Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trong chuyến thăm và làm việc tại Trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu mới đây.

Trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu được thành lập năm 2006 và là mô hình “trường trong doanh nghiệp”. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá lựa chọn mô hình “trường trong doanh nghiệp” là một hướng đi đúng của nhà trường, không chỉ tạo điều kiện gắn đào tạo với ứng dụng mà còn mang đến cho sinh viên, giảng viên nhiều hơn cơ hội được cọ xát với thực tiễn.

Tuy nhiên, ông Nhạ lưu ý trong quá trình phát triển nhà trường cần hết sức bài bản, cẩn trọng và tránh rơi vào “bẫy” của sự thành công nhanh chóng rồi chững lại như một số trường ngoài công lập khác.

Hãy xác định sứ mệnh một cách rõ ràng trong tiến trình phát triển để nắm lấy cơ hội. Khi có chiến lược phát triển đúng đắn, có tầm nhìn rõ ràng, hướng đến việc trở thành biểu tượng văn hóa của địa phương, trường sẽ thành công” – ông Nhạ nhấn mạnh.

“Để xây dựng và định hình được giá trị học thuật của một trường đại học, yếu tố chất lượng và đội ngũ phải là điều kiện tiên quyết. Việc xây dựng một môi trường văn hóa làm việc trong trường đại học cũng rất quan trọng.

Với kinh nghiệm là người làm quản lý nhiều năm, tôi nhận thấy khi chúng ta thực hiện tốt việc chăm lo đời sống cho đội ngũ, công tác bồi dưỡng chuyên môn tốt, tất yếu chất lượng sẽ được nâng cao, từ đó chúng ta sẽ có một trường đại học tốt. Khi có thầy giỏi, tâm huyết, có niềm vui trong công việc, trường sẽ có những sinh viên chất lượng” – ông Nhạ khẳng định.

Ông Nhạ cũng cho rằng Trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu cần nhanh chóng rà soát lại toàn bộ chương trình, các ngành nghề mà trường đang đào tạo để lựa chọn được một số chuyên ngành đào tạo đặc thù, có bản sắc riêng của nhà trường và những ngành nghề trọng điểm cho phát triển kinh tế trong vùng.

Theo gợi ý của ông Nhạ, nhà trường nên định hướng chiến lược theo hướng ứng dụng và nên mạnh dạn đi theo hướng nhập khẩu toàn bộ chương trình từ nước ngoài, sau đó giao cho đội ngũ giảng viên, nhà khoa học trong trường nghiên cứu, chuyển giao.

Quan trọng là phải quản trị đại học bằng trí tuệ chứ không phải bằng thủ thuật. Trong đó, cần xác định rõ ngưỡng chất lượng mà mình muốn đạt đến. Với cách làm như thế, đi từng bước chậm - chắc, tôi tin trường sẽ tạo được sự khác biệt”.

Ông Nhạ cũng đề nghị Trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu nên đẩy mạnh kiểm định chất lượng theo chuẩn AUN (tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng chung của khu vực ASEAN), thông qua kiểm định để định hình công tác đầu tư, xây dựng đội ngũ một cách rõ ràng, tránh bị rơi vào tình trạng bão hòa trong đào tạo.

Phương Chi