Hoàng Minh Huyền, học sinh lớp 12D1, Trường THPT tư thục Nguyễn Khuyến là thí sinh đạt điểm 10 duy nhất của TP.HCM trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.

Trong hàng trăm nghìn bài thi của hơn 63 nghìn thí sinh dự thi tại các cụm của TP.HCM, chỉ có duy nhất một bài thi được điểm 10. Bài thi này thuộc về thí sinh Hoàng Minh Huyền với môn Hóa học.

{keywords}
Hoàng Minh Huyền (đứng trước) và bạn (Ảnh NVCC)

Minh Huyền dự thi tất cả 5 môn tại cụm thi do Trường ĐH sư phạm TP.HCM chủ trì. Kết quả thi 4 môn còn lại của em cũng khá cao với môn Toán được 9,25 điểm, Ngữ văn được 7 điểm, Vật lý được 9,4 điểm và Tiếng Anh được 7,63.

Tính theo khối A là khối thi em dự kiến đăng ký xét tuyển, Huyền có tổng điểm 28,65 điểm, cũng là thí sinh có điểm xét tuyển đại học cao nhất cụm thi của Trường ĐH Sư phạm TPHCM.

Minh Huyền chia sẻ em cảm thấy vui và cũng có chút bất ngờ với kết quả “duy nhất” và “đứng đầu” này. Tuy nhiên, Huyền cho biết “em khá nhất môn Hóa nhưng còn thích môn Lý hơn”.

Huyền khiêm tốn nhận rằng kết quả em có được chủ yếu là do phương pháp dạy học hợp lý của thầy cô ở trường. “Em học cũng bình thường thôi, không có gì đặc biệt, mà nhờ phương pháp giảng dạy của thầy cô trên lớp. Đặc biệt, với những môn trắc nghiệm, giáo viên của trường luôn cập nhật các phương pháp làm bài mới nhất để truyền đạt lại cho chúng em”.

Cô gái này cũng cho biết em thường xuyên giải các đề thi, làm thêm nhiều bài tập với các dạng đề khác nhau để luyện tập, củng cố kiến thức đã học.

{keywords}
Minh Huyền trong một chuyến đi chơi với bạn bè (Ảnh NVCC)

Còn “bí quyết” khi đi thi là “phải bình tĩnh”. “Khi nhận đề thi, mình cần đọc nhanh một lượt các câu hỏi. Với những câu hỏi có kiến thức căn bản cần trả lời nhanh nhưng phải chắc. Đối với những câu khó hơn ở phần sau thì cần sự chắc chắn nhưng cũng phải nhanh nhất có thể để hoàn thành bài thi đúng thời gian quy định”.

Sinh ra và lớn lên ở tỉnh Thái Bình, sau khi học xong cấp 2 tại Trường THCS Lê Quý Đôn (huyện Kiến Xương, Thái Bình), Huyền chuyển vào TPHCM sinh sống do công việc kinh doanh của bố mẹ.

Vào TPHCM, không có hộ khẩu để vào học tại một trường công lập, gia đình quyết định cho em vào học trường THPT Tư thục Nguyễn Khuyến.

Huyền chia sẻ “Học ở một trường nội trú thì có ưu điểm là không mất nhiều thời gian để đi lại, ăn ngủ. Thời khóa biểu sinh hoạt và học tập ở trường cũng được các thầy cô sắp xếp hợp lý. Điều thiệt thòi duy nhất so với các bạn không học nội trú là em không được ở cùng gia đình nhiều, tới thứ 7 về nhà và chủ nhật đã lại trở lại trường”.

Với tổng 28.65 điểm 3 môn khối A, Minh Huyền cho biết em dự định đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Dược Hà Nội. Cả nhà không ai theo ngành y, dược, Huyền giải thích sự lựa chọn này đơn giản là vì “Em cảm thấy đây là ngành học phù hợp với khả năng của em, và em cũng thích ra Bắc học để lại được gần với quê mình” – cô gái ngay từ nhỏ đã không có nhiều thời gian được ở cùng gia đình bày tỏ mong muốn.

Ngân Anh