Học sinh lớp 9 trên địa bàn Quận 3, TP.HCM vừa làm bài kiểm tra cuối học kỳ 1 năm học 2017-2018 môn Giáo dục công dân, trong đó có đề cập tới việc chống tham nhũng. 

Cụ thể, trong đề kiểm tra nêu: "Hiện nay trong xã hội có những người dùng tiền thu lợi từ việc mua bán hàng gian, hàng giả; từ việc tham những, nhận hối lộ…để đem về phụng dưỡng, chăm sóc cha mẹ già. Họ nghĩ đó là cách để "báo hiếu" với cha mẹ của mình.

Theo em, việc làm trên thể hiện lòng hiếu thảo có hợp lý không? Vì sao?Em hãy liên hệ với bản thân mình bằng những việc nên làm và việc không nên làm để báo hiếu với cha mẹ ngay ở hiện tại và cả tương lai".

{keywords}
Ảnh: Hoàng Hương

Một giáo viên trong Ban soạn thảo đề kiểm tra môn Giáo dục công dân lớp 9 cho biết câu hỏi về chống tham nhũng là nội dung đã được đề cập ở ba bài trong sách giáo khoa. Đó là các bài về học về Chí công vô tư, Làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả, Kế thừa phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Vì vậy, đề thi này rất sát với chương trình học sinh đã học. 

“Các em đã học lớp 9, chúng tôi muốn gửi gắm vào các em những suy nghĩ đúng đắn về lòng hiếu thảo. Lòng hiếu thảo rất đáng trân trọng nhưng phải xuất phát từ những hành động, việc làm, những đồng tiền đúng đắn” - giáo viên này cho biết. 

Ngoài câu hỏi về chống tham nhũng, đề kiểm tra còn đề cập tới việc cụ Hoàng Thị Minh Hồ đã cùng chồng là cụ Trịnh Văn Bô đã hiến tặng 5.147 lượng vàng cùng nhiều tài sản cho cách mạng. Đề yêu cầu học sinh viết đoạn văn nêu lên suy nghĩ của mình về việc làm của ông bà (Trịnh Văn Bô) cùng gia đình và bày tỏ lòng biết ơn đối với ông bà.

Tuệ Minh