- Lễ bàn giao cơ quan chủ quản của Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) đã diễn ra sáng nay, 20/4. Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ,  từ nay, USTH sẽ trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam (VAST).

Phát biểu tại lễ bàn giao, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Sau hơn 6 năm hoạtđộng, USTH đã đạt được những kết quả khả quan từ chủ trương phát triển trường đại học mô hình mới theo định hướng nghiên cứu ở Việt Nam. Trường hoạt động theo quy chế đăc thù, được tự chủ cao trong tất cả các mặt hoạt động, cơ chế quản trị đại học tiêu biểu với vai trò của hội đồng trường, chương trình đào tạo theo các nước tiên tiến. Giai đoạn đặt nền móng cơ bản đã hoàn thành, USTH cần chuyển sang giai đoạn phát triển chuyên môn, học thuật, nghiên cứu khoa học.

{keywords}
Lễ bàn giao cơ quan chủ quản từ Bộ GD-ĐT về VAST. Ảnh Qúy Trung

Theo ông Phan Văn Kiệm, Phó Chủ tịch VAST, trường được chuyển về trực thuộc VAST, tuy nhiên vẫn chịu sự quản lý nhà nước về hoạt động giáo dục và đào tạo của Bộ GD-ĐT. Viện tiếp tục dành cho trường quyền tự chủ cao nhất được quy định tại quy chế tổ chức và hoạt động và quy chế tài chính đặc thù. Trường tiếp tục được xây dựng theo định hướng đề cao nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tự do học thuật trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.

GS Patrick Boiron, hiệu trưởng USTH cho biết: Trường đã tuyển dụng 23 tiến sỹ trẻ tốt nghiệp tại Pháp, có sự tham gia chuyên môn của khoảng 200 giảng viên người Pháp, có tới hơn 60 bài báo quốc tế, xây dựng được 4 và sắp tới là 6 phòng thí nghiệm phối thuộc quốc tế với các nhà nghiên cứu Pháp đến từ 42 cơ quan đào tạo và nghiên cứu của Liên minh Pháp, IRD, CNRS , INRA, INSERM, v.v.

Trong khuôn khổ của chương trình "Objectif Labos - 2015" đối với sự phát triển của hoạt động nghiên cứu của trường tại Hòa Lạc, có tổng số 60 đơn vị nghiên cứu hỗn hợp CNRS và khoảng 20 nhóm tiếp nhận nhằm mục đích tham gia nghiên cứu.

Năm học sắp tới,  trường mở thêm chương trình Cử nhân Khoa học và Công nghệ Thực phẩm, Cử nhân Khoa học và Công nghệ y khoa,Cử nhân Hàng không - hợp tác với Trường quốc gia về hàng không dân dụng (ENAC) Toulouse(Pháp) và Việt Nam Airlines. Ngoài ra, trường sẽ mở thêm chương trình Thạc sĩ trong Định lượng và Tính toán Tài chính, hợp tác với Viện John Van Neumann của ĐHQG TP.HCM.

USTH - còn được biết đến là Trường ĐH Việt - Pháp, là trường đại học công lập quốc tế tại Hà Nội được thành lập năm 2009 bằng nguồn ODA của Ngân hàng phát triển châu Á ADB và sự hỗ trợ của Chính phủ Pháp và Liên minh cáctrường đại học Pháp.

  • Hạ Anh