- "Ở những thành phố lớn, đặc biệt là thủ đô Hà Nội mọi người vẫn tham gia giao thông theo chiều hướng của trò chơi điền vào chỗ trống. Cứ chỗ nào trống là mình vào, không cần biết đấy là đâu".


Nghệ sỹ Xuân Bắc, Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam tiết lộ về nội dung Táo quân Tết Đinh Dậu 2017 khi nói về hành động của những người trẻ để Thủ đô Hà Nội văn minh hơn tại chương trình tuyên dương
10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu 2016.

Xuân Bắc là một trong những người được trao tặng phần thưởng Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm đầu tiên - năm 2009.

Tại biểu giao lưu với các thế hệ gương mặt trẻ tiêu biểu của Thủ đô trong những năm qua, khi được đề nghị chia sẻ về những kỷ niệm từ những hoạt động thiện nguyện của mình, Xuân Bắc đã nói rằng, anh muốn được nói nhiều hơn đến công việc thực tế của mình.

Nghệ sỹ Xuân Bắc chia sẻ, anh luôn cho rằng, mỗi người không cần làm gì nhiều hơn là làm thật tốt việc mình cần làm. "Chúng ta ai cũng có vài trò, vị trí khác nhau trong cuộc sống. Vì vậy, bất kỳ ai, ở bất kỳ vai trò nào đều làm thật tốt công việc của mình đã là đóng góp tuyệt vời cho xã hội" - Xuân Bắc nói.

Xuân Bắc cho biết, khi được vinh danh là 1 trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu cách đây 8 năm, anh cảm thấy mình có thêm trọng trách, thêm sức nặng trên vai. Vì vậy, anh đã cùng những người đồng nghiệp của mình, cùng các bạn trẻ của Nhà hát Kịch Việt Nam tiếp tục dựng các tác phẩm đi biểu diễn về các nội dung chống phân biệt kỳ thị với người nhiễm HIV, bạo lực phụ nữ và trẻ em… cho tới việc chia sẻ những nồi cơm với những hoàn cảnh khóa khăn ở các bệnh viện.

"Chúng tôi đã đi và làm rất nhiều. Vì vậy, tôi ít khi kể về kỷ niệm vì khi nói về kỷ niệm A thì có vẻ như sự kiện B nó lại ghen tức" - Xuân Bắc dí dỏm. "Bởi vì bất kỳ chương trình sự kiện nào cũng để lại cho chúng ta những cảm xúc".

{keywords}
Nghệ sỹ Xuân Bắc chia sẻ tại buổi giao lưu với các gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2016 sáng 20/11. Ảnh: Lê Văn.

Xuân Bắc chia sẻ, là những người nghệ sĩ, có chút ảnh hưởng trong xã hội, anh luôn muốn nhân những ảnh hưởng đó lên theo chiều tích cực để làm cho cuộc sống xung quanh nhất là cuộc sống của Thủ đô Hà Nội thêm tốt đẹp hơn. Bởi vì là gương mặt tiêu biểu của Thủ đô thì trước hết phải làm tốt cho mình, làm tốt cho Thủ đô trước đã.

"Chúng ta phải làm cho Thủ đô của mình giàu hơn, đẹp hơn, sạch hơn, ít người đi lên vỉa hè hơn…" - Xuân Bắc nói. "Đó là những việc làm rất cụ thể nhưng thiết thực".

Xuân Bắc kể, có nhiều lần anh đã đứng im một chỗ trên vỉa hè, nơi mà mọi người đã phóng xe lên vỉa hè để đi mỗi lúc đường đông đến mức thành rãnh để không cho chiếc xe nào đi lên vỉa hè.

"Có người gọi tôi, nói: 'Anh Bắc cho em đi nhờ cái'. Tôi nói: 'Nhờ làm sao được, đây là chỗ anh đứng mà'. Tôi không nói với các bạn ấy đây không phải là đường các bạn đi mà đây là chỗ cho người đi bộ. Tôi chỉ nói vui vẻ như vậy để nhắc nhở mọi người về ý thức tham gia giao thông" - Xuân Bắc kể.

Nói tới đây, Phó giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cũng chia sẻ, vừa rồi ghi hình chương trình Táo quân cho Tết Đinh Dậu 2017, trong phân vai của mình, diễn viên Công Lý có nói: Giao thông ở những thành phố lớn, đặc biệt là thủ đô Hà Nội mọi người vẫn tham gia giao thông theo chiều hướng của trò chơi điền vào chỗ trống. Cứ có chỗ nào trống là mình vào, không phân biệt đấy là đâu hết.

"Tất nhiên, các cấp các ngành đều có những đợt cao điểm ra quân để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông nhưng tôi nghĩ những công việc cụ thể như thế chúng ta phải làm nhiều, đặc biệt là những công dân ưu tú, những người được vinh danh ở đây thì càng phải có trách nhiệm để Thủ đô ngày một văn minh, lịch sự hơn" - Xuân Bắc nói.

Xuân Bắc cho rằng, nếu mỗi người đều làm tốt công việc của mình, làm những điều tốt đẹp để cuộc sống của bản thân thêm ý nghĩa thì những người xung quanh sẽ yêu mến chúng ta hơn và cuộc sống cũng sẽ tốt đẹp hơn.

Lê Văn