Kể từ khi thành lập, tháng 3 hàng năm khoa Y của Đại học Tân tạo (TTU) tổ chức Lễ Macchabeé tưởng nhớ và tri ân người hiến xác.

Sự phát triển của Y học và Giáo dục luôn là điều mà con người mong đợi nhất. Riêng ngành Y, bên cạnh việc điều trị tốt hơn những căn bệnh vốn có, y học còn có nhiệm vụ nặng nề hơn là đối phó với những căn bệnh mới, tìm hiểu sâu hơn để không chỉ chữa trị mà còn phòng chống bệnh tật cho con người.

Như một phần không thể thiếu, bên cạnh đội ngũ các nhà khoa học, các y bác sĩ thì những người hiến xác phục vụ việc cho nghiên cứu đã đóng góp một phần quan trọng, không thể thiếu vào sự nghiên cứu, tiến bộ của y học. Ngày Lễ Macchabeé ở Việt Nam cũng vì lý do đó trở thành ngày lễ quan trọng, tưởng nhớ và tri ân những người hiến xác cho ngành Y.

Nguồn gốc Lễ Macchabeé ở Việt Nam

Đối với sinh viên ngành Y - những bác sĩ tương lai sẽ cầm dao và kéo để níu giữ cuộc sống cho biết bao con người thì việc vững tâm lý, chắc tay nghề là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên nếu chưa từng thực tập trên cơ thể người thì làm sao các bác sĩ trẻ có thể vững vàng trong những lần đầu thực tế bước vào phòng mổ?.

Vì vậy mà chỉ có người làm trong ngành Y mới thấu hiểu được ý nghĩa lớn lao của việc hiến xác cho Y học. Họ đã vượt qua những quan niệm thông thường và không tiếc gì thân xác để hiến tặng cho ngành Y sau khi qua đời. Việc làm này như một món quà, một lời chúc phúc của người ra đi dành cho người ở lại.

Tổ chức Lễ Macchabeé và Lễ Áo Trắng

Từ khi thành lập đến nay, tháng 3 năm nào cũng là dịp khoa Y của Đại học Tân tạo (TTU) tổ chức Lễ Macchabeé tưởng nhớ và tri ân người hiến xác. Giáo sư Thạch Nguyễn - Trưởng khoa sáng lập Y khoa Đại học Tân Tạo chia sẻ: “Lễ Macchabeé được long trọng tổ chức như lời tri ân của toàn ngành Y tới những người hiến xác - những ân nhân đặc biệt mà trong suốt cuộc đời học và hành nghề, sinh viên và thầy thuốc luôn mãi mãi mang nặng nghĩa ân”.

{keywords}

GS Thạch Nguyễn ân cần dặn dò các tân sinh viên về đạo đức ngành Y trong buổi lễ trọng đại này.



Song song đó, TTU cũng tổ chức Lễ Áo Trắng cho sinh viên khoa Y. Đến dự buổi lễ, Nhà trường được vinh dự đón tiếp Ông Nguyễn Bá Thuỷ - Nguyên thứ trưởng Bộ Y Tế, GS. Ernest Talarico - Phó Trưởng khoa Y Đại học Indiana, Hoa Kỳ, cùng ban giám hiệu, lãnh đạo các khoa, và những vị giáo sư của ngành Y như GS. Lê Quang Nghĩa, GS. Lê Văn Cường,…

Tại đây, những sinh viên năm nhất Khoa Y TTU được khoác chiếc áo trắng, chiếc áo tưởng nhẹ nhàng nhưng mang trên mình trọng trách lớn lao: cứu người, giúp đời và sẽ gắn bó suốt quãng đời còn lại với các sinh viên. Lễ Áo Trắng cũng là cơ hội để các bạn sinh viên khoa Y năm nhất đọc lời thề Hippocrates - lời tuyên thệ giữ gìn đạo đức thiêng liêng của ngành Y.

{keywords}

Các tân sinh viên y khoa Đại học Tân Tạo đọc lời tuyên thệ Hippocrates



{keywords}

Ông Nguyễn Bá Thuỷ - nguyên thứ trưởng Bộ Y Tế phát biểu tại buổi Lễ Khoác Áo trắng của Đại học Tân Tạo


Với mục tiêu đào tạo những y bác sĩ đủ đức, đủ tài cho đất nước, TTU luôn chú trọng các hoạt động tri ân, trau dồi đạo đức của người lương y cho mỗi sinh viên của ngành. Bên cạnh đó, các chương trình bồi dưỡng chuyên môn được nhà trường đầu tư bài bản.

Theo đó, sinh viên năm 2, năm 3 khoa Y được đưa sang Hoa Kỳ thực tập tại các bệnh viện. Sinh viên y khoa cũng sẽ học song ngữ Anh Việt tại TTU vì mục tiêu của trường là đào tạo ra các bác sĩ tài đức phục vụ trực tiếp cho đất nước. Đồng thời các tiết học Tiếng Anh sẽ trang bị cho các bác sĩ tương lai kiến thức ngoại ngữ để nghiên cứu sâu rộng và hội nhập với các nền y học tiên tiến trên thế giới.

Doãn Phong