Ngày 20/5/2017 các em nhỏ từ 4-12 tuổi cùng khám phá khả năng kinh doanh qua những thử thách thú vị của chương trình CEO KIDS - Ngày Hội Thương gia nhí 2017. Chương trình do trường Quốc tế Bắc Mỹ - SNA (International Schools of North America) tổ chức.

Những bài học kinh doanh từ thực tiễn

21 đội chơi gồm 5-10 thành viên và vốn khởi điểm 2 triệu đồng được được dẫn dắt bởi team leader đóng vai trò là ¬một CEO. Ngoài ra còn có sự tham gia của các bậc phụ huynh trong vai trò là ban cố vấn, thành viên HĐQT và khách hàng.

Những CEO này được ban tổ chức lựa chọn từ hơn hàng trăm học sinh xuất sắc nhất của SNA, đáp ứng được các tiêu chí: Tự tin, năng động, giao tiếp tốt, thích kinh doanh, vui vẻ hòa đồng.

Để những “công ty con” này có thể đạt mục tiêu ngoạn mục, công tác chuẩn bị từ khâu tuyển người, huấn luyện CEO… đã được Ban tổ chức chuẩn bị chu đáo từ nửa tháng trước ngày các thương gia nhí “khởi nghiệp”.

{keywords}

Mỗi đội gồm 5-10 thành viên tham gia tranh tài

Ảnh: Bùi Đoàn Chung

Bên cạnh đó, cùng với đồng đội của mình, các CEO đã có những buổi họp nhóm để tư duy và đưa ra những ý tưởng về sản phẩm, các chiến lược marketing và PR để chuẩn bị cho Ngày hội Thương gia nhí 2017.

Những gian hàng - kết quả từ tư duy và sự sáng tạo của học sinh đã được mở bán với những sản phẩm như: thức ăn nhanh, trà sữa, quà lưu niệm… do chính các thương gia nhí tự làm hoặc sưu tầm nhằm giới thiệu những sản phẩm độc đáo nhất.

Sau một tiếng rưỡi kinh doanh, đội nào thu về nhiều lợi nhuận nhất sẽ trở thành đội chiến thắng. Do đó, bằng tài thuyết phục và chất lượng sản phẩm, các đội phải tìm mọi cách để bán được nhiều sản phẩm nhất.

Chứng kiến các thương gia nhí đã chủ động chia nhau đem sản phẩm của đội mình đi khắp khuôn viên của Ngày hội chào mời, thuyết phục khách hàng mua; hoặc dùng “chiêu” khuyến mãi, giảm giá, bốc thăm may mắn… khi thấy mục tiêu chưa đạt như mong muốn hoặc đã cán mức doanh thu mới thấy hết ý nghĩa của Ngày hội.

{keywords}

Mỗi đội chơi có một gian hàng riêng để kinh doanh sản phẩm

Ảnh: Bùi Đoàn Chung

Cho yêu thương lan tỏa cuộc sống

Rõ ràng, CEO Kids mang lại rất nhiều ý nghĩa và giá trị hơn cả mong đợi. Giải thưởng chung cuộc là học bổng trị giá 100 triệu đồng của trường Quốc tế Bắc Mỹ - SNA đã thuộc về nhóm Leader Sushi với mặt hàng kinh doanh là các món ăn của Nhật Bản.

Đại diện nhóm chiến thắng, em Lâm Nguyễn Minh Thư chia sẻ: “Tham gia CEO kids 2017 em cảm thấy rất áp lực và hồi hộp nhưng đây là cơ hội để em có dịp học hỏi và trải nghiệm bản thân ở lĩnh vực kinh doanh mà em rất yêu thích. Giây phút em được xướng tên lên nhận giải, em thực sự vô cùng quý trọng nó, vì đây là thành quả của cả đội của em chứ không của riêng em mà có được”.

Và hơn 48 triệu đồng tổng doanh thu từ những giọt mồ hôi cùng ý chí của các em tại ngày Hội đã làm thêm một việc đầy nhân văn khi dành tặng tất cả cho Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam.

CEO kids không chỉ tạo ra một môi trường kinh doanh thực tiễn, chuỗi hoạt động hấp dẫn mà còn bổ ích giúp bé thể hiện đam mê và tài năng kinh doanh của mình khi còn rất nhỏ tuổi. Đồng thời CEO Kids còn là cơ hội giúp trẻ rèn luyện kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm và có cơ hội thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng thông qua việc bán hàng làm từ thiện; Giúp bố mẹ khám phá được tiềm năng của các con; giúp các thành viên trong gia đình gắn kết hơn, hiểu nhau hơn và yêu thương nhau hơn.

Qua ngày hội này, học sinh cũng phần nào hiểu được giá trị của sức lao động, để các bé trân trọng những gì ba mẹ làm ra, từ đó biết trân quý và sử dụng đồng tiền hiệu quả hơn.

Chị Thúy Diễm đến từ quận 7, TP.HCM cùng 2 con là Minh Quân (6 tuổi), Gia Long (9 tuổi) hào hứng cho biết: “Hai bé nhà em háo hức chuẩn bị gian hàng từ mấy hôm nay. Hoạt động này thật bổ ích vì đây là dịp hai nhóc thể hiện sự sáng tạo, tư duy độc lập, ý thức được việc kiếm tiền từ lúc nhỏ”.

Trong khi đó gia đình chị Bích Hợp, đúng là “tổ hợp” sản xuất kinh doanh với các mặt hàng chất nhầy ma quái và các mặc hàng khác do các con gồm: Nguyễn Xuân Thưởng, Nguyễn Khánh Linh, Nguyễn Khánh Phương “sản xuất” và mua về để bán. Bé Xuân Thưởng cười toe toét nói: “Lần đầu tiên cháu và các em sáng tạo sản phẩm này để bán. Có mẹ phụ nữa. Cả nhà tham gia trò chơi này nên thật vui”.

Tập đoàn Nguyễn Hoàng (NHG), đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong việc vận hành hệ thống giáo dục khép kín nhiều bậc học, chương trình đào tạo tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế rộng khắp Việt Nam, SNA không chỉ là nơi lý tưởng để học sinh Việt Nam ngoài việc tiếp cận với các chương trình giáo dục và đào tạo tiên tiên trên thế giới mà còn là nơi để rèn luyện và phát triển nhân cách toàn diện, giao lưu với bạn bè quốc tế từ các nền giáo dục tiên tiên trên thế giới.

Lệ Thanh