Các giáo viên phổ thông, giảng viên đại học đều cho rằng đề môn Tiếng Anh thi THPT quốc gia năm nay không quá khó đối với đa số thí sinh.

Theo ThS Phan Thị Điệu, giảng viên Trường ĐH Hà Nội, nhìn chung đề không quá khó đối với thí sinh, bám sát chương trình SGK và đặc biệt chủ đề bài đọc hiểu phù hợp, thân thuộc với thí sinh. Có 24 mã đề khác nhau nhưng độ khó - dễ tương đương, đảm bảo công bằng cho thí sinh. Đề kiểm tra được các mảng kiến thức chung về từ vựng - ngữ pháp, kỹ năng đọc hiểu... của thí sinh. 

{keywords}
Thí sinh ra về sau buổi thi môn Tiếng Anh (Ảnh: Quốc Huy)

"Các câu khó trong đề thi chủ yếu tập trung ở phần Đọc hiểu, như những câu hỏi về từ vựng và ý chính của bài đọc và phần đồng nghĩa trái nghĩa do có tỉ lệ câu khó cao (khó về nghĩa với những từ xa lạ hoặc các đáp án gây nhiễu do các đáp án dễ gây nhầm lẫn).  

Phần trắc nghiệm từ vựng - ngữ pháp theo các mảng kiến thức truyền thống và chỉ khó ở các câu kiểm tra thành ngữ và ngữ động từ. 

Phần đục lỗ chỉ ở mức độ trung bình. Phần Giao tiếp xã hội, Tìm lỗi, Trọng âm và Phát âm tương đối dễ ghi điểm đối với thí sinh. 

Phần Viết lại câu và Nối câu thì ứng dụng được kiến thức về cấu trúc ngữ pháp trong chương trình học của các em nên không có khó khăn lớn" - cô Điệu nhận xét.

Vị giảng viên này cho rằng học sinh có thể đạt điểm từ 5 - 7 khá dễ dàng nếu nắm chắc kiến thức SGK. Tuy nhiên muốn đạt 8 - 10 các em cần chắc kiến thức ở những phần kiến thức đã nêu trên là khó của Từ vựng và Đọc hiểu. "Theo quan điểm của tôi, phổ điểm năm nay sẽ dao động từ 5 - 6 điểm".

Cô Đặng Thị Anh Phương, giáo viên dạy Tiếng Anh - Trường THPT Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cũng đánh giá đề thi Tiếng Anh năm nay phù hợp với năng lực học sinh lớp 12. Mức độ khó của 24 mã đề khá tương đương, không có sự chênh lệch nhiều. Đề thi có cấu trúc tương tự với với đề mẫu của Bộ GD-ĐT nên chắc các học sinh sẽ không xa lạ. 

{keywords}
Ảnh: Quốc Huy

Theo cô Anh Phương, đề thi bảo đảm kiểm tra được các phần đọc hiểu, ngữ pháp, từ vựng, ngữ âm, chức năng ngôn ngữ. Các bài đọc hiểu đa dạng và có mức độ từ dễ đến khó. Cùng đó cũng đảm bảo tính phân loại học sinh khi có khoảng 30% là dành cho học sinh khá giỏi còn khoảng 70% trung bình đến trung bình khá. Chủ đề các bài đọc hiểu bám sát chủ đề các bài đọc trong sách giáo khoa, có tính cập nhật và đa dạng về nguồn.

Phần ngữ pháp và từ vựng đều nằm trong chương trình THPT. “Học sinh có thể thấy dễ thở với đề thi này và tôi dự đoán phổ điểm sẽ không quá thấp. Học sinh ôn tập cơ bản trong sách giáo khoa đầy đủ đã có thể có 5 -7 điểm. Tuy nhiên để đạt điểm từ 8-10 không phải dễ. Các em sẽ gặp khó ở hai bài đọc hiểu phía sau. Cá nhân tôi thích các chủ đề bài đọc năm nay khi có nhiều mã đề bài đọc đề cập đến chủ đề thời sự như môi trường, văn hoá...”, cô Anh Phương chia sẻ.

Lê Văn - Thanh Hùng