Giải thưởng Noam Chomsky được công nhận bởi Hiệp hội các nhà nghiên cứu hàn lâm liên quốc gia (Mỹ) vì những đóng góp đặc biệt cho nghiên cứu xuyên biên giới, thể hiện sự hợp tác học thuật giữa các học giả trên khắp thế giới.

Năm 2021, giải thưởng Noam Chomsky trao 1 Huân chương Sao Bắc Đẩu cho Thành tựu trọn đời, 1 giải thưởng Ngôi sao tỏa sáng về thành tựu trong nghiên cứu và 4 chứng nhận học giả Ngôi sao mới nổi.

{keywords}
Tiến sĩ Trần Lê Hữu Nghĩa từng là giảng viên Trường ĐH Cần Thơ (Nguồn: Starscholars)

Tiến sĩ Trần Lê Hữu Nghĩa hiện là nghiên cứu viên tại Trường Kinh doanh và Kinh tế tại Đại học Quốc gia Úc (ANU), được trao Giải thưởng Noam Chomsky chứng nhận học giả Ngôi sao mới nổi năm 2021.

Anh Nghĩa từng nhận học bổng danh giá Erasmus Mundus của Ủy ban Châu Âu và Giải thưởng Endeavour sau đại học của Chính phủ Úc. Anh hoàn thành chương trình Tiến sĩ về Nghiên cứu Giáo dục đại học tại Đại học Melbourne, Úc năm 2016.

Đến nay, tiến sĩ Nghĩa là (đồng) tác giả của khoảng 30 công bố khoa học liên quan đến cơ hội việc làm sau đại học, học tập tích hợp trong công việc, đào tạo giáo viên, phát triển chương trình giảng dạy và đánh giá, giáo dục quốc tế và giảng dạy tiếng Anh. Các dự án nghiên cứu của anh hợp tác với các học giả ở các quốc gia khác nhau nhằm tăng tính hiệu quả.

Ngoài ra, anh còn nhận tài trợ của Quỹ Nghiên cứu Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia (Việt Nam), Quỹ Nghiên cứu Quốc tế của Trường Đại học Tôn Đức Thắng và Quỹ Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh của ANU. Anh cũng đã nhận được Giải thưởng Biên tập viên của năm 2021 vì đóng góp của mình cho Tạp chí Sinh viên Quốc tế.

Giải thưởng Kết nối Toàn cầu A. Noam Chomsky là giải thưởng tôn vinh sức mạnh của việc kết nối giữa người với người. Hàng năm, giải thưởng này vinh danh những cá nhân ở mọi lĩnh vực trên thế giới có ảnh hưởng sâu sắc đến việc nâng cao dịch chuyển xã hội và dịch chuyển toàn cầu.

Giải thưởng được thành lập bởi Mạng lưới hiệp hội các nhà nghiên cứu hàn lâm xuyên quốc gia STAR Scholars, khi Avram Noam Chomsky (giáo sư tại Viện Công nghệ Massachusetts - cha đẻ của ngôn ngữ học hiện đại) cho phép lấy tên ông đặt tên cho giải thưởng.

Năm 2020, Việt Nam đã có 2 người nhận được giải thưởng này là GS.TS Trần Thị Lý và PGS.TS Trần Xuân Bách, cùng được trao giải Ngôi sao Tỏa sáng về thành tựu trong nghiên cứu.

Doãn Hùng

Hai nhà khoa học người Việt nhận giải thưởng Noam Chomsky

Hai nhà khoa học người Việt nhận giải thưởng Noam Chomsky

GS.TS Trần Thị Lý và PGS.TS Trần Xuân Bách là 2 người Việt vừa nhận được giải thưởng Noam Chomsky. Giải thưởng trao tại trụ sở Hiệp hội các nhà nghiên cứu hàn lâm liên quốc gia (Mỹ) vào 7 giờ sáng nay (9/12) theo giờ Việt Nam.