Sáng nay 30/6, gần 4.000 học sinh lớp 5 làm bài kiểm tra năng lực bằng tiếng Anh để dành 525 suất vào học lớp 6 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa. Đây cũng là ngôi trường chuyên cấp 3 duy nhất trong cả nước được tổ chức khảo sát để tuyển sinh vào lớp 6.

Các thí sinh thực hiện bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh với thời gian 90 phút tại 5 hội đồng thi.

Để tới được vòng khảo sát năng lực này, học sinh phải hoàn thành chương trình tiểu học tại thành phố, với điểm kiểm tra định kỳ cuối năm mỗi môn Tiếng Việt và Toán đạt từ 9 điểm trở lên của năm học lớp 5. 

{keywords}
Đưa con tới trường thi, nhiều phụ huynh còn căng thẳng hơn cả thí sinh

Bài khảo sát gồm hai phần: Phần trắc nghiệm gồm 30 câu hỏi làm trong 45 phút và phần tự luận gồm 10 câu hỏi làm trong 45 phút. Hai phần khảo sát độc lập và tách biệt nhau.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, sau 3 năm ra đề thi, Sở đã rút ra nhiều kinh nghiệm. Vì vậy trong lần ra đề này, các câu hỏi được đưa ra phù hợp hơn với khả năng làm bài của học sinh lứa tuổi 11.

Đề khảo sát sẽ ra theo hướng đánh giá khả năng vận dụng kiến thức của học sinh vào thực tiễn cuộc sống, khả năng tư duy logic chứ không nhằm kiểm tra kiến thức định lượng, phải ôn luyện bài một cách máy móc, kiểm tra trí nhớ.

Năm nay chỉ tiêu của trường là 525 học sinh (15 lớp), tỷ lệ "chọi" khoảng 1/7. Căn cứ vào kết quả bài khảo sát, trường sẽ xét từ cao xuống thấp cho đến đủ chỉ tiêu. Kết quả khảo sát sẽ được công bố vào ngày 7/7. Những học sinh không trúng tuyển vào trường vẫn được xét tuyển vào lớp 6 theo quy định của ban chỉ đạo tuyển sinh quận, huyện. Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ công bố đề sau ngày thi.

Năm 2016, Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa có hơn 4.000 thí sinh dự thi vào lớp 6 và điểm trúng tuyển là 57.

Lê Huyền