Có ngành tuyển sinh vượt hơn 230% chỉ tiêu

Theo thông báo kết luật thanh tra của Bộ GD-ĐT, trong quá trình tuyển sinh, đào tạo những năm 2017, 2018 và 2019, Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Cụ thể, năm 2017, trường tuyển sinh trình độ thạc sĩ vượt chỉ tiêu được thông báo. Trong đó, khối ngành III (Kinh doanh và Quản lý, Pháp luật) vượt 79% chỉ tiêu; khối ngành V (Toán và Thống kê, Máy tính và Công nghệ Thông tin, Công nghệ Kỹ thuật, Kỹ thuật, Sản xuất và Chế biến, Kiến trúc và Xây dựng, Nông lâm và Thủy sản, Thú y) vượt 35% chỉ tiêu.

Năm 2018, nhà trường tiếp tục tuyển sinh vượt so với chỉ tiêu tự xác định ở các ngành Tài chính - Ngân hàng (vượt 36%), Quản lý Kinh tế (vượt 96,6%), Quản lý công (vượt 98%).

Năm 2019, trường xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ thạc sĩ 9/10 ngành, chuyên ngành vượt năng lực đào tạo theo quy định của Bộ GD-ĐT, trong đó, ngành Quản lý công vượt chỉ tiêu 236%.

Đối với tuyển sinh trình độ đại học chính quy, năm 2018, trường vượt 30,7% và năm 2019 vượt 46,3% so với chỉ tiêu trường tự xác định.

{keywords}

Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bên cạnh đó, năm 2017, trường không được thông báo chỉ tiêu văn bằng 2 khối ngành VII nhưng vẫn tuyển sinh và đào tạo 138 sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh thuộc khối ngành này. Đến năm 2018, trường tiếp tục tuyển thêm 342 sinh viên dù không được thông báo chỉ tiêu.

Đặc biệt, trong hồ sơ dự tuyển nghiên cứu sinh năm 2017 của một số nghiên cứu sinh còn có dấu hiệu không phải là hồ sơ dự tuyển năm 2017.

Công tác quản lý đào tạo chưa đảm bảo

Thanh tra Bộ GD-ĐT cũng chỉ rõ trong công tác quản lý đào tạo, trường chưa làm đúng khi giao cho Trung tâm Tin học quản lý kết quả học tập toàn khóa của sinh viên mà không có đơn vị kiểm soát. Việc phân quyền chỉnh sửa điểm thi và quản lý điểm trên hệ thống cũng còn chưa rõ ràng.

Trường tổ chức đào tạo một số học phần trình độ thạc sĩ của 19 lớp ngoài trụ sở chính của trường khi chưa được phép của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của Bộ GD-ĐT, vi phạm quy định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

Trường vẫn còn để xảy ra hiện tượng một số túi bài thi tự luận kết thúc học phần trình độ đại học có hiện tượng chấm chưa đúng quy định.

Ngoài ra, việc xét tốt nghiệp cho sinh viên tốt nghiệp sớm hoặc tốt nghiệp bổ sung không thông qua hội đồng xét tốt nghiệp của trường là không đúng quy chế.

Về điều kiện đảm bảo chất lượng, theo kết luận thanh tra, có 10 ngành trình độ đại học và 3 ngành trình độ tiến sĩ của trường không đảm bảo điều kiện duy trì ngành theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ với học viên khóa 2017-2019 không đảm bảo khối lượng kiến thức tối thiểu theo quy định.

Với chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ, trường đã ban hành theo quyết định năm 2016 chưa đầy đủ khối lượng tín chỉ tối thiểu theo quy định của Bộ.

Trường chưa thực hiện kiểm định và đánh giá ngoài đối với trường và các chương trình đào tạo của trường.

Khấu trừ chỉ tiêu tuyển sinh đại học, làm rõ dấu hiệu không bình thường hồ sơ NCS 

Từ những sai phạm được phát hiện, Thanh tra Bộ GD-ĐT kiến nghị ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội phải thực hiện một số nội dung như rà soát toàn bộ quá trình đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ theo chương trình cũ chưa đảm bảo khối lượng kiến thức tối thiểu theo quy định, đề xuất phương án xử lý; khấu trừ chỉ tiêu tuyển sinh trình độ đại học chính quy năm 2020 theo quy định đối với số sinh viên đã vượt chỉ tiêu năm 2019.

Bên cạnh đó, trường phải rà soát, làm rõ dấu hiệu không bình thường trong hồ sơ dự tuyển của 3 nghiên cứu sinh và những nghiên cứu sinh khác của trường (nếu có).

Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu giả mạo hồ sơ, cần phải chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Việc tổ chức đào tạo một số học phần trình độ thạc sĩ ngoài trụ sở chính của trường khi chưa được phép của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cũng cần phải chấm dứt.

Thanh tra Bộ GD-ĐT cũng kiến nghị, Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội phải tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân để xảy ra các sai phạm, đồng thời báo cáo kết quả việc thực hiện kết luận về Thanh tra Bộ GD-ĐT.

Thúy Nga

Sai phạm ở Trường ĐH Điện lực, hiệu trưởng các thời kỳ bị đề nghị xử lý

Sai phạm ở Trường ĐH Điện lực, hiệu trưởng các thời kỳ bị đề nghị xử lý

 - Với hàng loạt sai phạm xảy ra tại Trường ĐH Điện lực, Thanh tra Bộ Công thương kiến nghị cần xem xét trách nhiệm của các lãnh đạo trường, trong đó có hiệu trưởng.