mong con phải làm được những điều quá xuất chúng. Chỉ cần con vui vẻ với đam mê, đó mới là điều quan trọng nhất.

Vì yêu thích môn Toán, lên cấp 2, hai mẹ con quyết định thử sức thi vào Trường Tiểu học & THCS Ngôi sao Hà Nội. Vốn chưa từng ôn luyện các dạng toán chuyên nâng cao, Tuấn Linh chỉ đỗ vào lớp Toán 2 của trường.

“Mặc dù môi trường tại đây khá cạnh tranh nhưng con lại học rất thoải mái. Hai mẹ con cũng nhất trí sẽ để con tự học ở nhà, không cần đi học thêm ở bất kỳ đâu. Bản thân Tuấn Linh cũng không quá đặt nặng chuyện thứ hạng”, chị Hương kể.

Đến lớp 7, Tuấn Linh trải qua kỳ thi học bổng của trường và được chuyển sang lớp Toán 1. Tại đây, cậu bắt đầu được thử sức với các cuộc thi về toán học.

{keywords}
Tuấn Linh là thủ khoa đầu vào của Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm với số điểm 38/40

Năm 2019, khi đang học lớp 8, Tuấn Linh tham gia kỳ thi “Thử thách nhà toán học tương lai” (CFM) tại Indonesia và giành Huy chương Vàng cá nhân cùng Cúp vô địch đồng đội. Ngoài ra, cậu còn giành Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Toán Quốc tế Singapore và châu Á (SASMO); tham gia kỳ thi Toán học Mỹ mở rộng (AMC8) và lọt vào top 1% học sinh đạt điểm cao nhất quốc tế. Ngoài ra, Linh còn đoạt giải cao trong cuộc thi hùng biện tiếng Anh World Scholar's Cup vòng 2 tại Sydney năm 2019.

Năm 2021, Tuấn Linh tiếp tục giành Huy chương Vàng kỳ thi Violympic cấp Quốc gia và giải Nhì Toán thi học sinh giỏi thành phố Hà Nội.

Chàng trai sinh năm 2006 cho biết, đạt được những kết quả này một phần nhờ vào việc cậu luôn tạo cho mình tâm lý thoải mái nhất trước mọi kỳ thi.

Thoải mái với lối học “không áp lực”

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua, Nguyễn Tuấn Linh đăng ký vào lớp chuyên Tin của Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội và giành 38/40 điểm, trong đó đạt hai điểm 10 môn Toán điều kiện và Toán chuyên. Tuấn Linh đã trở thành thủ khoa đầu vào toàn trường Chuyên Sư phạm.

Ngoài ra, cậu cũng lọt vào top 5 người có điểm cao nhất lớp chuyên Tin của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên.

Tuấn Linh nói, bí quyết học tập của mình đơn giản chỉ là “học không áp lực”.

“Em may mắn khi có bố mẹ rất tôn trọng con cái và không đặt áp lực học hành lên các con. Vì thế, dù học ở trên lớp hay trong các cuộc thi quan trọng, em chỉ cố gắng hết mình chứ ít khi đặt áp lực bản thân phải đứng trong top đầu. Chính môi trường như vậy đã tạo điều kiện cho em phát triển và được học những gì mình cảm thấy hứng thú”.

Tuấn Linh kể, phải đến cuối năm lớp 8, cậu mới bắt đầu đi học thêm, nhưng số lượng buổi học cũng rất ít. Phần lớn thời gian chàng trai sinh năm 2006 đều tự học và nhờ sự chỉ bảo của các thầy cô trong trường.

“Em thích làm toán nên thường xin thêm bài tập của thầy cô để về nhà làm khi rảnh. Em thường phân bổ thời gian khá rõ ràng cho từng môn học và rất ít khi thức khuya. Thời gian về nhà, em chủ yếu dành cho việc nghỉ ngơi”.

Điểm trung bình môn Toán luôn đạt 10 phẩy, theo Tuấn Linh, là do bản thân luôn cố gắng làm bài thật cẩn thận và rất chú ý về mặt trình bày. Vì vậy, hiếm khi cậu gặp phải những sai sót không đáng có trong bài thi.

Ngoài môn Toán, Tuấn Linh còn học “rất siêu” môn tiếng Anh và Ngữ Văn. Điểm số hai môn học này trong suốt 4 năm qua  của cậu cũng đều đạt trên 9 phẩy.

{keywords}

Tuấn Linh và các bạn học. Ảnh: NVCC

Tuấn Linh quyết định lựa chọn theo học lớp chuyên Tin vì cho rằng Tin học sẽ đem lại nhiều ứng dụng trong cuộc sống.

Trước quyết định ấy, chị Hương cho biết, bản thân luôn tôn trọng mọi sự lựa chọn của con. “Nếu bố mẹ luôn ép con theo ý của mình sẽ chỉ tạo ra tâm lý phản kháng hoặc khiến con khi lớn lên sẽ không có chính kiến. Mình nghĩ rằng, khi làm điều gì, con phải thực sự thích”.

“Mặc dù không thể trực tiếp ngồi vào bàn học cùng con, nhưng mình luôn tìm cách đồng hành, động viên tinh thần cho con. Ví dụ, thời gian rảnh, cả ba mẹ con sẽ cùng rủ nhau đi café, cùng trò chuyện như những người bạn. Điều mừng nhất với mình, đó là cho đến bây giờ, con vẫn chịu lắng nghe và chia sẻ với mẹ”, chị Hương nói.

Thúy Nga

Gợi ý đáp án môn Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Gợi ý đáp án môn Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Chiều 7/7, các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã trải qua bài thi môn Toán. Dưới đây là đáp án gợi ý cho đề thi môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2021.

Thủ khoa thi vào lớp 10 tại Hà Nội đạt 57/60 điểm

Thủ khoa thi vào lớp 10 tại Hà Nội đạt 57/60 điểm

Hà Nội vừa công bố điểm thi vào lớp 10 năm 2021. Theo đó, thủ khoa năm nay là thí sinh đạt tổng điểm 57, không dự thi vào các trường chuyên thuộc Sở GD-ĐT Hà Nội.

Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến

Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT Hà Nội chiều 26/6, công tác chấm thi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 cơ bản đã hoàn tất.

7 thủ khoa thi vào lớp 10 THPT Chuyên ĐH Sư phạm

7 thủ khoa thi vào lớp 10 THPT Chuyên ĐH Sư phạm

Sau khi Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm công bố điểm thi và điểm chuẩn kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm 2021, các thủ khoa các khối chuyên đã lộ diện.

Lớp học có 100% học sinh đỗ vào 2 trường chuyên nổi tiếng Hà Nội

Lớp học có 100% học sinh đỗ vào 2 trường chuyên nổi tiếng Hà Nội

Ở mùa tuyển sinh lớp 10 năm nay, tất cả học sinh của lớp 9C1 Trường THCS Archimedes Academy đều trúng tuyển vào các trường chuyên.

2 nam sinh giành thủ khoa lớp 10 Toán chuyên Khoa học Tự nhiên

2 nam sinh giành thủ khoa lớp 10 Toán chuyên Khoa học Tự nhiên

Đạt tổng điểm 26, Đặng Tiến Vinh và Lý Bá Đức Duy cùng trở thành thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 khối chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN) năm 2021.