Bài học đáng giá thời sinh viên

Tại hội thảo MBA For Success số mới nhất do ISB tổ chức, Ths. Lê Thị Mai Linh - Giám đốc Ngành hàng Cao cấp, L’Oréal Việt Nam chia sẻ, quãng thời gian sinh viên đầy nhiệt huyết đã góp phần định hình nên những kỹ năng và tố chất lãnh đạo rõ nét cho nữ doanh nhân này.

Năm 1996, chị Mai Linh là sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Khi vận động các bạn cùng lớp thi cuộc thi “hoa khôi kinh tế”, cô lớp phó đã bị đặt vào tâm thế có nên chấp nhận lời thử thách “Bạn thi thì tụi này mới thi theo” hay không. Cuối cùng, chị Linh chọn trở thành “người tiên phong” đăng ký tham gia và bất ngờ giành ngôi vị Á khôi.

Thành công này là bước đệm cho chị được vào đội tuyển của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM dự thi SV 96. Khi đó, tiềm năng và tố chất lãnh đạo trong chị bắt đầu được khai phá dần. Với khả năng diễn thuyết và ứng biến lưu loát đã trở thành thương hiệu, chị được tin tưởng bầu làm đội trưởng - nơi những kỹ năng lãnh đạo được nuôi lớn, để dẫn đầu đoàn tham gia chương trình truyền hình “hot” bậc nhất Việt Nam giữa thập niên 1990.

Sau 25 năm nhìn lại, nữ lãnh đạo tin rằng cuộc sống sẽ có nhiều cơ duyên, đồng thời là những cơ hội quý giá cho mỗi người. Biết tận dụng mọi trải nghiệm nhỏ sẽ giúp bạn tích lũy nhiều kỹ năng nói chung và kỹ năng lãnh đạo nói riêng, bồi đắp tư duy và xây dựng hình ảnh cá nhân lâu dài.

Chị Mai Linh chia sẻ: “Sẽ không có lối tắt. Tiến bộ là một đường đi lên buộc bạn phải tuần tự vượt qua những nấc thang nhỏ với hành trang kiến thức, kinh nghiệm dần cứng cáp. Từ đó xác suất thành công ở những nấc kế tiếp sẽ cao hơn”.

“Tôi nghĩ các bạn trẻ cần luôn chuẩn bị tâm thế để đối diện với những cơ duyên bất ngờ. Trong những trường hợp khắc nghiệt, con người sẽ được tôi luyện mạnh mẽ. Tuổi trẻ, khi đã bắt đầu, hãy theo đuổi đến cùng. Bỏ cuộc giữa chừng chỉ cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp”, nữ doanh nhân khẳng định.

{keywords}
Chị Mai Linh tốt nghiệp thạc sĩ EMBA tại Đại học Quebec, Montreal - UQAM (Canada) và hiện là Giám đốc Ngành hàng Cao cấp, L'Oréal Việt Nam

5 đặc trưng của Người tiên phong

Chị Mai Linh cho rằng, tinh thần của một “người tiên phong” được cấu thành từ 5 yếu tố chính.

Trước hết là một tầm nhìn, một hoài bão. Mỗi người nên có cho mình một khát khao khi khởi đầu một hành trình - nguồn năng lượng đưa bạn đến những quả ngọt sau này.

Kế đó, một “chương trình hành động” rõ ràng. Để ý tưởng không mãi nằm trên giấy, một khi não đã nghĩ, tay chân cần hành động ngay.

Thứ ba, một tư duy cởi mở. Nên giữ quan niệm rằng bạn có thể gặp điều tốt nhất và xấu nhất xảy đến, tuy nhiên, tất cả đều là chuyện thường tình. Cách nghĩ này giúp bạn giữ được tâm thế luôn sẵn sàng chấp nhận thử thách và bình thản vượt qua mọi rào cản.

Tâm thế sẵn sàng là đặc trưng thứ tư cần có cho một người tiên phong hay nhà lãnh đạo thành công. Sự chủ động giúp bạn luôn trong trạng thái đón nhận những cái mới và không bỏ lỡ cơ hội. “Những năm đại học, tôi luôn có 2 tờ sơ yếu lý lịch trong cặp. Hễ có dịp gặp nhà tuyển dụng hay thấy chỗ nào cần tuyển việc làm thêm hợp với mình là tôi nộp ngay”, chị Linh nói.

Cuối cùng là kỹ năng làm việc nhóm. Một người dù giỏi đến đâu đi chăng nữa, nếu vào một dự án chỉ có thể đóng góp được khoảng 20 - 30% khi làm việc một mình. Bạn luôn cần có đồng đội và biết cách làm việc với họ. Trong teamwork, làm sao cho để tất cả thành viên cùng có lợi thì mối hợp tác sẽ “lâu bền”.

Nữ doanh nhân Mai Linh cho rằng, một người thành công bền vững luôn đòi hỏi sự cân bằng giữa 2 tố chất: khả năng học tập những kiến thức hàn lâm (não trái đảm nhận) và kinh nghiệm tích lũy “nuôi” được từ trải nghiệm thực tế (não phải đảm nhận). Cần “chăm bón” đều cho cả 2 phần não này.

Số phát sóng MBA For Success sắp tới (ngày 06/11/2021) với chủ đề “Bí quyết phát triển nghề nghiệp bền vững trong lĩnh vực Ngân hàng” sẽ là buổi trao đổi cùng Ths. Huỳnh Bửu Quang - Chief Country Officer, Deutsche Bank VN. Tại sự kiện, anh sẽ chia sẻ nhiều kinh nghiệm về phát triển nghề nghiệp bền vững trong lĩnh vực ngân hàng, personal branding & nghệ thuật quản trị cảm xúc.

Đăng ký tham gia chuỗi hội thảo MBA For Success:

https://psomba.com/phat-trien-nghe-nghiep-ben-vung-nganh-ngan-hang/?utm_source=vietnamnet.pr.0411.mbafs.no14.pre

{keywords}
 

Doãn Phong