Nhiều phụ huynh có con em theo học tại một trường THPT trên địa bàn TP Huế đang trong tâm trạng bất an, lo lắng khi các phòng học của nhà trường bất ngờ bị ngân hàng niêm phong.

Trao đổi với VieNamNet, ông Vệ Văn Lẫm, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Huế Star (đóng tại xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế), xác nhận sự việc. 

{keywords}

Nợ ngân hàng hơn 60 tỷ đồng, Trường Phổ thông Huế Star bị ngân hàng niêm phong 24 phòng học 

Theo đó, 24 phòng học của nhà trường bị Ngân hàng Thương mại cổ phần công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Nam Thừa Thiên - Huế tiến hành niêm phong từ ngày 14/7. Nguyên nhân là do trường nợ tiền ngân hàng trong thời gian dài.

Cũng theo chia sẻ của ông Lẫm, Trường Phổ thông Huế Star là trường tư và ông không nằm trong hội đồng quản trị (HĐQT) nên không rõ chuyện nợ nần này. 

“Tôi chỉ biết HĐQT đã chỉ đạo cho nhà trường xin hoạt động một số phòng cần thiết để phục vụ cho năm học 2017 - 2018. Hiện nay, hoạt động dạy và học của trường được bố trí tại 22 phòng học thuộc diện không bị niêm phong” - ông Lẫm nói.

Được biết, Trường Phổ thông Huế Star là trường tư thục, đi vào hoạt động từ 8 năm trước. Tại thời điểm bị ngân hàng niêm phong phòng học, trường có 80 học sinh từ khối 7 đến khối 12. Có 30 giáo viên đang tham gia giảng dạy tại trường, trong đó có 10 giáo viên cơ hữu, còn lại là giáo viên hợp đồng.

Trường Phổ thông Huế Star thuộc Hệ thống giáo dục Huế Star, hoạt động theo quy chế tổ chức của các trường ngoài công lập và Điều lệ trường THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học của Bộ GDĐT. 

Trước đây hệ thống giáo dục này do ông Nguyễn Xuân Lý, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế làm Chủ tịch HĐQT.

{keywords}

Cán bộ ngân hàng VietinBank chi nhánh Nam Thừa Thiên - Huế cho biết việc niêm phong phòng học là bất đắc dĩ

Từ tháng 2/2014, chức vụ Chủ tịch HĐQT của hệ thống được bàn giao cho ông Bùi Đức Long - Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn XD&PT nhà Vicoland. Đến tháng 7/2016, hệ thống giáo dục này do ông Nguyễn Tuấn Biên - Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng quản lý nhà An Trung Phát làm Chủ tịch HĐQT. 

“Việc trường học bị niêm phong cũng ảnh hửởng ít nhiều đến tâm lí của các bậc phụ huynh, các em học sinh đang theo học tại trường” – ông Lẫm thừa nhận và cho biết trường sẽ cố gắng tiếp tục duy trì việc dạy học trong một năm tới. 

“Nếu trường hợp tuyển sinh khó khăn, hệ thống dạy học không bảo đảm thì sẽ có phương án giải thể, gửi tờ trình xin Sở GD-ĐT bố trí chuyển trường cho các em học sinh” - ông Lẫm nói.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo chí, một cán bộ Ngân hàng VietinBank, Chi nhánh Nam Thừa Thiên - Huế, cho biết HĐQT Hệ thống giáo dục Huế Star có thời gian dài nợ ngân hàng này, số nợ gốc lẫn lãi là trên 60 tỷ đồng.

Dù đã cơ cấu bộ máy tổ chức nhiều lần, nhưng trường này vẫn không có phương án bảo đảm kinh doanh, không có khả năng trả nợ, nên HĐQT đã thỏa thuận với ngân hàng để niêm phong một số phòng học.

“Ban đầu, chi nhánh được bàn giao toàn bộ số phòng học của trường nhưng sau đó các thầy cô trường đề nghị xin giữ lại 22 phòng để phục vụ việc dạy học, hoạt động chuyên môn. Đề xuất này được lãnh đạo chi nhánh ngân hàng đồng thuận” - vị cán bộ ngân hàng cho biết.

Cũng theo vị này, niêm phong phòng học của Trường Phổ thông Huế Star là việc làm bất đắc dĩ trong khoảng thời gian chờ HĐQT nhà trường trả nợ.

Quang Thành