Đề thi gồm có 2 câu hỏi, sau đây là đề thi:

Câu 1: Chúng ta đọc rất ít các tiểu thuyết ra đời cách nay 200 năm. Mọi thứ thay đổi nhanh đến nỗi sách hôm nay sẽ bị lãng quên trong 100 năm tới. Chỉ rất ít cuốn sách còn được tìm đọc. 200 năm nữa, trong số sách thời đại này chỉ còn 5 cuốn sống sót được". Hãy viết một bài nghị luận bày tỏ suy nghĩ về nhận định trên và tìm một số tác phẩm mà bạn cho là bất biến với thời gian?

Câu 2: "Trong tác phẩm văn học, những hình ảnh đẹp thường là kết tinh của năng lực tưởng tượng, năng lực đó chắp cánh cho tâm hồn vượt khỏi những giới hạn nhất định, nói hết thực và mộng, hôm nay với hôm qua và ngày mai, điều đang có với điều đã có và điều sẽ có. Nhờ tưởng tượng, các nhà thơ đã đem lại những sáng tạo về hình tượng, cảm xúc và ngôn ngữ, gây được những khoái cảm thẩm mỹ nơi người đọc". Bạn suy nghĩ thế nào về nhận định trên?

{keywords}
Thí sinh thi vào lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu (Ảnh: Thanh Tùng)

Năm nay có 2.671 thí sinh đăng ký vào lớp 10, Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM). Với chỉ tiêu cho hệ chuyên là 600, tỷ lệ chọi trung bình là 1 'chọi' 4,45.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của Trường Phổ thông Năng khiếu sẽ diễn ra từ ngày 26/5 đến 30/5. Thí sinh dự thi 3 môn không chuyên là: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh; 7 môn chuyên gồm: Toán, Tin học, Vật lý, Hóa, Sinh, Ngữ văn, Tiếng Anh.

Đây là kỳ thi vào lớp 10 đầu tiên diễn ra ở TP.HCM năm nay.

Để xét tuyển vào lớp 10, học sinh phải dự thi 4 môn trong đó 3 môn không chuyên bắt buộc và 1 môn chuyên theo nguyện vọng đăng ký. Thí sinh được đăng ký dự thi nhiều môn chuyên.

Phòng dịch Covid-19, nhà trường tăng số điểm thi và số lượng phòng thi gấp 1,5 lần so với năm trước. Ngoài ra trường yêu cầu tất cả cán bộ làm công tác coi thi, thí sinh dự thi phải khai báo y tế, thực hiện nghiêm túc yêu cầu 5K của Bộ Y tế.

PV

Kỳ thi vào lớp 10 năm 2021

Kỳ thi vào lớp 10 năm 2021

Thông tin kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 mới nhất. Thông tin đề thi, đáp án, điểm xét tuyển các trường, tra cứu điểm thi toàn quốc.

Điểm chuẩn vào lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu

Điểm chuẩn vào lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu 2020

Trường Phổ thông Năng khiếu - ĐH Quốc gia TPHCM vừa công bố điểm thi và điểm chuẩn lớp 10 năm học 2020-2021.

Những câu hỏi đặc biệt trong đề môn Ngữ văn thi vào lớp 10 ở TP.HCM

Những câu hỏi đặc biệt trong đề môn Ngữ văn thi vào lớp 10 ở TP.HCM

Đề môn Ngữ văn thi vào lớp 10 TP.HCM trong những năm gần đây luôn nhận được sự đánh giá cao của giáo viên, học sinh, thậm chí cách ra đề lạ lẫm.

Đề thi vào lớp 10 chuyên Văn của Trường Phổ thông Năng khiếu

Đề thi vào lớp 10 chuyên Văn của Trường Phổ thông Năng khiếu 2020

Sáng nay, học sinh dự thi lớp 10 vào Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) dự thi môn chuyên Ngữ văn.