Liệu cơ hội vào các trường khối quân đội có khó khăn hơn so với năm 2021?

Đại tá Vũ Xuân Tiến, Trưởng ban Thư ký, Ban tuyển sinh quân sự, Bộ Quốc Phòng cho hay, năm nay, Bộ Quốc phòng thông báo có 2 ngành không tuyển nữ giới, là ngành Tài chính của Học viện Hậu cần và ngành Quan hệ quốc tế về quốc phòng của Học viện Khoa học quân sự.

Như vậy, nếu như năm 2020, thí sinh nữ có cơ hội thi tuyển vào cả Học viện Hậu cần thì năm 2021 này các em chỉ còn 3 sự lựa chọn về trường gồm: Học viện Quân y, Học viện Kỹ thuật quân sự và Học viện Khoa học quân sự.

{keywords}
Ảnh: Thế Vũ.

Cụ thể, Học viện Quân y tuyển 40 chỉ tiêu, đào tạo ngành Bác sĩ đa khoa.

Học viện Kỹ thuật quân sự tuyển 33 chỉ tiêu, đào tạo các ngành Công nghệ thông tin, Điện tử y sinh và Điện tử viễn thông.

Học viện Khoa học quân sự tuyển 8 chỉ tiêu, trong đó 4 chỉ tiêu cho Ngôn ngữ Anh, 2 chỉ tiêu tiếng Nga, 2 chỉ tiêu tiếng Trung.

Theo ông Tiến, về tổng thể năm 2021, có 17 trường khối ngành quân đội tuyển sinh đại học, cao đẳng với gần 5.400 chỉ tiêu.

“Các chỉ tiêu của năm 2021 hầu như vẫn như năm 2020, trong đó có sự điều chỉnh giữa các trường, còn tổng chỉ tiêu cơ bản không đổi”, ông Tiến nói. 

Về phương thức tuyển sinh, cơ bản các trường thực hiện theo đúng quy chế của Bộ GD-ĐT đó là xét tuyển từ kỳ thi tốt nghiệp THPT.

{keywords}
Ảnh: Nguyễn Chánh.

Ông Tiến cũng lưu ý, thông thường, các thí sinh đăng ký thi khối ngành quân đội sẽ phải trải qua ít nhất 1 đợt sơ tuyển sức khỏe tại Ban chỉ huy quân sự cấp quận (thành phố) hoặc tương đương. Tuy nhiên, đối với các thí sinh thi tuyển Học viện Phòng không – Không quân, nếu đã có kết quả sơ tuyển đạt chuẩn của Viện Y học Phòng không – Không quân thì không cần thiết phải sơ tuyển ở Ban chỉ huy quân sự nữa.  

Cũng theo ông Tiến, các thí sinh có tật khúc xạ về mắt vẫn được tạo cơ hội thi tuyển vào các trường khối quân đội. Cụ thể, thí sinh có tật khúc xạ không quá 3dp, khi kiểm tra qua kính phải được 10/10, tổng thị lực 2 mắt khi qua kính là 19/10 thì được phép thi tuyển vào 4 trường sau: Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Khoa học quân sự, Học viện Quân y và hệ kỹ sư của Học viện Phòng không – Không quân.

Đối với học viên Học viện Quân y, các em được phép sử dụng máy tính cá nhân và sử dụng điện thoại ngoài giờ hành chính. Còn đối với các trường quân đội khác thì sẽ bị hạn chế hơn, tùy theo quy định của mỗi đơn vị.

Học viên các trường quân đội được nghỉ phép hè, phép Tết theo quy định của quân đội và lịch nghỉ tùy theo quy định của cơ sở đào tạo.

Phương Thu - Thanh Hùng

Học viện Cảnh sát dành chỉ tiêu tuyển thí sinh 7.5 IELTS trở lên

Học viện Cảnh sát dành chỉ tiêu tuyển thí sinh 7.5 IELTS trở lên

Năm nay, Học viện Cảnh sát Nhân dân dành chỉ tiêu tuyển thí sinh có chứng chỉ Tiếng Anh, Tiếng Trung quốc tế như IELTS, TOEFL, HSK.