- Ngày 29/3, trao đổi nhanh qua điện thoại với chúng tôi về việc đề thi môn lịch sử trong Kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 năm học 2016-2017 bị sai, ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc Sở GD&ĐT Bình Thuận cho biết sẽ kiểm tra ngay.

Trước đó, vào ngày 28/3, rất nhiều học sinh lớp 9 tham gia kỳ thi Học sinh giỏi lớp 9 môn lịch sử đã ngẩn người khi đề thi đặt câu hỏi ở phần Lịch sử thế giới: “Em hiểu thế nào về “phong trào Cần Vương”? Phong trào Cần Vương bùng nổ trong hoàn cảnh nào? Trình bày ngắn gọn diễn biến các giai đoạn của phong trào”.

{keywords}
Đề thi học sinh giỏi đưa Phong trào Cần Vương vào Lịch sử thế giới

Theo các học sinh tham gia môn thi lịch sử kéo dài 150 phút này thì nội dung Phong trào Cần Vương các em được học từ môn lịch sử ở lớp 8 và đây là phong trào do Tôn Thất Thuyết khởi xướng. Sau khi cuộc tấn công tại kinh thành Huế thất bại, Tôn Thất Thuyết - một đại thần thuộc phe chủ chiến - đưa vua Hàm Nghi chạy ra Tân Sở, Quảng Trị (ngày 13/7/1885) và nhân danh nhà vua xuống chiếu Cần vương, kêu gọi văn thân, sĩ phu và nhân dân đứng lên giúp vua chống Pháp, cứu nước.

Một học sinh tham gia kỳ thi này khẳng định “Đề thi đã ra không đúng vì đây phải là phần lịch sử Việt Nam”.

Theo học sinh này khi đọc đề thi, em có ngớ người nhưng sau đó vẫn làm bài được. Cụ thể, Phong trào yêu nước chống Pháp dưới ngọn cờ Cần vương diễn ra sôi nổi từ năm 1885 đến cuối thế kỉ XIX. Phong trào chia thành 2 giai đoạn : Giai đoạn 1 (1885 - 1888), bùng nổ trên khắp cả nước, nhất là từ Phan Thiết trở ra và Giai đoạn 2 (1888 - 1896), phong trào quy tụ  những cuộc khởi nghĩa lớn tập trung ở các tình Bắc Trung Kì và Bắc Kì.

Theo ông Phan Đoàn Thái, Sở GD&ĐT đã yêu cầu kiểm tra và các chuyên viên của sở thừa nhận sai là do lỗi kỹ thuật. Giám đốc Sở GD&ĐT Bình Thuận cho biết, ông hy vọng sai sót trên sẽ không ảnh hưởng đến đáp án và chân thành gởi lời xin lỗi đến tất cả các học sinh đã tham gia kỳ thi.

Theo PLO