Theo quy định của Bộ GD-ĐT, hôm nay 30/6 là hạn chót để thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT và đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2020. Đến thời điểm này, nhiều trường THPT cũng đã có thống kê sơ bộ về việc lựa chọn nguyện vọng xét tuyển khi học sinh hoàn tất việc nộp.

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Trung Kiên, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) cho biết, năm nay tất cả 608 học sinh lớp 12 của trường đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học.

Đặc biệt, có một học sinh đăng ký xét tuyển đến 28 nguyện vọng.

“Nữ sinh này học tốt và bản thân em cũng không muốn đăng ký nhiều nguyện vọng như vậy. Song, do phụ huynh em lo lắng nên khuyên con đăng ký nhiều để đảm bảo chắc ăn. Nhà trường cũng có cán bộ tư vấn nhưng phụ huynh vẫn nhất quyết nói con đăng ký như vậy”, ông Kiên nói.

{keywords}
Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Bà Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường THPT Kim Liên (Hà Nội) cho hay, hiện học sinh lớp 12 của trường cũng đã hoàn tất việc đăng ký.

Theo thống kê sơ bộ, năm nay tổng số học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT là 640, trong đó 11 em không đăng ký xét tuyển đại học với lý do đi du học. Tổng số nguyện vọng xét tuyển đại học của khối 12 là 5.900.

Theo bà Hiền, trung bình mỗi học sinh đăng ký khoảng 9 nguyện vọng, tuy nhiên số học sinh đăng ký từ 5-6 nguyện vọng chiếm đa số. Cá biệt có học sinh đăng ký 20 nguyện vọng.

Số học sinh đăng ký dự thi bài tổ hợp Khoa học tự nhiên là 275; số chọn thi bài tổ hợp Khoa học xã hội là 365.

Theo bà Hiền, nhìn chung so với năm ngoái, số lượng đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học không biến động nhiều.

Ông Hà Xuân Nhâm, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa cho biết, năm nay 374 học sinh lớp 12 của trường đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, có 5 học sinh chỉ thi THPT để xét tốt nghiệp, không đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ.

Trong đó, 164 học sinh chọn bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (chiếm 43,9%), 210 học sinh chọn theo bài tổ hợp Khoa học xã hội (chiếm 56,1%).

Tổng số nguyện vọng xét tuyển của học sinh lớp 12 toàn trường là 2.618, trung bình mỗi học sinh đăng ký 7 nguyện vọng. Có 2 học sinh đăng ký 18 số nguyện vọng xét tuyển.

Qua thống kê, các học sinh của trường đăng ký xét tuyển đại học theo mã tổ hợp D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh) và A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh) là nhiều nhất, chiếm tỷ lệ chủ đạo.

{keywords}
Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Trong khi đó, ở Trường THPT Đống Đa (Hà Nội), 604 học sinh lớp 12 đã đăng ký dự thi với tổng số 4.537 nguyện vọng.

Bà Trần Thị Bích Hợp, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trung bình mỗi học sinh đăng ký từ 7-8 nguyện vọng. Trong đó, học sinh đăng ký số nguyện vọng xét tuyển đại học nhiều nhất là 20, song cũng có em chỉ đăng ký duy nhất 1 nguyện vọng.

Số học sinh chọn bài thi tổ hợp Khoa học xã hội chiếm đến 70%, còn lại chọn bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên.

Tại Hải Phòng, bà Cao Tố Nga, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền cho biết, tính đến sáng nay, có 490 học sinh khối 12 của trường đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có 5 em không đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ. Tổng số nguyện vọng xét tuyển đại học là 4.333, học sinh đăng ký số nguyện vọng nhiều nhất là 23, ít nhất là 2.

Số học sinh chọn bài thi Khoa học tự nhiên là 350, bài thi Khoa học xã hội là 140.

Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định (TP.HCM) - ông Nguyễn Bảo Quốc, cho hay trường có 896 học sinh. Theo ông Quốc, tới thời điểm hiện tại có 64,67% số học sinh đăng ký môn tự chọn là tổ hợp Khoa học tự nhiên, còn lại chọn bài thi tổ hợp Khoa học xã hội.

Theo ông Quốc, trung bình mỗi học sinh đăng ký từ 4-5 nguyện vọng để xét tuyển đại học. Học sinh đăng ký số nguyện vọng nhiều nhất lên tới 20.

Ông Nguyễn Hữu Tài, Trưởng phòng Khảo thí - Công nghệ thông tin Sở GD-ĐT Tây Ninh, cho biết theo thống kê ban đầu của Sở (tính tới ngày 27/6), có 8.102 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp năm 2020. Trong số này, có 7.785 học sinh đang học tại các trường THPT và trung tâm GDTX và 317 thí sinh tự do. Có hơn 800 thí sinh (chiếm 10%) chỉ dự thi để xét tốt nghiệp và không đăng ký sử dụng kết quả để xét tuyển ĐH.

Cụ thể, trong 7.559 thí sinh đang học tại các trường THPT thì có 605 thí sinh chỉ thi xét tốt nghiệp (chiếm tỷ lệ 8%). Đặc biệt, trong 226 học sinh đang học tại trung tâm GDTX có tới 184 thí sinh chỉ thi xét tốt nghiệp (chiếm tỷ lệ 81%).

Tới chiều nay, Sở GD-ĐT Tây Ninh sẽ hoàn tất việc nhận hồ sơ đăng ký dự thi.

Thanh Hùng - Lê Huyền

Đề thi tốt nghiệp THPT dễ hơn, liệu có 'mưa' điểm 10?

Đề thi tốt nghiệp THPT dễ hơn, liệu có 'mưa' điểm 10?

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho hay Bộ sẽ cố gắng để đề thi có tính phân hóa ở vùng điểm cao từ 9 đến 10.