Tối 25/5, Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã phát đi thông báo về việc thay đổi hình thức kiểm tra đánh giá năng lực vào lớp 6 từ trực tiếp (ngày 8/6/2021) sang trực tuyến (ngày 13/6/2021).

Theo đó, thay vì làm 3 bài kiểm tra độc lập 3 môn: Toán, Tiếng Anh, Tiếng Việt (mỗi bài từ 45 phút trở lên), học sinh sẽ thực hiện 1 bài khảo sát tổ hợp 3 môn Toán, Tiếng Anh và Tiếng Việt với hình thức trắc nghiệm khách quan qua phần mềm Zoom, trong thời gian 60 phút.

Bài khảo sát này sẽ gồm 38 câu hỏi trắc nghiệm khách quan của 3 môn học được sắp xếp đan xen với nội dung thuộc chương trình giáo dục tiểu học, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 5 hiện hành của Bộ GD-ĐT, đảm bảo yêu cầu 4 cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao.

{keywords}
Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Nhà trường sẽ cung cấp tài khoản và mật khẩu truy cập bài kiểm tra cho phụ huynh học sinh qua tin nhắn SMS điện thoại vào ngày 30/5/2021.

Vào ngày kiểm tra, học sinh truy cập vào tài khoản kiểm tra trước giờ kiểm tra 30 phút để kiểm tra máy, hệ thống.

Bài kiểm tra sẽ được mở từ 9h sáng và tự động nộp bài lúc 10h.

Nếu thí sinh chưa hoàn thành bài kiểm tra khi thời gian làm bài đã hết, hệ thống kiểm tra sẽ tự động ngắt và tính điểm những câu thí sinh đã làm.

Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh cũng cho biết, tất cả học sinh sẽ được làm 2 bài kiểm tra thử trước ngày kiểm tra chính thức để nắm được cấu trúc hệ thống, từ ngày 2/6 đến ngày 11/6/2021.

Trao đổi với VietNamNet, bà Văn Thùy Dương, Phó Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh cho hay, nhà trường quyết định chuyển việc tuyển sinh lớp 6 qua hình thức trực tuyến nhằm đảm bảo tối đa sự an toàn cho các học sinh, phụ huynh trong điều kiện dịch Covid-19 có những diễn biến rất phức tạp.

Để đảm bảo việc tuyển sinh diễn ra khách quan, công bằng, tránh gian lận, bà Dương cho hay, khi suy nghĩ đến phương án trực tuyến, nhà trường cũng đã nghĩ ngay đến những tình huống và phương án ngăn các học sinh có thể nhờ sự hỗ trợ, trợ giúp. 

"Khi chuyển qua thi hình thức này, vấn đề quan tâm nhất của nhà trường là làm sao để kỳ thi cho kết quả công bằng đối với tất cả học sinh, tránh được các loại hình thức gian lận trong thi cử, đảm bảo việc tuyển sinh diễn ra khách quan. Chúng tôi đã họp bàn và lên phương án tốt nhất cho kỳ thi từ đầu tháng 5 khi dịch có nguy cơ bùng phát trở lại. Hiện chúng tôi vẫn đưa ra những phương án giám sát bổ sung. Có rất nhiều phương án giám sát gắt gao có thể áp dụng, tuy nhiên nhà trường cũng có tính đến việc ảnh hưởng tâm lý của các con khi làm bài, nên sẽ yêu cầu những phương án riêng của trường để đảm bảo kỳ kiểm tra công bằng và khách quan nhất", bà Dương nói.

Do đó, ngoài việc yêu cầu các học sinh chuẩn bị máy tính cài sẵn trình duyệt Chrome và phần mềm Zoom cùng đường truyền mạng ổn định, nhà trường cũng yêu cầu mỗi thí sinh dự thi chuẩn bị 1 camera chất lượng tốt kết nối với máy tính.

“Nhà trường sẽ giám sát thí sinh qua camera giám sát. Nếu camera thí sinh không bật, bài kiểm tra sẽ được cho là vi phạm quy chế thi. Ngoài ra, cách ra đề cũng được tính toán khống chế thời gian làm bài của mỗi câu, để kể cả trong trường hợp các thí sinh muốn chờ sự hỗ trợ từ bên ngoài thì cũng không đủ thời gian để thực hiện bài thi", bà Dương nói.

Thanh Hùng

HS Đà Nẵng thi trực tuyến, hoàn thành thần tốc năm học 2020-2021

HS Đà Nẵng thi trực tuyến, hoàn thành thần tốc năm học 2020-2021

Gần 30.000 HS của 27 trường THPT, THCS trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã vượt qua đợt thi học kỳ 2 năm học 2020-2021 và hoàn thành chương trình bậc trung học theo hình thức thi trực tuyến trên nền tảng mang tên vnEdu LMS của VNPT.