- Ông Ilkka Pekka Simlla, đại sứ Phần Lan tại Việt Nam cho biết như vậy chiều 7/12 trong buổi giới thiệu về các hoạt động nhân dịp 100 năm độc lập của quốc gia này.


{keywords}

Đại sứ Phần Lan giới thiệu các hoạt động kỷ niêm 100 năm ngày độc lập. Ảnh: Hạ Anh

Các hoạt động kỷ niệm sẽ diễn ra trong năm 2017 tại ít nhất 70 quốc gia, với chủ đề "cùng nhau".

Sau 30 năm thiết lập quan hệ với Việt Nam, hợp tác ngày càng chặt chẽ trong lĩnh vực giáo dục sẽ là tâm điểm của sự kiện.

Đáng chú ý, một trường phổ thông Phần Lan tại TP.HCM dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 10/2017 và tuyển sinh vào năm 2018. Trường có cơ sở đặt trong khuôn viên của một trường đại học, với sự tham gia của các giáo viên đến từ Phần Lan.

Phần Lan được biết đến như là một đất nước có nền giáo dục phổ thông ưu tú, với các kết quả nhiều năm liền xếp hạng đầu tiên từ khảo sát giáo dục quốc tế PISA.

Hiện tại, cuốn sách bán chạy nhất “Bài học Phần Lan 2.0” của Giáo sư Pasi Sahlberg lý giải câu chuyện giáo dục thành công của Phần Lan hiện đã được xuất bản bằng tiếng Việt. Ấn bản mới của cuốn “Phần Lan – Ngôi sao Phương Bắc” của tác giả Võ Xuân Quế sẽ ra mắt vào tháng 6. Cùng với đó, tập 7 của bộ truyện tranh Moomin huyền thoại cũng sẽ được xuất bản bằng tiếng Việt trong năm 2017.

Một sự kiện về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp được Chương trình Đối tác Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Phần Lan phối hợp tổ chức sẽ nêu bật sự hợp tác thành công trong lĩnh vực này.

Lịch sử 30 năm hợp tác thành công trong lĩnh vực nước giữa Phần Lan và Việt Nam sẽ được kỷ niệm tại buổi hội thảo về Chương trình Nước và Vệ sinh môi trường cho các đô thị nhỏ ở Việt Nam vào tháng 2. Bên cạnh đó, 41 công trình cấp nước và xử lý nước thải được xây dựng trong hơn mười năm qua sẽ được bàn giao cho Việt Nam, cùng với việc khởi động chương trình hợp tác mới về quy hoạch sử dụng nước an toàn.

Hợp tác dài hạn giữa hai nước trong ngành lâm nghiệp sẽ được kỷ niệm vào tháng 2 hoặc 3, tại một hội thảo về chia sẻ dữ liệu tài nguyên rừng trong khuôn khổ chương trình hợp tác về Hệ thống Thông tin Quản lý Rừng. Dự kiến 100 cây xanh sẽ được trồng tại Hà Nội với sự phối hợp của UBND Thành phố và một số trường học tại Hà Nội.

  • Hạ Anh