Năm học 2021 - 2022, Trường THPT Chuyên Hùng Vương giảm sĩ số lớp chuyên từ 35 học sinh xuống còn 30 học sinh; tăng số lượng lớp chất lượng cao và không tuyển sinh hệ cận chuyên như những năm học trước.

Cụ thể, các lớp chuyên gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Pháp sẽ có sĩ số là 30 học sinh/lớp.

Như vậy, so với năm học trước, sĩ số các lớp chuyên của năm học này sẽ giảm 5 học sinh/lớp.

Chỉ tiêu tuyển sinh vào 4 lớp chất lượng cao của trường là 140, với sĩ số mỗi lớp là 35 học sinh.

Về đối tượng tuyển sinh, học sinh phải đạt đủ các điều kiện:

- Xếp loại hạnh kiểm và học lực cả năm học của các lớp 6, 7, 8, 9 cấp THCS đạt từ loại Khá trở lên (Đối với học sinh học theo mô hình trường học mới cấp THCS có đánh giá về năng lực, phẩm chất ở mức “Đạt” trở lên)

- Đối với học sinh thi vào lớp chuyên: Phải có điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn chuyên đạt từ 7,0 trở lên. Học sinh thi chuyên tiếng Pháp lấy điểm trung bình môn Tiếng Anh năm lớp 9.

Học sinh không học theo mô hình trường học mới cấp THCS, nếu thi chuyên Tin lấy điểm trung bình môn Toán năm lớp 9.

Học sinh học theo mô hình trường học mới cấp THCS, nếu thi chuyên Lịch sử hoặc Địa lý phải có điểm trung bình môn Khoa học xã hội lớp 9 đạt từ 7 trở lên; nếu thi chuyên Vật lý hoặc Hóa học, Sinh học phải có điểm trung bình môn Khoa học tự nhiên lớp 9 đạt từ 7 trở lên.

{keywords}
Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Về phương thức, việc tổ chức tuyển sinh tiến hành theo 2 vòng.

Vòng 1: tổ chức sơ tuyển đối với những học sinh có hồ sơ dự tuyển hợp lệ và đủ điều kiện dự tuyển theo quy định.  

Vòng 2: tổ chức thi tuyển đối với những học sinh đã qua sơ tuyển ở vòng 1.

Các thí sinh sẽ trải qua 3 môn thi chung là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và 1 môn chuyên. Nếu môn chuyên là Toán, Ngữ văn hoặc Tiếng Anh thì mỗi môn này phải thi 2 bài: một bài thi không chuyên và một bài thi chuyên với mức độ yêu cầu cao hơn. 

Nếu thí sinh thi vào lớp chuyên Tin học thì bài thi môn chuyên là Toán; nếu thí sinh thi vào chuyên tiếng Pháp thì bài thi môn chuyên là tiếng Anh.

Thời gian làm bài Toán, Ngữ văn 120 phút; Tiếng Anh 90 phút; môn chuyên là 150 phút.

Về hình thức thi, đối với các môn chung sẽ thi viết (môn Toán và tiếng Anh thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp với tự luận, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận).

Đối với các môn chuyên sẽ thi viết theo hình thức tự luận.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ được tổ chức từ ngày 10 đến ngày 12/6/2021. Hạn nộp hồ sơ từ ngày 22/5 đến trước 17h ngày 3/6/2021.

Thanh Hùng

Bất cập học bổng cho học sinh chuyên ở Hà Nội: 'Chờ Bộ GD-ĐT trả lời'

Bất cập học bổng cho học sinh chuyên ở Hà Nội: 'Chờ Bộ GD-ĐT trả lời'

Cho rằng địa phương có đặc thù riêng, Sở GD-ĐT Hà Nội đã báo cáo và chờ Bộ GD-ĐT trả lời việc liệu có thể mở rộng đối tượng được học bổng cho cả các học sinh hệ chuyên của Trường THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.