Giáo viên dạy thêm cho học sinh mình đang dạy chính khóa, kể cả dạy trong nhà trường hay ngoài nhà trường, sẽ bị Sở Giáo dục TPHCM kỷ luật ở mức cao nhất là đuổi việc.

Trong buổi làm việc với Ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP.HCM sáng 31/8, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết theo thống kê của Sở GD-ĐT, hiện nay có khoảng 100 nghìn học sinh tiểu học, chiếm 20%, học thêm văn hoá ngoài giờ hành chính. Có khoảng 190 nghìn học sinh THCS và THPT đang tham gia học thêm tại cơ sở dạy thêm trong nhà trường và 30 nghìn học sinh tham gia học tập tại các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường, chủ yếu các em học toán lý hoá (chiếm 35%).

{keywords}
Theo các giáo viên tại TP.HCM, cách ra đề thi đại học và tuyển sinh đầu cấp như hiện nay là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc học sinh phải đi học thêm

Theo Sở GDĐT TP. HCM, dạy thêm học thêm về cơ bản co thể phân chia thành 2 dạng. Dạng 1: xuất phát từ nhu cầu chính đáng của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Dạng này chiếm đa số.

Dạng 2: không xuất phát từ nhu cầu chính đáng của phụ huynh, học sinh. Đây là dạy thêm học thêm biến tướng. Dạng này thực tế là có, nhung chiếm tỉ lệ không cao - dưới 10%.

Đối tượng dạy thêm là giáo viên hiện đang công tác tại các cơ sở giáo dục và đào tạo, giáo viên hiện đã nghỉ hưu, giáo viên đã được đào tạo sư phạm nhưng không thuộc biên chế ngành giáo dục đào tạo thành phố (hộ khẩu tỉnh),sinh viên các trường đại học cao đẳng và một số người dân làm nghề tự do tuy nhiên có trình độ đại học cao đẳng và có khả năng giảng dạy.

Ông Hiếu cho biết Sở GD-ĐT đang tham mưu cho UBND TP HCM điều chỉnh Quyết định 21 về quản lý dạy thêm, học thêm đúng theo quy phạm pháp luật.

Trong thời gian chờ điều chỉnh, để đảm bảo quản lý chặt việc dạy thêm học thêm, Sở GD-ĐT sẽ quyết liệt trong việc không cho phép giáo viên dạy thêm cho học sinh mình đang dạy chính khóa, trong bất cứ trường hợp nào, kể cả trong trường hay ngoài trường. Sẽ xử lý ở mức cao nhất là đuổi việc nếu giáo viên vi phạm.

Cũng theo ông Hiếu, hiệu trưởng cũng chịu mức kỷ luật cao nhất nếu để xảy ra việc ép buộc học sinh tham gia học thêm của giáo viên trong đơn vị mình phụ trách.

Sở GD-ĐT TP.HCM ngừng cấp phép mới cho hoạt động dạy thêm trong trường. Đồng thời, Sở phối hợp với các quận huyện thanh, kiểm tra để chấm dứt dạy thêm học thêm trái quy định trên địa bàn thành phố.

Tại buổi làm việc này, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, ông Lê Hồng Sơn cho biết Sở sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố về chấm dứt dạy thêm trong trường.

Tuy nhiên, ông Sơn thừa nhận, không có cơ sở vật chất nào cho việc dạy thêm tốt hơn ở trong trường, vì vậy việc để học sinh ra học thêm tại các trung tâm bên ngoài gây nhiều băn khoăn. Ông Sơn cũng dự đoán “Việc này có chiều hướng phức tạp”,  nhưng vì “trách nhiệm quản lý Nhà nước nên Sở vẫn phải làm”.

Ngân Anh