Hàng nghìn học sinh lớp 12 của 20 trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tham gia chương trình Tư vấn – tuyển sinh hướng nghiệp năm 2017 diễn ra ngày 11/3.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình Tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp diễn ra trên cả nước trước kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, do Bộ GD-ĐT, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức.

{keywords}
Thí sinh đặt câu hỏi với Ban Tổ chức

Tại buổi tư vấn, thí sinh đã đặt nhiều câu hỏi, đưa ra nhiều băn khoăn về cách thức thi, chọn trường, chọn ngành...

Đặc biệt, một em học sinh đã mạnh dạn hỏi Ban tư vấn: “Muốn trở thành Chủ tịch nước, Tổng bí thư thì học trường nào?”.

TS Sái Công Hồng, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT, cho rằng đây là câu hỏi hay và khó trả lời.

Chia sẻ với học sinh này, ông Hồng cho biết, hiện không có một trường đại học nào đào tạo để làm Tổng bí thư, Chủ tịch nước. Nhưng các trường ĐH đều cung cấp kiến thức nền cho các em. Ngoài ra các em cần bổ sung các kiến thức mềm.

"Các em hoàn toàn có thể trở thành nguyên thủ quốc gia nếu các em có ý thức học hỏi và luôn nỗ lực rèn luyện" – ông Hồng nói.

Nhiều học sinh băn khoăn bị cận nặng có được thi vào trường, ngành Y hay không?

Giải đáp thắc mắc này, PGS.TS Nguyễn Thị Bình, phó trưởng phòng đào tạo, Trường ĐH Y Hà Nội cho hay bất kỳ ngành nghề nào cũng đòi hỏi người lao động có đủ sức khỏe để làm việc.

“Trên thực tế có những bác sĩ đeo kính cận khi mổ. Tuy nhiên, trong thời gian học tập, bạn phải thường xuyên đi khám để điều chỉnh chế độ ăn uống, dinh dưỡng, thói quen đọc sách... để giảm độ cận” – bà Bình nhắn nhủ.

Ban tư vấn đã giải đáp tất cả câu hỏi khác mà thí sinh đã đưa ra, giúp các em có tâm lý tốt nhất để chuẩn bị bước vào kỳ thi tới.

Văn Bình