- Thứ trưởng Ga khẳng định với phổ điểm năm nay, sẽ không còn hiện tượng thí sinh 27 điểm mà vẫn rớt đại học.

Trao đổi với báo chí sáng 28/7, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, điểm sàn xét tuyển ĐH năm 2016 được Hội đồng xác định điểm sàn xác định dựa trên 3 yếu tố: Đảm bảo chất lượng, chỉ tiêu tuyển sinh và phương thức xác định tổ hợp của các trường.

{keywords}
Thứ trưởng Bùi Văn Ga trả lời báo chí trong sáng nay, 28/7. (Ảnh: Lê Văn)

Theo Thứ trưởng Ga, Hội đồng xác định điểm sàn đều muốn mức điểm sàn nằm trên dưới mức 15 để mỗi môn thi của thí sinh phải đạt mức 5 điểm.

"Đây là căn cứ đầu tiên để xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn)" - Thứ trưởng Ga khẳng định.

Về chỉ tiêu tuyển sinh, năm nay tổng số chỉ tiêu đăng kýcủa các trường là 420.000 thí sinh song trong đó đã có 100.000 thí sinh đượcxét tuyển từ kết quả học tập THPT. Do đó, điểm sàn được Hội đồng xét tuyển đảmbảo nguồn xét tuyển cho 320.000 chỉ tiêu.

Với phương thức tổ hợp xét tuyển của các trường, Thứ trưởng Ga cho biết, Hội đồng xác định chỉ tiêu với 5 khối truyền thống là A, A1, B, C, D chứ không xác địnhvới các tổ hợp khối thi do các trường tự bổ sung.

"Số lượng thí sinh trên điểm sàn của 5 khối thi này chỉ là số tối thiểu. Số thísinh có thể nộp đơn dự thi vào các trường đại học năm nay có thể cao hơn do cáctrường dùng tổ hợp xét tuyển khác. Vì thế, nguồn tuyển dư ra khá nhiều so vớinguồn tuyển truyền thống" - Thứ trưởng Ga cho hay.

Từ những căn cứ trên, Bộ GD-ĐT đã đưa ra 3 phương án để Hội đồng xác định điểm sàn thảo luận: Phương án 1 là 15,5 điểm, cao hơn năm 2015. Phương án thứ 2 là bằngnăm 2015 - 15 điểm. Một phương án thấp hơn là 14,5 điểm. Phương án cuối cùng làcác khối A, B, C là 15 điểm còn riêng khối D là 14 điểm do môn Ngoại ngữ nămnay khá thấp.

Tuy nhiên, tất cả các thành viên Hội đồng xác định điểm sàn đã xác định chọn điểm sàn năm nay là 15 điểm dù Bộ băn khoăn khối D có thể cao hơn so với thực tế.

"Điều này cho thấy quyết tâm đảm bảo chất lượng của các trường chứ không phải là chạy theo chỉ tiêu. Chất lượng vẫn là tiêu chí hàng đầu để xác định điểm sàn" -Thứ trưởng Ga khẳng định.

Video Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói về điểm sàn xét tuyển ĐH năm 2016.

Ông Ga cho biết, với mức điểm sàn 15 điểm năm nay thì hệ số dôi dư năm này là 1,27, thấp hơn so với năm ngoái. Tuy nhiên, đây chỉ là số tối thiểu cho 5 khối thi truyền thống còn các trường vẫn có tổ hợp xét tuyển riêng.

Thứ trưởng Ga cũng lưu ý năm nay Bộ GD-ĐT sẽ yêu cầu các trường thực hiện nghiêm việc xét tuyển theo đúng chỉ tiêu đã đăng ký. Chỉ tiêu này là năng lực tối đa mà các trường có thể đào tạo. Do đó, các trường chỉ được tuyển thấp hơn hoặc bằng chứ không được tuyển hơn.

Việc xác định chỉ tiêu của các trường đại học hiện nay không còn giống như trước kia, mang tính pháp lệnh do nhà nước giao mà được xácđịnh trên năng lực đào tạo của trường. "Do đó không cần quá quan ngại việc trường này chỉ tuyển được 20%, trường kia chỉ tuyển được 50% chỉ tiêu nữa"- Thứ trưởng Ga nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cũng nhận định rằng, năm nay, trung bình điểm đầu vào của các trường top trên sẽ không có xê dịch lớn và cũng sẽ không còn tình trạng học sinh 27 nhưng vẫn trượt đại học như năm ngoái.

Trả lời câu hỏi của báo chí lo lắng về việc điểm thi môn Ngoại ngữ năm nay thấp có thể sẽ gây khó khăn về nguồn tuyển cho các trường tuyển sinh khối D, Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng các trường sẽ không phải lo lắng về điều này.

Thứ trưởng Ga giải thích, trước đây môn Ngoại ngữ là môn thi tự chọn. Tuy nhiên, từ năm 2015, đây là môn bắt buộc mà tất cả các thí sinh phải thi.

Từ việc chỉ một số thí sinh phải thi đến chỗ tất cả các thí sinh đều phải dự thi là một bước phát triển nhanh và dài trong quyết tâm dạy học môn Ngoại ngữ trong nhà trường.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Ga, việc thay đổi chất lượng cần phải có thời gian. Do chỗ tất cả các thi sinh ở các trình độ khác nhau đều phải thi môn này, nhiều em có điều kiện học tập không tốt nên điểm khá thấp.

"Trên thực tế, số lượng thí sinh đạt điểm 5 trở lên rất đông dù phổ điểm nằm lệch hẳn về phía tay trái (phía thấp). Đây chính là những thí sinh dự thi khối D" - Thứ trưởng Ga lý giải.

Lê Văn - Thanh Hùng