Chiều 19/8, Sở GD-ĐT TP.HCM đã thông tin về việc tuyển sinh các trường chuyên. Thông tin được quan tâm sau khi gần 250 phụ huynh có con học lớp 9 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa gửi đơn cầu cứu, phản ứng với quy định cộng điểm xét tuyển vào lớp 10 chuyên.

Họ “sốc” khi 2/3 học sinh giỏi của 1 lớp không đỗ vào lớp 10 ở 2 trường chuyên của thành phố theo hình thức xét tuyển. Theo nhóm phụ huynh, tỷ lệ học sinh của trường đậu vào các trường chuyên, lớp chuyên các năm học trước đạt hơn 90%. Nhưng năm nay, sau khi Sở GD-ĐT công bố danh sách trúng tuyển, tỷ lệ này chỉ còn khoảng 30%.

Sở GD-ĐT TP.HCM: Đã vận dụng đúng quy định

Theo Sở GD-ĐT, từ tháng 3 năm nay, Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND TP ban hành kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021 - 2022; trong đó, tuyển sinh vào lớp 10 chuyên theo phương thức thi tuyển.

Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM diễn biến phức tạp, không thể tổ chức thi tuyển như những năm trước, Sở GD-ĐT đã bàn bạc, tham mưu UBND thành phố điều chỉnh phương thức tuyển sinh.

Sở đã vận dụng Khoản 4 Điều 1 Thông tư số 12/2014/TT-BGDĐT về tổ chức tuyển sinh trường THPT chuyên với 2 vòng, vòng 1 sơ tuyển để chọn học sinh tham gia thi tuyển vòng 2: “Kết quả tham gia các hoạt động xã hội, thi tài năng trong phạm vi tổ chức của địa phương, toàn quốc, khu vực và quốc tế” và giao “Cơ quan quản lý trực tiếp trường chuyển quy định cách thức quy ra điểm và mức sơ tuyển cần đạt của các tiêu chí...”.

Từ đó, vận dụng quy định về vòng 1 của Thông tư, quy ra điểm số cụ thể cho các tiêu chí để làm căn cứ xét tuyển vào lớp 10 THPT chuyên.

{keywords}
Học sinh TP.HCM (Ảnh: Thanh Tùng)

Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng, việc thay đổi phương án tuyển sinh là giải pháp tình thế, được căn cứ trên các quy định hiện hành, phù hợp với thực tiễn và thực hiện được mục tiêu đề ra trong việc lựa chọn các học sinh có năng lực học chuyên.

Các tiêu chí xét tuyển theo Sở đều căn cứ trên các bộ môn tương đồng với môn thi, bộ môn chuyên và tiêu chí khuyến khích trên kết quả kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, thành phố, là các kỳ thi được tổ chức công bằng, nghiêm túc, khách quan, phản ánh niềm đam mê, sự tập trung đầu tư bài bản cho môn chuyên mà học sinh lựa chọn.

Tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào các trường, lớp chuyên năm học này của các trường THCS có truyền thống giảng dạy tốt tương đương với các năm học trước, không có sự thay đổi đột biến.

Tuy nhiên, việc thay đổi phương án từ thi tuyển sang xét tuyển tác động đến tâm lý lo lắng của một số phụ huynh. Ngoài ra, việc lựa chọn theo phương án xét tuyển có thể chưa phát hiện hết các học sinh có năng khiếu so với việc tổ chức thi tuyển. Bên cạnh đó, việc tổ chức tuyển bổ sung theo quy định vào cuối học kỳ I là khó do tình hình dịch bệnh.

Do vậy, Sở GD-ĐT đã trình Thường trực UBND thành phố cho phép xét tuyển bổ sung cho đủ chỉ tiêu được giao, đồng thời bổ sung thêm 10% chỉ tiêu tuyển sinh các lớp chuyên, lớp không chuyên trong trường chuyên năm học 2021 – 2022 trên toàn thành phố.

Trong trường hợp số lượng xét tuyển vượt quá số học sinh chuyên theo quy định là 35 học sinh/lớp, các em được tuyển bổ sung sẽ không được hưởng chính sách tài chính dành cho học sinh chuyên.

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường chuyên, trường có lớp chuyên tổ chức kiểm tra, sàng lọc các học sinh trong lớp chuyên mà không có khả năng học chương trình chuyển vào cuối năm lớp 10 để đảm bảo nguồn học sinh có chất lượng.

Lê Huyền

Công bố điểm chuẩn vào lớp 10 ở TP.HCM

Công bố điểm chuẩn vào lớp 10 ở TP.HCM

Hôm nay (20/8) Sở GD-ĐT TP.HCM công bố điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2021-2022.

Gần 250 đơn kêu cứu vì cách xét tuyển lớp 10 chuyên, Sở GD-ĐT nói gì?

Gần 250 đơn kêu cứu vì cách xét tuyển lớp 10 chuyên, Sở GD-ĐT nói gì?

243 phụ huynh ở TP.HCM, trong đó chủ yếu là phụ huynh Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa đã gửi đơn đề nghị xem lại phương án xét tuyển lớp 10 trường chuyên.

 

Quan điểm trái chiều vụ phụ huynh cầu cứu vì con rớt trường chuyên

Quan điểm trái chiều vụ phụ huynh cầu cứu vì con rớt trường chuyên

Theo một số giáo viên, do dịch Covid-19 rất phức tạp, TP.HCM không tổ chức được kỳ thi tuyển vào lớp 10 mà chuyển sang xét tuyển là giải pháp tình thế. Dù xét hay thi tuyển có thí sinh trúng hay bị rớt là lẽ đương nhiên trong tuyển sinh.