-Giáo viên và học sinh các trường THPT đang "căng mắt" chuẩn bị cho kì thi THPT quốc gia 2017 sắp tới.

Giáo viên môn Toán ra hàng nghìn câu hỏi cho học sinh làm quen


Thầy Nguyễn Duy Hải, giáo viên môn Toán ở Tân Bình, TP.HCM cho biết, để học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, thầy đã phải ra hàng nghìn câu hỏi trắc nghiệm cho học sinh học tập, kiểm tra, ôn tập.

{keywords}
Kì thi THPT quốc gia diễn ra từ ngày22-24/6

Số lượng câu hỏi trắc nghiệm để kiểm tra trên lớp được thầy Hải liệt kê cụ thể như sau: “Trong học kỳ I, một lớp có 3 bài kiểm tra một tiết, mỗi bài kiểm tra ít nhất có 30 câu hỏi trắc nghiệm; 2 bài kiểm tra 15 phút, mỗi bài ít nhất 10 câu hỏi trắc nghiệm; một bài kiểm tra học kỳ có 50 câu trắc nghiệm". 
Kể về việc ra câu hỏi trắc nghiệm, thầy Hải cho biết, “tối 30 tết vừa qua, tôi vẫn còn ngồi lục lọi tất cả tài liệu để ra câu hỏi vì đầu năm đã phải nộp đề cho tổ trưởng bộ môn. Sau đó, tổ trưởng tổng hợp lại để quyết định sử dụng câu nào, bỏ câu nào". 
Theo thầy Hải, khó khăn nhất hiện nay là nếu dạy trắc nghiệm trên lớp học sinh sẽ không hiểu bài. Vì vậy, giáo viên phải dạy theo phương pháp cũ để giải quyết vấn đề, sau đó chuyển sang học theo cách thức trắc nghiệm để học sinh thích nghi. 
Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia, ngoài việc ôn luyện kiến thức, giáo viên cũng phải hướng dẫn học sinh cách sử dụng máy tính để tính toán nhanh nhất.
"Trước đây, tôi rất ghét học trò dùng máy tính làm toán vì muốn các em phải tư duy, hiểu quá trình làm bài. Bây giờ thi cử không cần quá trình tư duy mà các em bấm máy như thế nào để có kết quả nhanh nhất"- thầy Hải cho biết.   
Cá nhân thầy Hải sau một thời gian không dùng máy tính cũng phải bổ trợ thêm nhiều kiến thức. "Ngày xưa bài toán về tích phân bấm máy tính là ra, bây giờ nhiều lúc tôi bấm máy không ra"-  thầy Hải hài hước.
Thầy Hải ví von, “chỉ một từ duy nhất là cực, căng mắt cho kì thi THPT quốc gia này”.
Còn cô Hoài, một giáo viên ở quận Phú Nhuận cho biết, để chuẩn bị cho kì thi quốc gia, trong cuộc họp đầu tuần vừa rồi lãnh đạo nhà trường đã nhắc đi nhắc rất nhiều lần.
"Hiệu trưởng chúng tôi nói vui, chúng ta phải sẵn sàng cho thi sắp tới như người lính sẵn sàng chiến đấu mới hi vọng có kết quả tốt".
Theo cô Hoài, hiện tại tất cả các lớp 12 đều học hai buổi/ngày, những học sinh yếu hơn sẽ được lập nhóm để giáo viên bổ trợ kiến thức, tổ trưởng bộ môn phân công giáo viên tìm các bộ đề cho học sinh làm thử...

Tăng thời lượng học tập tối đa

Hiệu trưởng nhiều trường THPT tại TP.HCM cho biết, đã chuẩn bị ngay từ đầu cho học sinh tham gia kỳ thi sắp tới.

{keywords}

Theo cô Nguyễn Thị Thu Cúc, Hiệu trưởng THPT Gia Định, Q.Bình Thạnh, không phải chờ đến thời điểm này mà toàn trường đã chuẩn bị cho kì thi THPT quốc gia 2017 khi có kế hoạch.
"Tất cả thời lượng học tập, ôn tập được nhà trường áp dụng. Chúng tôi không lo việc xét tốt nghiệp, điều chúng tôi quan tâm là xét tuyển đại học, nhưng khó thì cả nước cùng khó chứ không riêng học sinh nào” – cô Cúc chia sẻ.
Theo cô Cúc, Bộ GD-ĐT vừa có yêu cầu không được áp dụng hoàn toàn thi trắc nghiệm trong bài kiểm tra học kỳ, nhưng bộ không nên cấm mà để trường tự chủ động để ôn luyện cho học sinh.
“Đối với học sinh lớp 10 và 11 các em còn thời gian chuẩn bị, giáo viên sẽ áp dụng mức vừa phải, phù hợp. Học sinh lớp 12 chỉ còn vài ba tháng là thời điểm nước rút khi vào kì thi”.
Tuy nhiên, hiệu trưởng THPT Gia Định, TP.HCM cũng cho rằng, trường đã các phương án thay thế nếu như không được ra hoàn toàn câu hỏi trắc nghiệm. 
"Cụ thể, thay vì ra các câu hỏi và phương án A, B, C, D,  sẽ ra các bài tự luận nhưng chia thành những câu hỏi nhỏ để học sinh hiểu vấn đề". 

Thầy Lâm Triều Nghi, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, Quận 1 cho biết, trong tuần này tổ trưởng bộ môn của trường sẽ có cuộc họp ở Sở GD-ĐT để chuẩn bị cho kỳ thi. Sau cuộc họp, trường sẽ có kế hoạch cụ thể cho học sinh.  
“Lo thì có lo, nhưng chúng tôi sẽ theo quy định của Sở”- ông Nghi cho biết.
Trong khi đó, hiệu trưởng một trường THPT ở quận Tân Phú than thở, thời gian nghỉ tết dài nên học sinh của trường mất tinh thần học tập. 

"Thời điểm này chúng tôi đang vực dậy tinh thần và ổn định tâm lý cho các em. Sau khi các em sẵn sàng, chúng tôi sẽ đưa học sinh vào thế chủ động học tập. Hiện tại, tổ trưởng các bộ môn đang tập hợp các câu hỏi trắc nghiệm từ các giáo viên bộ môn. Sau đó, bộ môn sẽ ra đề cho các em dựa trên đề thi minh họa Bộ đã công bố trước đó. Ngoài ra, nhà trường cũng tăng thời lượng học tập tối đa cho học sinh.  Mỗi ngày sẽ cộng thêm một tiếng cho học sinh ôn tập”- thầy hiệu trưởng cho biết. 
Nhưng theo hiệu trưởng này, dù tăng thời lượng giảng dạy. quan trọng nhất là học sinh tự học để nắm kiến thức. Nếu học sinh không chủ động thì rất khó sẵn sàng cho kì thi THPT quốc gia 2017 tới.

Tuệ Minh