- Trên cơ sở các chương trình đào tạo tài năng, tiên tiến và chất lượng cao, từ năm học 2017-2018, Trường ĐH Bách khoa sẽ bắt đầu mở chương trình đào tạo tinh hoa - Elitetech với đối tượng là những sinh viên (SV) ưu tú.

Thông tin nói trên được ông Trần Văn Tớp, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa cho biết tại buổi họp báo về công tác tuyển sinh của trường diễn ra chiều 8/7.

Theo ông Tớp, trước đây, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có 3 chương trình đào tạo dành cho đối tượng sinh viên giỏi là chương trình kỹ sư tài năng, chương trình kỹ sư chất lượng cao PFIEV, các chương trình tiên tiến. Các chương trình này đều đem lại thành công nhất định cho trường trong nhiều năm qua.

Đến nay, bước sang giai đoạn phát triển mới, nhất là sau khi Trường ĐH Bách khoa HN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án thí điểm tự chủ, nhà trường quyết định xây dựng chương trình đào tạo đặc biệt hướng tới đối tượng SV ưu tú trên cơ sở các chương trình hiện có.

Chương trình đào tạo tinh hoa Elitetech của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ là một dự án bao gồm cả các chương trình đào tạo chất lượng cao trước đây của trường với một ban điều phối chung.


{keywords}
Ông Trần Văn Tớp trao đổi tại buổi họp báo về công tác tuyển sinh của Trường ĐH Bách khoa HN. Ảnh: Lê Văn.

Ban điều phối này sẽ có nhiệm vụ điều phối các chương trình đào tạo để đảm bảo các SV từ năm thứ 2 của chương trình này phải bắt đầu học tập nghiên cứu ở các phòng thí nghiệm của các khoa, viện của trường. Đồng thời, ban điều phối cũng có trách nhiệm mời các giáo sư nổi tiếng của nước ngoài sang giảng bài.

Các chương trình đào tạo ELITECH cũng được tổ chức theo các lớp nhỏ, giảng viên là các chuyên gia trong lĩnh vực chuyên ngành, trình độ thấp nhất là tiến sĩ.

Nội dung chương trình đào tạo chuyên sâu với kiến thức cơ sở chuyên môn vững chắc, chú trọng việc nâng cao trình độ ngoại ngữ (Anh/Pháp/Nhật) với phương pháp và mục đích đào tạo hướng đến đổi mới sáng tạo.

Định hướng của chương trình đào tạo tuân theo theo mô hình mới đáp ứng yêu cầu Công nghiệp 4.0 bao gồm đào tạo về các công nghệ lõi: Khoa học dữ liệu (Data Science), Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence), Robotics, Internet Vạn vật (Internet of Things – IoT), Điều khiển thông minh, Cảm biến và vi hệ thống

Để tham gia vào các chương trình đào tạo này, cũng giống các chương trình đào tạo chất lượng cao trước đây, thí sinh sau khi trúng tuyển vào trường sẽ trải qua một kỳ sát hạch để tuyển chọn.

Tuy nhiên, điểm mới của mô hình này là những SV sau mỗi năm không đủ tiêu chuẩn, năng lực tham dự lớp học sẽ bị loại. Thay vào đó, những SV xuất sắc ở các chương trình khác hoàn toàn có thể được nhận vào các chương trình này.

Về mức học phí của chương trình, ông Tớp cho biết, sẽ không cao hơn chương trình đại trà. Đây là một khó khăn lớn khi chương trình này sẽ phải đầu tư rất nhiều về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giảng dạy. Tuy nhiên, nhà trường vẫn quyết định không tăng mức học phí.

Về đầu ra của chương trình, theo ông Tớp, kỹ sư tốt nghiệp từ các chương trình đào tạo này có khả năng làm việc tại các tổ chức, doanh nghiệp đa dạng như cơ quan nghiên cứu, tập đoàn công nghệ trong và ngoài nước, các công ty start-up, các dự án đổi mới sáng tạo.

Lê Văn