Dự lễ khai giảng năm học đầu tiên của trường TH School, GS Ngô Bảo Châu chia sẻ giáo dục Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, trong số các thách thức đó có lẽ có hai thách thức rất lớn.

Thách thức thứ nhất là sự xung đột giữa hội nhập quốc tế với việc duy trì những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, giữ gìn những gì tinh túy nhất trong truyền thống của dân tộc.

Thách thức thứ hai là chênh lệch mức sống ngày càng gia tăng và sự ảnh hưởng của chênh lệch đó đối với giáo dục.

{keywords}

Giáo sư Ngô Bảo Châu phát biểu tại Lễ khai giảng đầu tiên của TH School

"Tôi có cảm giác trường TH đem đến một bắt đầu, một giải pháp cho hai thách thức mà tôi có nêu ở trên. Với chương trình, học trình quốc tế, có được sự công nhận của quốc tế, kết hợp với một số ngành như ngành học về sử của GS Vũ Minh Giang (hôm nay cũng có mặt ở đây), tôi tin trưởng rằng học sinh học ở trường TH sẽ có điều kiện học tập như học sinh ở các trường quốc tế, đồng thời không mất đi những gì là bản sắc, thiêng liêng trong truyền thống của dân tộc. Tôi xin có một vài lời, mong rằng với những nền tảng tích cực và tốt đẹp như vậy trường sẽ ngày càng phát triển và phát huy, là một hình mẫu mới cho giáo dục Việt Nam" - GS Ngô Bảo Châu nói.

{keywords}

Giáo sư Ngô Bảo Châu dạy tiết học đầu tiên tại TH School

Ngoài việc dự lễ khai giảng, GS Ngô Bảo Châu cũng dạy tiết học đầu tiên tại TH School, truyền cảm hứng và nhiệt huyết cho thế hệ học sinh đầu tiên của trường

Trong Lễ khai giảng năm học 2016-2017, TH School đón lứa học sinh ưu tú bậc THPT đến từ 10 tỉnh thành trong cả nước. Một phần trong số đó là những em đã giành vòng nguyệt quế cuộc thi “Chinh phục” (Vietnam’s Brainest Kid) và xuất sắc giành học bổng toàn phần TH School.

{keywords}

Tiết mục biểu diễn văn nghệ của Đức Thành - Trâm Anh - học sinh lớp 11 của Trường TH School

Các em sẽ bước vào một năm học mới đầy hứng khởi với rất nhiều khác biệt vượt trội. Đó là nền giáo dục kế thừa tinh hoa của thế giới, chắt lọc tinh túy của Việt Nam cùng một chế độ dinh dưỡng học đường hoàn hảo. Học tập tại TH, các em dễ dàng tiếp cận với chương trình học chuẩn nguyên bản quốc tế cùng chương trình Việt Nam học và Ngữ văn được thu gọn một cách khoa học nhất, giúp học sinh ngoài việc sở hữu các chứng chỉ quốc tế được công nhận toàn cầu vẫn luôn hiểu và trân trọng cội nguồn dân tộc.

{keywords}

Thầy Horace Vernall - Tổng hiệu trưởng TH School đánh trống khai trường.

“Ở Việt Nam, TH School đã đi tiên phong trong việc áp dụng các chương trình quốc tế đã áp dụng thành công ở hầu hết các hệ thống giáo dục tiên tiến trên thế giới mà vẫn tạo bản sắc riêng có: sự kết hợp nhuần nhuyễn với văn hóa dân tộc. Một ngôi trường hoàn toàn Việt Nam và vô cùng thân thiện, có thể tạo dựng những thế hệ học sinh chuẩn quốc tế ngay tại quê hương mình - đó là điều tôi rất bất ngờ với TH School”, ông Martin Skelton, Nhà đồng sáng lập công ty Fieldword Education (thành viên WCL) đánh giá.

Chia sẻ về thời gian thực hiện Dự án TH School, ông Martin Skelton cho biết: “Trong quá trình triển khai Dự án, thật lòng mà nói, chúng tôi cũng nhiều lúc băn khoăn. Ai cũng có thể lo lắng chứ riêng bà Thái Hương thì tôi thấy rằng bà luôn luôn chắc chắn, và tin tưởng bởi vì bà biết rõ những điều bà đang kiên tâm theo đuổi. Vì thế hôm nay tất cả chúng ta có mặt tại đây, với một ngôi trường tuyệt vời dành cho thế hệ tương lai tiến bước vào thế kỉ 21. Chúng tôi vô cùng ngưỡng mộ tầm nhìn và quyết tâm của bà Thái Hương trong việc đưa dự án trở thành hiện thực”.

“Chúng tôi chấp nhận thử thách không phải để bước lên bục vinh quang mà là để được cống hiến, để đem lại giá trị sống đích thực cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Và đó chính là giá trị cốt lõi mà TH School hướng tới”, bà Thái Hương, chủ tịch Tập đoàn TH, người sáng lập TH School chia sẻ.

Ông cũng đánh giá rằng đầu tư xây trường học là một hành động vô cùng dũng cảm của bà Thái Hương. “Bởi vì chúng ta phải làm việc với nhiều người trẻ và con đường không phải lúc nào cũng trải đầy hoa hồng. Chúng ta không thể cho phép dự án không thành công như đối với một hoạt động kinh tế. Chúng ta cũng không được phép khiến gia đình học sinh thất vọng, những người đã đặt niềm tin vào chúng ta”.

Trong khi đó, bà Thái Hương cho rằng: “Là một người mẹ với trái tim chất chứa mơ ước dành trọn vẹn cho con những điều tốt đẹp nhất, tôi luôn trăn trở làm thế nào để thế hệ trẻ tương lai được phát triển trong môi trường giáo dục bài bản, làm thế nào để nâng cao Tầm vóc Việt, làm thế nào để Việt Nam có thể sánh ngang cùng các cường quốc khác trên thế giới? Câu trả lời chính là TH School - nơi tạo dựng hạnh phúc đích thực bằng việc mang lại nền giáo dục có chất lượng cao nhất cho trẻ em và vì một Việt Nam hùng cường.”

{keywords}

Bà Thái Hương - Tổng Giám đốc BAC A BANK, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH - Nhà sáng lập TH School phát biểu ý kiến

Bà cũng gửi lời nhắn nhủ chân thành tới toàn thể các em học sinh: “Tôi tin tưởng rằng dưới mái trường này, các em sẽ được vun đắp đầy đủ kiến thức và kỹ năng để vươn ra biển lớn, dù được tiếp thu nền giáo dục văn minh của thế giới vẫn luôn trân quý, nâng niu bản sắc Tổ quốc mình - bởi chính các em sẽ dựng xây mộtTầm vóc Việt rạng danh năm châu.”

Hệ thống trường TH School có quy mô đào tạo liên thông từ 2 tuổi đến hết PTTH. Trong giai đoạn 1 TH School có 2 cơ sở: Cơ sở Chùa Bộc dành cho học sinh bán trú, bậc Mầm non, Tiểu học, THCS và THPT. Hiện Hệ thống trường TH School đang gấp rút hoàn thành cơ sở Hòa Lạc dành cho học sinh nội trú bậc THCS, THPT. Dự kiến cuối năm 2017, Tập đoàn TH tiếp tục xây dựng tổ hợp Đại học, Cao đẳng dạy nghề. Trong tương lai, TH School sẽ phát triển theo hướng nhân rộng mô hình ưu việt này ở các tỉnh, các khu vực trọng điểm trong cả nước.

Huyền My