- Ngày 9/9, Trường ĐH Việt Nhật – ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2016-2017 cũng là khai giảng các chương trình đào tạo đầu tiên của trường.

{keywords}
Lễ khai giảng ĐH Việt Nhật có sự tham dự của đại diện Chính phủ hai nước, các đại học đối tác Nhật Bản, các chuyên gia giáo dục...

Trường Đại học Việt Nhật - trường đại học thành viên thứ 7 thuộc ĐHQGHN, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập vào ngày 21/7/2014. Trường với mục tiêu sớm trở thành một trường đại học đẳng cấp quốc tế, được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam, góp phần gia tăng giá trị đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam. Trường cũng hứa hẹn trở thành trung tâm giao lưu văn hóa, học thuật và là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Năm 2016, Trường mở 6 chương trình đào tạo thạc sĩ đầu tiên thuộc các lĩnh vực công nghệ kỹ thuật cao và khoa học liên ngành là Công nghệ Nano, Kỹ thuật Môi trường, Kỹ thuật Hạ tầng, Khu vực học, Chính sách Công và Quản trị Kinh doanh.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ tại buổi lễ khai giảng. Khi còn là Giám đốc ĐHQG Hà Nội, ông Nhạ đã tích cực xúc tiến  đầu tư ĐH Việt Nhật tại Nhật, huy động lực lượng giáo sư, chuyên gia cho việc xây dựng các chương trình đào tạo và vận động chính phủ 2 nước trong việc thành lập.

Trường Đại học Việt Nhật có sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực và các sản phẩm nghiên cứu chất lượng cao; tiếp nhận chuyển giao tri thức từ Nhật Bản; thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản; và tác động tích cực đến hệ thống giáo dục đại học Việt Nam nói chung và ĐHQGHN nói riêng.

Mô hình của trường là mô hình mới, được xây dựng theo phong cách Nhật Bản với sự điều chỉnh phù hợp với thực tiễn của Việt Nam. Trường hướng đến sự phát triển bền vững dựa trên sự tự chủ cao và xã hội hoá nguồn lực.

{keywords}
Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ khai giảng, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn khẳng định: “Trường ĐH Việt Nhật là đơn vị có được sự gửi gắm tâm huyết, niềm tin và kỳ vọng của Chính phủ hai nước Việt Nam và Nhật Bản, của ĐHQGHN và các đại học Nhật Bản, và của toàn xã hội. Chính phủ và nhân dân hai nước đang kỳ vọng rất lớn vào Trường ĐH Việt Nhật, vào những giá trị mà nhà trường cam kết sẽ đóng góp cho xã hội".

Ông Nguyễn Kim Sơn cũng đề nghị nhà trường luôn phải đặt vấn đề chất lượng đào tạo và nghiên cứu lên vị trí ưu tiên hàng đầu và chi phối mọi hoạt động của đơn vị. Mọi hoạt động của trường từ việc quản trị điều hành đến giảng dạy, học tập, học liệu và hỗ trợ học tập… đều phải hướng tới chuẩn cao của thế giới. Triết lý “Phát triển bền vững” của trường cần phải được thể hiện cao nhất trong giải pháp nguồn nhân lực khoa học và đào tạo.

  • Nguyễn Thảo