- 50% trường THCS, THPT của Đà Nẵng đang thí điểm dạy các môn thể dục thể thao tự chọn. Đây là thông tin được Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh chia sẻ trong Hội nghị Sơ kết học kỳ 1 năm học 2016-2017.

{keywords}

Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh chia sẻ về những mô hình mới mà Đà Nẵng đang triển khai trong trường học. Ảnh: Nguyễn Thảo

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Đà Nẵng đã chia sẻ 4 mô hình mà ngành giáo dục tỉnh này đang triển khai, bước đầu nhận được kết quả khả quan và nhận được sự ủng hộ của phụ huynh.

Đầu tiên là chủ trương mở cửa trường học. Ông Vĩnh cho biết, hiện nay, vào thời gian nghỉ hè, sau giờ học, buổi trưa, các trường đã “mở toang cánh cửa”, đưa các câu lạc bộ thể thao, năng khiếu vào nhà trường. “Từ bóng đá, bóng bàn, cắm hoa, đến dạy trang điểm cho người dân… Chúng tôi sử dụng cơ sở hạ tầng của trường học để phụng sự xã hội” – ông Vĩnh nói.

Cùng với việc mở cửa trường học cho các câu lạc bộ thể thao, năng khiếu, mỗi trường học của Đà Nẵng xây dựng ít nhất 2 câu lạc bộ. “Trường A cầu lông, bóng đá; trường B bóng rổ, bóng bàn. Toàn thành phố Đà Nẵng có 185 trường, và làm như thế này chúng tôi có ít nhất 370 câu lạc bộ. Các câu lạc bộ khác nhau được công bố trên tất cả phương tiện truyền thông để phụ huynh tiện theo dõi, cho con theo học”.

Chương trình dạy các môn thể dục thể thao tự chọn trong nhà trường của Đà Nẵng hiện đang được học sinh và phụ huynh rất ủng hộ. Theo đó, các em sẽ học theo các câu lạc bộ thể thao khác nhau mà các em đăng ký dựa trên sở thích cá nhân. Sau khi thuần thục 1 môn, các em được chọn môn khác. Hiện có 50% trường THCS, THPT đang thực hiện chương trình này – Giám đốc Nguyễn Đình Vĩnh cho hay.

Ngoài ra, các trường học của thành phố đang đồng loạt thực hiện chương trình thư viện mở bên cạnh thư viện truyền thống. Ở hành lang mỗi trường sẽ đặt các tủ sách mở để học sinh có thể với tay là lấy được. Nguồn sách của thư viện mở tới từ các mạnh thường quân, các nhà xuất bản, đồng thời huy động học sinh tặng sách cho thư viện này và tự do lấy, tự do đọc.

Nhận xét về các mô hình mới của Đà Nẵng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá đây là những chương trình hay, cần nhân rộng. Phát triển thể dục thể thao trong nhà trường là một trong 10 nhóm nhiệm vụ mà Bộ trưởng giao cho các Sở triển khai thực hiện tại buổi làm việc hồi tháng 5/2016.

Bộ yêu cầu các Sở chỉ đạo các nhà trường, cơ sở giáo dục tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức đến học sinh việc phòng tránh các nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước; khuyến khích học sinh tham gia các lớp học bơi. 

Bên cạnh đó, các Sở tiếp tục sử dụng lực lượng giáo viên nòng cốt tổ chức các lớp tập huấn cho giáo viên dạy môn bơi trong quận, huyện; phối hợp với ngành thể thao, chính quyền địa phương sử dụng hiệu quả các bể bơi trên địa bàn để dạy bơi cho trẻ em; chủ động phối hợp với gia đình cho học sinh tham gia các lớp học bơi ngoài cộng đồng.

Công tác xã hội hóa việc dạy bơi cho học sinh: nhà trường hỗ trợ địa điểm, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư bể bơi, gia đình học sinh hỗ trợ học phí... cũng được khuyến khích triển khai.

  • Nguyễn Thảo