Chiều ngày 12/9, Hội Toán học Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ báo chí nêu ý kiến của Ban chấp hành Hội Toán học kiến nghị Bộ GD-ĐT giữ nguyên hình thức thi tự luận đối với môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

{keywords}

GS Phùng Hồ Hải, Tổng thư ký Hội Toán học Việt Nam

Theo GS.TS Phùng Hồ Hải, Tổng thư ký Hội Toán học Việt Nam, sáng nay, Ban chấp hành (BCH) Hội đã họp về vấn đề này.

BCH Hội Toán học thống nhất 3 lý do phản đối hình thức thi trắc nghiệm với môn Toán.

Thứ nhất, việc quyết định áp dụng hình thức thi trắc nghiệm môn Toán được đưa ra quá gấp gáp, thiếu sự chuẩn bị về tâm lý và có thể ảnh hưởng tới chất lượng học môn Toán do học sinh chưa quen.

"Rõ ràng Bộ GD-ĐT chưa có lộ trình cho sự thay đổi của kỳ thi này" - ông Hải nói.

Thứ hai, từ góc độ chuyên môn, Hội Toán học không đồng tình với hình thức thi trắc nghiệm môn Toán do hình thức này không phù hợp với yêu cầu được đặt ra trong đền án đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.

Đề án có nêu rõ, đối với hình thức thi cử phải chú trọng vào việc hiểu, vận dụng kiến thức, kỹ năng trong việc giải quyết vấn đề trong học tập và thực tiễn. Hạn chế kỹ năng yêu cầu ghi nhớ máy móc, học tủ.

Thứ ba, Hội Toán học cho rằng, quyết định thi trắc nghiệm môn Toán của Bộ GD-ĐT dựa chủ yếu vào kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội được thực hiện trong 3 năm qua, trong khi cho tới hiện tạị chưa có bất cứ đánh giá khoa học nào về ưu điểm của kỳ thi này.

Theo ông Hải, nhìn vào việc tổ chức kỳ thi trong 2-3 năm gần đây, có thể thấy rằng, những vấn đề mà xã hội quan tâm nhiều hơn là hình thức xét tuyển đại học chứ không phải nội dung thi.

"Nội dung đề thi môn Toán trong 5 năm đã có những cải tiến phù hợp hơn yêu cầu mục đích của việc giảng dạy môn Toán. Do đó, quan điểm của chúng tôi là tiếp tục phát huy chứ không phải thay đổi theo hình thức thi trắc nghiệm".

Ông Hải cũng cho biết, vào năm 2007, Bộ GD-ĐT đã có chủ trương thực hiện thi trắc nghiệm với môn Toán. Sau khi có sự góp ý của cộng đồng Toán học thì Bộ đã dừng áp dụng.

Chủ trương vào thòi điểm đó nói rõ, sẽ không thực hiện hình thức thi trắc nghiệm trong một số năm cho tới khi có đánh giá về ưu khuyết điểm của hình thức thi này.

"Cho đến nay chúng tôi chưa thấy có đánh giá về ưu điểm của thi trắc nghiệm với môn Toán" - ông Hải khẳng định.

Bên cạnh đó, ông Hải cho rằng, việc thực hiện hình thức thi nào phụ thuộc vào việc xác định nội dung, mục tiêu giảng dạy của môn Toán. Sau khi xác định được yêu cầu đặt ra mới cân nhắc hình thức thi phù hợp chứ không phải làm ngược lại, tổ chức kỳ thi buộc học sinh và giáo viên phải học để đáp ứng yêu cầu của kỳ thi.

Theo ông Hải, mục tiêu giảng dạy của môn Toán ở cấp THPT không chỉ truyền đạt kỹ năng mà quan trọng hơn là truyền đạt phương pháp tư duy, khả năng đặt vấn đề và giải quyết vấn đề.

"Do đó, nếu đánh giá môn Toán theo hình thức trắc nghiệm sẽ phá hỏng hết chủ trương đó". Bên cạnh đó, nhìn vào bề dạy Toán học Việt nam, việc thay đổi hình thức này có thể ảnh hưởng tiêu cực, lâu dài đến thành tựu mà giáo dục Việt Nam đã đạt được cho đến hiện tại trong việc truyền tải tư duy toán học.

Cũng theo ông Hải, môn Toán là môn học bắt buộc trong hầu hết các kỳ thi đánh giá, từ tốt nghiệp cho tới xét tuyển đại học, từ các ngành tự nhiên cho tới các ngành xã hội. Do đó, ảnh hưởng của môn Toán rộng nhất đối với học sinh thi tốt nghiệp và đại học.

"Chúng tôi quan ngại rằng, việc thay đổi hình thức thi trắc nghiệm đối với môn Toán sẽ dẫn đến hiện tượng dạy thêm, học thêm tràn lan khi hình thức thi này còn rất mới đối với học sinh" - ông Hải nói.

BCH Hội Toán học sẽ sớm có văn bản gửi tới Bộ GD-ĐT về vấn đề này; đồng thời, thống nhất sẽ sớm tổ chức một hội thảo cấp quốc gia để bàn kỹ hơn về những khía cạnh chuyên môn.

 

"Nếu dựa vào kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội thì Bộ GD-ĐT phải tổng kết, tham khảo kỹ rồi mới triển khai đại trà.

Chúng tôi được biết, về mặt chính thức khoa toán Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐHQG HN không tham gia việc ra đề. Vậy ngân hàng đề thi lấy từ đâu ra?"


Lê Văn