Sáng nay 1/6, hơn 5 nghìn thí sinh tham dự buổi thi môn Ngữ văn trong đợt thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm, ĐH Sư phạm Hà Nội.

Dưới đây là đề thi môn Ngữ văn.

{keywords}

Câu 1 (1,5 điểm)

a) Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn văn bản sau:

Bước vào thế kỷ mới, muốn “sánh vai cùng các cường quốc năm châu” thì chúng ta sẽ phải lấp đầy hành trang bằng những điểm mạnh, vứt bỏ những điểm yếu. Muốn vậy thì khâu đầu tiên, có ý nghĩa quyết định là hãy làm cho lớp trẻ - những người chủ thực sự của đất nước trong thế kỷ tới – nhận ra điều đó, quen dần với những thói quen tốt đẹp ngay từ những việc nhỏ nhất”.

(Vũ Khoan, Một góc nhìn của trí thức, Tập 1, NXB Trẻ, TP Hồ Chí Minh)

b) Phân tích giá trị của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ sau:

                   “Quê hương là con diều biếc
                     Tuổi thơ con thả trên đồng”

(Đỗ Trung Quân, Quê hương)

Câu 2 (2,5 điểm)

Trong bài thơ Nghe tiếng giã gạo, Hồ Chí Minh cho rằng “Sống ở trên đời”, con người phải “Gian nan rèn luyện mới thành công”.

Em hãy viết một đoạn văn nghị luận xã hội (khoảng 10 câu văn) theo cách lập luận diễn dịch để trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến trên.

Câu 3 (6,0 điểm)

Phân tích nhân vật ông Hai trong truyện nắng Làng của nhà văn Kim Lân (SGK Ngữ văn 9, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam) để làm rõ: Ở người nông dân này, tình yêu làng tha thiết thống nhất với lòng yêu nước và tinh thần kháng chiến.

Đề văn thi vào lớp 10 THPT Chuyên ĐH Sư phạm năm nay vẫn giữ cấu trúc ổn định như các năm trước với 3 câu hỏi về các phần Tiếng Việt, nghị luận xã hội và nghị luận văn học.
Đề thi bám sát chương trình Ngữ văn 9 với các câu hỏi kiểm tra các kiến thức và kĩ năng cơ bản. Học sinh chăm chỉ, ôn tập kĩ các kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa có thể hoàn thành tốt các câu hỏi trong đề thi này.
Cụ thể, câu 1 đề hỏi về phương thức biểu đạt và biện pháp tu từ. Đây là những câu hỏi dễ, các bạn chắc kiến thức cơ bản và trình bày mạch lạc có thể tự tin "bỏ túi" 1,5 điểm. Câu nghị luận xã hội năm nay yêu cầu bàn về câu thơ của Bác Hồ, qua đó thấy được vai trò của ý chí, nghị lực, sự kiên trì vượt gian khó để thành công.
Vấn đề nghị luận quen thuộc và sẽ không "làm khó" thí sinh. Câu nghị luận văn học (6 điểm) sẽ là câu có khả năng phân hoá thí sinh. Đề văn yêu cầu phân tích sự thống nhất giữa tình yêu làng và lòng yêu nước của nhân vật ông Hai trong truyện ngắn Làng.
Đây cũng là những đơn vị kiến thức mà nhiều thầy cô chú trọng ôn luyện cho học sinh trong quá trình chuẩn bị trước kì thi nên các em không có gì bất ngờ. Sự khác biết giữa các bài làm có lẽ sẽ chỉ đến từ khả năng diễn đạt, từ cách triển khai bài viết và một phần ở sự sắc sảo trong cảm nhận, phân tích các dẫn chứng mà thôi. Nhìn chung, đề thi khá cơ bản, phù hợp với đối tượng đông đảo học sinh thi chuyên (cả các môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội).
Học trò chăm chỉ ôn luyện và chắc kiến thức cơ bản có thể đạt điểm 6-7 cho bài thi này.

Thầy giáo Nguyễn Phi Hùng (Hà Nội) 

Thanh Hùng