Ông Nguyễn Đức Cường, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết, trước diễn biến mới của dịch Covid-19, Thanh tra Bộ đã liên hệ với các cơ sở giáo dục ĐH để xây dựng ngay phương án bổ sung, thay thế đội ngũ cán bộ, giảng viên ĐH làm công tác kiểm tra trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Ông Cường cho biết, theo kế hoạch ban đầu, 2 trường ĐH của Đà Nẵng được phân công kiểm tra công tác coi thi tại địa phương là Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) và ĐH Duy Tân với số lượng là 91 người.

Ngoài ra, các trường thành viên của ĐH Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT phân công tham gia công tác in sao đề thi và kiểm tra thi tại 5 địa phương khác là Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum.

Trước tình hình diễn biến dịch Covid-19, Thanh tra Bộ GD-ĐT đã xây dựng phương án điều động cán bộ, giảng viên ĐH tại các địa phương khác thay thế trong công tác kiểm tra thi.

Đối với địa bàn Đà Nẵng, theo chỉ đạo của Thủ tướng, sẽ tiến hành phân loại thí sinh và tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho từng đối tượng phù hợp.

“Các trường ĐH của Đà Nẵng được phân công làm công tác kiểm tra thi tại các địa phương khác thì nay sẽ không thể ra ngoài TP. Các trường này sẽ theo chỉ đạo của ĐH Đà Nẵng để cùng với ĐH Duy Tân huy động đủ số cán bộ, giảng viên làm công tác coi thi tại địa phương (Đà Nẵng). Số lượng điểm thi hiện nay đang phải điều chỉnh lại cho phù hợp với quy định giãn cách và số lượng cán bộ được huy động phải đảm bảo đáp ứng yêu cầu. Việc tập huấn sẽ được tổ chức qua hình thức trực tuyến và vẫn có khâu kiểm tra cán bộ thanh tra qua bộ câu hỏi tiêu chuẩn”, ông Cường nói.

{keywords}
Giảng viên trường đại học lên đường tham gia công tác tổ chức thi THPT quốc gia năm 2018. Ảnh tư liệu: Thanh Hùng

Với Quảng Nam, sau khi rút ĐH Thể dục Thể thao Đà Nẵng (do không đi ra được khỏi Đà Nẵng), Bộ đã trao đổi với ĐH Huế huy động tăng cường nhân lực từ ĐH Kinh tế và Khoa Luật (đều là thành viên của ĐH Huế) tới thay thế. Số tăng cường để thay thế này khoảng 50 người.

Tại Quảng Ngãi, ban đầu phân công 3 trường ĐH đều đến từ Đà Nẵng với khoảng 98 người. Bộ GD-ĐT đã điều động thay thế bằng Trường ĐH Tài chính - Kế toán và ĐH Phạm Văn Đồng (2 trường này đều đóng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi).

Tại Phú Yên, theo kế hoạch phân công ban đầu có 1 trường đến từ Đà Nẵng là Trường ĐH Sư phạm – ĐH Đà Nẵng. Bộ đã có văn bản gửi Bộ Quốc phòng để điều động nhân lực từ Trường ĐH Thông tin liên lạc và Trường Sĩ quan Không quân để “trám” thay thế với 46 người.

Tại Gia Lai, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu Trường ĐH Tây Nguyên cử thêm 40 người thay thế nhân lực Trường ĐH Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng bị “kẹt”.

Còn tại Kon Tum, Bộ cũng điều động cán bộ, giảng viên đến từ Học viện Hải quân và Trường Sĩ quan Không quân thay thế nhân lực của 2 trường ĐH đến từ Đà Nẵng. Số thay thế là 43 người.

{keywords}
Ông Nguyễn Đức Cường, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT.

Đảm bảo tính độc lập, khách quan

Đại diện Bộ GD-ĐT cho rằng, dù có sự thay thế nhưng việc tổ chức tập huấn và thực hiện kiểm tra đạt tiêu chuẩn vẫn sẽ diễn ra bình thường, kịp tiến độ.

“Thanh tra của các địa phương sẽ phải tập huấn các khâu từ chuẩn bị, coi thi, chấm thi,... còn số giảng viên đến từ các trường đại học chỉ tập huấn kiểm tra công tác coi thi. Chúng tôi đã có clip hướng dẫn tập huấn để các giảng viên nắm được”, ông Cường nói.

Trước băn khoăn về việc lực lượng cán bộ, giảng viên thay thế phần lớn đến từ chính các cơ sở giáo dục ĐH đóng tại địa phương, ông Cường cho hay: “Dù nói là lực lượng tại chỗ nhưng thực chất đó đều là các trường ĐH trực thuộc các bộ (Bộ GD-ĐT, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính). Như vậy dù đóng trên địa phương nhưng không phải của tỉnh và không chịu sự chỉ đạo của tỉnh và đảm bảo tính độc lập, khách quan. Chỉ duy nhất ĐH Phạm Văn Đồng là trường thuộc địa phương quản lý”.

Ông Cường cho biết, do dịch Covid-19 không thể lường trước và có thể bùng phát ở bất cứ địa phương nào, nên Bộ GD-ĐT xác định phương án sẽ được xây dựng theo tình hình thực tế diễn ra.

“Hiện tại, chúng ta có 235 trường đại học và mới sử dụng 130 trường nên số dư vẫn còn nhiều. Nguyên tắc ưu tiên điều động những trường ĐH lớn, có quy môn tuyển sinh và kinh nghiệm làm công tác thi nhiều năm”, ông Cường nói.

Thanh Hùng

Sẵn sàng phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT ngay trong khu cách ly

Sẵn sàng phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT ngay trong khu cách ly

Sở GD-ĐT các địa phương đã khẩn trương lên kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trong trường hợp dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.