Ngày 27/5, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với sự tham gia của đại diện các tỉnh, thành.

Tại hội nghị, việc tổ chức thi cho các thí sinh diện F0, F1, F2 được nhiều địa phương quan tâm.

Ông Nguyễn Thế Sơn, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT Bắc Ninh cho biết, tính đến hết ngày 26/5, nếu tính riêng học sinh lớp 12, có 15 thuộc diện F0 (đều thuộc các trường THPT trên địa bàn huyện Thuận Thành), trong đó có 5 học sinh đã được ra viện ngày 24/5/2021.

Số học sinh diện F1 là 125; diện F2 là 394 học sinh cũng chủ yếu ở huyện Thuận Thành (116/125). Ngoài ra còn có một số giáo viên.

Ông Sơn cho hay, căn cứ tình hình dịch Covid-19, Sở GD-ĐT Bắc Ninh đã dự kiến một số phương án tổ chức kỳ thi.

Phương án 1 là Bắc Ninh kiểm soát được dịch bệnh, thì sẽ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo đúng lịch thi của Bộ (tức từ ngày 6-8/7/2021).

Trong trường hợp sau ngày 20-25/6 tình hình dịch bệnh diễn biến còn phức tạp, nhiều địa phương trong tỉnh áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, thì Bắc Ninh đề nghị Bộ GD-ĐT tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2.

Còn theo ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Giang, số giáo viên, nhân viên và học sinh trong diện F0, F1, F2 và diện thuộc vùng phải cách ly, giãn cách xã hội của tỉnh hiện lên tới hơn 5.000 người. Điều này theo ông Nam, khiến việc tổ chức coi thi sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ông Nam cho rằng, tính đến thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra (ngày 7-8/7) thì số cán bộ, giáo viên, học sinh trên sẽ hết thời gian cách ly. Tuy nhiên, ông Nam cho rằng con số này sẽ tiếp tục có sự thay đổi.

Do đó, ông Nam cũng đề nghị Bộ GD-ĐT tính toán cả phương án tổ chức thi đợt 2. Đồng thời, có hướng dẫn chi tiết, cụ thể về tổ chức thi trong môi trường có dịch bệnh (tình huống thi đợt 2 vẫn còn thí sinh phải cách ly).  

{keywords}
 

Ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, địa phương có 17 học sinh lớp 12 thuộc diện F1, 588 học sinh thuộc diện F2. Số giáo viên THPT diện F2 là 89 trường hợp.

Tỉnh này cũng đã xây dựng 3 kịch bản tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện dịch Covid-19.

Kịch bản thứ nhất là đến khi tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, không có trường hợp F0, F1 thì tổ chức thi bình thường, tại 21 điểm thi.

Kịch bản thứ hai là đến khi tổ chức kỳ thi, dịch Covid-19 lây lan diện rộng ở một số địa bàn: Khi đó, các địa điểm an toàn thì vẫn tổ chức thi đợt 1. Còn đối với những địa bàn bùng phát dịch thì thì tỉnh sẽ báo cáo Bộ GD-ĐT để xin tổ chức thi một đợt riêng (đợt thi thứ 2) khi mà tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát.

Kịch bản thứ ba là khi dịch bùng phát trên địa bàn toàn tỉnh thì sẽ phải dừng thi và tỉnh sẽ báo cáo xin ý kiến Bộ GD-ĐT để chuyển sang đợt thi mới.

Đại diện tỉnh Lạng Sơn kiến nghị, Bộ GD-ĐT cần quan tấm đến công tác ra đề thi nhằm phù hợp với thực tế hiện nay và những kiến thức đã được giảm tải của chương trình. Cùng đó, có văn bản cụ thể hướng dẫn các địa phương về trường hợp các thí sinh thuộc diện F0 được đặc cách xét tốt nghiệp.

Ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đặt ra băn khoăn: “Với trường hợp F0, theo quy chế thì được miễn thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, sau này, nếu kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 được tổ chức, thì các trường hợp F0 này nếu muốn có kết quả để xét tuyển ĐH thì có được tham gia thi hay không? Đề nghị Bộ GD-ĐT cũng có hướng dẫn thêm về hướng giải quyết đối với những thí sinh đang sống trong khu vực bị cách ly, phong tỏa mà không phải diện F1 hay F2”.

Giữ nguyên lịch thi, đề thi chính thức có thể dễ hơn đề tham khảo

Ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, khẳng định tinh thần của Bộ là quyết tâm tổ chức kỳ thi đúng lịch như đã công bố kể cả trong điều kiện có dịch với các kịch bản khác nhau.

{keywords}
Ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 chia sẻ tại cuộc họp.

Bộ GD-ĐT đã tính toán, xây dựng kịch bản để ứng phó với các tình huống khác nhau theo diễn biến của dịch bệnh. Trong tình huống bất khả kháng khi các địa phương có nhiều thí sinh trong diện F1, F2, Bộ GD-ĐT sẽ cân nhắc việc tổ chức đợt thi thứ 2, căn cứ vào kinh nghiệm đã làm năm 2020.

Về việc ra đề thi, ông Độ cho hay, Bộ đã công bố đề thi tham khảo để thí sinh có hướng ôn tập.

“Ghi nhận và tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp trực tuyến về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ sẽ đưa ra mức độ của đề thi tốt nghiệp THPT phù hợp, ở ngưỡng theo tinh thần như đề thi tham khảo nhưng có giảm hơn”, ông Độ nói.

Đại diện Bộ GD-ĐT cũng cho biết, sau hội nghị này, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương. Trong đó, có nội dung liên quan đến ứng phó với dịch bệnh diễn ra trong kỳ thi và một số chính sách phù hợp, giúp địa phương có thể thực hiện một cách dễ dàng, đồng bộ, để có được một kỳ thi tốt nhất.

Thanh Hùng

Bộ GD-ĐT công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Bộ GD-ĐT công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Hôm nay, Bộ GD-ĐT đã ban hành công văn hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. 

18 học sinh lớp 12 là F0, 394 thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2021 là F1

18 học sinh lớp 12 là F0, 394 thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2021 là F1

Ngày 27/5, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo của các địa phương, Sở GD-ĐT tại các điểm cầu.