Tháng 5/2019, tại buổi lễ phát động "Tháng Công nhân" và "Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động" do Liên đoàn Lao động tỉnh TT-Huế tổ chức với hơn hơn 1.500 người tham gia, thầy cô và các em học sinh Trường THCS Phong Hiền (huyện Phong Điền) đã rất xúc động khi được một nhà hảo tâm hứa tài trợ 3 tỷ đồng để nhà trường xây dựng, cải tạo lại lớp học.

{keywords}

Đại diện nhà tài trợ trao ủng hộ tại lễ phát động.

Theo đó, tại buổi lễ, Công ty Cổ phần BMS GROUP Global (trụ sở tại Hà Nội) đồng ý hỗ trợ 3 tỷ đồng để xây dựng 6 phòng học cho nhà trường, giúp các em học sinh có chỗ học an toàn trước mùa mưa bão.

“Thời điểm ấy, Ban Giám hiệu nhà trường đã quyết định đập bỏ 5 phòng học cấp 4 cũ để xây dựng 6 phòng học 2 tầng từ kinh phí của nhà tài trợ, hi vọng các em học sinh sẽ được học trong mái lớp kiên cố, đảm bảo để yên tâm học tập”, thầy Hồ Nam Thắng - Hiệu trưởng Trường THCS Phong Hiền nhớ lại.

Ngày 20/5/2019, Công ty Cổ phần BMS GRUOP GLOBAL có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình nhà 2 tầng 6 phòng học tại Trường THCS Phong Hiền.

{keywords}

 Quyết định xây dựng ngôi trường của nhà tài trợ.

Theo đó, tổng nguồn vốn đầu tư là hơn 3 tỷ đồng; nguồn vốn do đơn vị này tài trợ 100% và trực tiếp quản lý dự án.

Sau khi có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư từ đơn vị tài trợ, để sớm hoàn thiện công trình, đưa vào phục vụ việc học tập cho các em học sinh và trong thời gian chờ đợi đơn vị tài trợ chuyển nguồn vốn, đơn vị thi công và Trường THCS Phong Hiền tự bỏ một phần kinh phí, mua vật liệu để bắt tay vào thực hiện dự án.

Tháng 10/2019, lễ khởi công xây dựng ngôi trường được tổ chức long trọng với sự tham gia của lãnh đạo tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh, UBND huyện, xã… 

Sau hơn 1 tháng thi công, phần thô tầng 1 của công trình cơ bản đã hoàn thiện. 

{keywords}
 

Tuy nhiên, từ đó đến nay, việc thi công này buộc dừng lại, để lại trong khuôn viên nhà trường là một khối bê tông, cùng sắt thép lởm chởm, mất mỹ quan.

Tìm hiểu của VietNamNet, việc ngưng trệ thi công này là do nhà tài trợ không đủ khả năng thanh toán tiền công cho bên thi công xây dựng.

Đại diện đơn vị thi công (Công ty TNHH Đầu tư phát triển Đại Cát Trung) cũng đã nhiều lần nhắn tin, gọi điện cho đơn vị tài trợ nhưng chỉ nhận được lời hứa hẹn.

{keywords}
Công trình bỏ dở cả năm trời.

Tháng 4/2020, Liên đoàn Lao động tỉnh TT-Huế đã phát đi văn bản gửi Công ty Cổ phần BMS GROUP Global đề nghị đơn vị này chuyển tiền tài trợ để công trình được tiếp tục triển khai, hoàn thiện.

Ông Nguyễn Huy Hoàng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BMS GROUP Global phúc đáp bằng văn bản với cam kết sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để tiếp tục thực hiện các công việc theo kế hoạch.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, mọi việc vẫn không tiến triển, dù nhiều văn bản đã được Liên đoàn Lao động tỉnh TT-Huế gửi đề nghị trả lời việc tài trợ này.

Ngày 13/8 vừa qua, Liên đoàn Lao động tỉnh TT-Huế nhận phúc đáp của Công ty Cổ phần BMS GROUP Global với kết luận cuối cùng, “không tiếp tục xây dựng, chấm dứt tài trợ 6 phòng học cho trường THCS Phong Hiền, để các cơ quan chức năng tiến hành làm các thủ tục pháp lý bàn giao cho đối tác mới”.

{keywords}
Đơn vị tài trợ đã phản hồi chấm dứt tài trợ công trình do khó khăn.

Theo văn bản của Công ty Cổ phần BMS GROUP Global, nguyên nhân cho việc chấm dứt tài trợ này là do tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng đến vấn đề tài chính của công ty.

Như vậy, hơn 2 năm sau ngày tiếp nhận thông tin về nguồn tài trợ để xây dựng mái trường kiên cố đảm bảo học tập cho học sinh, điều mà thầy cô, các em học sinh trường THCS Phong Hiền nhận được chỉ là một tấm bảng tượng trưng ghi 3 tỷ đồng và hiện trường hỗn độn của việc thi công 6 phòng học dang dở.

“Đơn vị tài trợ đã đẩy nhà trường vào thế “dở khóc dở cười”. Hiện nhà trường đã có tờ trình gửi UBND huyện quan tâm tìm nhà đầu tư khác tiếp tục xây dựng hoàn thành công trình, đảm bảo điều kiện học tập tốt nhất cho các em học sinh”, thầy Hồ Nam Thắng chia sẻ.

Quang Thành

Trường học tiền tỷ bị bỏ hoang ở Quảng Trị

Trường học tiền tỷ bị bỏ hoang ở Quảng Trị

Công trình Trường Mầm non Hoa Hồng (ở xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị) hoàn thành vào tháng 2/2020 với vốn đầu tư 1,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi xây xong lại bị bỏ hoang vì chưa đảm bảo an toàn.