Trong ngày khai giảng 5/9, một trường tư thục liên cấp ở TP.HCM phải giải thể với lý do bị thu hồi mặt bằng.

Sự việc xảy ra tại Trường THCS-THPT Âu Lạc, quận Gò Vấp, TP.HCM. 

Trước đó, trường cũng có động thái gửi thông báo đến toàn bộ phụ huynh và học sinh, sẽ trả lại hồ sơ để học sinh xin vào học trường khác. Nhưng không ngờ sự việc xảy ra quá đột ngột.

Vì vậy, trước khai giảng một ngày, hiệu trưởng nhà trường đã xin danh sách và số điện thoại của tất cả học sinh từ giáo viên chủ nhiệm, sau đó gọi điện cho phụ huynh thông báo việc trường sẽ đóng cửa vào ngày 5/9 và đề nghị phụ huynh, học sinh đến rút hồ sơ.

{keywords}

Trường THCS-THPT Âu Lạc bị giải thể trong ngày khai giảng

Một học sinh của trường cho biết, “em đang háo hức chờ đến ngày khai giảng thì bất ngờ ngày 4/9, bố mẹ em nhận được điện thoại của thầy hiệu trưởng hiệu thông báo ngày mai lên rút hồ sơ để chuyển sang trường khác vì trường bị thu hồi mặt bằng và giải thể”.

Còn một giáo viên cũ của trường cũng cho biết, “khi trường thông báo trả lại hồ sơ để học sinh xin vào học trường khác, nhiều phụ huynh, học sinh đã hỏi chúng tôi về việc trường giải thế nhưng chúng tôi chưa biết cụ thể như thế nào. Mặc dù chúng tôi cũng tiên đoán việc trường bị giải thể chỉ là sớm hoặc muộn. Những năm gần đây trường lâm vào cảnh nợ nần, không tuyển sinh được. Nhưng không ngờ sự việc xảy ra quá nhanh, đúng vào ngày khai giảng thì đau xót quá”.

Cô giáo này cũng cho biết, gần khuya ngày 4/9 có nhận tin nhắn từ ban giám hiệu thông báo, trường sẽ ngưng hoạt động dạy và học vào ngày 5/9 với lý do bị thu hồi mặt bằng.

Như vậy, sáng 5/9, khi học sinh cả nước đang hân hoan trong ngày khai giảng năm học mới, thì Trường THCS - THPT Âu Lạc bị giải thể. Ngày khai giảng cũng là ngày chia tay của giáo viên, học sinh của trường.

Theo ông Nguyễn Quốc Cường, nguyên hiệu trưởng Trường THCS-THPT Âu Lạc cho biết, sự việc xảy ra đúng ngày 5/9 nhưng hiện tại mọi việc đã rất ổn. Hơn 10 giáo viên cũ của trường nay đã tìm được việc làm ở trường mới. Hơn 130 học sinh của trường đang theo học ở trường khác. 

Về lý do trường bị giải thể, ông Cường cho rằng “việc trường bị giải thể có lý do tế nhị, và do hội đồng trường quyết định. Bản thân tôi là hiệu trưởng nhưng cũng là người làm thuê khi nhận được quyết định của hội đồng thì phải thông báo cho học sinh và giáo viên”.

Còn phó trưởng phòng quản lý cơ sở giáo dục ngoài công lập, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, trước đó, ngày 31/8, Sở nhận được thông báo từ trường Âu Lạc với nội dung chủ sở hữu đất lấy lại mặt bằng. Khi sự việc xảy ra, nhà trường đã tích cực tạo điều kiện để phụ huynh học sinh rút hồ sơ, đồng thời liên hệ với các trường khác để nhận những học sinh này. Sở đã lập đoàn kiểm tra và khả năng sắp tới sẽ quyết định đình chỉ hoạt động của Trường THCS - THPT Âu Lạc.

Tuy nhiên, một lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM thì bày tỏ, “việc trường bị giải thế đúng vào ngày khai giảng đúng là “buồn không thể tả” đối với ngành chúng tôi, nhưng đó là quy luật của giáo dục. Những trường tốt sẽ được người dân tín nhiệm để phát triển. Những trường kém chất lượng, cơ sở vật chất không đảm bảo chấp nhận quy luật đào thải.

Lê Huyền