Kinh nghiệm ôn môn Toán

Cô Hồng Hạnh cho rằng, việc trước hết mà học sinh cần lưu tâm trước khi “nghĩ xa xôi” là phải nắm vững kiến thức trọng tâm trong sách giáo khoa, nhất là kiến thức chương trình lớp 9.

Theo cô Hạnh, các đề thi Toán vào lớp 10 hàng năm đã được Sở GD-ĐT Hà Nội xây dựng và phản biện rất cẩn thận để phù hợp với kiến thức THCS nên các em cần luyện thử với các đề thi này (ít nhất 10 đề trong 10 năm gần đây) với thời gian quy định, sau đó đối chiếu với đáp án chuẩn.

Bởi việc luyện tập với những đề thi này sẽ giúp học sinh: biết được mình bị hổng nhóm kiến thức; cải thiện năng lực giải Toán; cải thiện kỹ năng trình bày lời giải Toán; quen với cấu trúc đề thi và biết phân phối thời gian làm bài hợp lý và có được sự bình tĩnh khi vào bài thi chính thức.

“Sau khi làm đề, các học sinh cũng có thể nhờ những thầy cô trực tiếp dạy trên lớp, hoặc có kinh nghiệm để chấm những bài thi thử và xin những lời khuyên cụ thể”, cô Hạnh nói.

{keywords}
Cô Dương Hồng Hạnh, giáo viên tổ Toán - Tin của Trường THPT Kim Liên (quận Đống Đa, Hà Nội).

Kinh nghiệm làm bài thi  

Cô Hạnh cho hay, kinh nghiệm của các thầy cô nhiều năm giảng dạy và chấm thi dưới đây có thể giúp các thí sinh có thể hạn chế lỗi và trình bày bài thi môn Toán tốt hơn:  

- Khi rút gọn biểu thức, nên viết điều kiện ở ngay đầu dòng thứ nhất của lời giải và không để điều kiện trong ngoặc.

- Khi biến đổi hay tính một biểu thức, không nên viết lặp đi lặp lại một vế giống nhau.

- Không nên chia một trang giấy thành quá 1 cột để viết.

- Khi xuống dòng, nếu vẫn chưa trình bày hết một câu nào đó, thì phải viết tiếp câu từ lề trái của trang giấy.

- Không nên xuống dòng tùy tiện, dẫn đến nhiều khoảng trống trong bài làm, nhìn xấu về hình thức và có thể khiến thí sinh phải dùng nhiều tờ, gây mất thời gian để viết lại thông tin.

- Không nên viết lời giải một bài toán nhưng lại ngắt quãng, xen lẫn lời giải của bài toán khác, vì có thể làm cho giám khảo chấm sót.  

- Đặc biệt lưu ý cách viết những ký hiệu toán:

{keywords}
 

- Nhớ kiểm tra cẩn thận các bước biến đổi hoặc tính toán, để tránh mất điểm đáng tiếc. Với câu có nhiều ý liên quan, khi sai ở ý trước sẽ dẫn đến ý sau sai theo, gây mất nhiều điểm.

Khi trình bày lời giải phương trình bậc 2 hoặc hệ phương trình bậc nhất hai ẩn, nên dùng máy tính bỏ túi kiểm tra lại đáp số.

- Khi thực hiện phép chia hoặc khai căn bậc hai phải chú ý đến điều kiện để phép toán có thể thực hiện được.

- Khi nhân (hoặc chia) hai vế của một đẳng thức hay bất đẳng thức với một số, phải chú ý đến điều kiện là số đó phải khác 0.

Khi nhân (hoặc chia) hai vế của một bất đẳng thức với một số, phải chú ý đến điều kiện là số đó là số dương hay âm để giữ nguyên hay đảo lại chiều bất đẳng thức.

{keywords}
 

Thanh Hùng

Lời giải đề thi lớp 10 môn Toán của Hà Nội

Lời giải đề thi lớp 10 môn Toán của Hà Nội

Đề thi môn Toán vào lớp 10 năm 2021 của Hà Nội được đánh giá nhẹ nhàng. Sau đây là hướng dẫn giải đề thi vào lớp 10 môn Toán tại Hà Nội năm 2021

Đề thi vào lớp 10 môn Toán tại Hà Nội năm 2021

Đề thi vào lớp 10 môn Toán tại Hà Nội năm 2021

Sáng nay, các sĩ từ 2k6 đã kết thúc bài thi môn Toán thi vào lớp 10 công lập. Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán tại Hà Nội năm 2021 được đánh giá phù hợp với một năm học đặc biệt nhất từ trước đến nay.

Thi vào lớp 10: Cách ôn tập và làm bài thi môn Toán đạt điểm cao

Thi vào lớp 10: Cách ôn tập và làm bài thi môn Toán đạt điểm cao

Thầy Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội) lưu ý các thí sinh thi vào lớp 10 năm nay một số nội dung cần ôn tập và cách làm bài thi môn Toán.

Thi vào lớp 10: Cách phân bổ thời gian ôn tập và làm bài thi

Thi vào lớp 10: Cách phân bổ thời gian ôn tập và làm bài thi

Trong giai đoạn nước rút trước kỳ thi vào lớp 10 của học sinh cả nước, các giáo viên đã hướng dẫn cách để học sinh phân bổ thời gian luyện đề hiệu quả và áp dụng vào quá trình làm bài thi.