Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cùng hiệu trưởng các trường đại học, học viện lập nhóm chat chung trên điện thoại để chuyển tải và trao đổi thông tin công tác tuyển sinh đại học 2017.

Chia sẻ với VietNamNet về công tác tuyển sinh năm 2017, ông Nguyễn Bá Đức, Hiệu trưởng Trường ĐH Tân Trào (tỉnh Tuyên Quang) cho biết cảm thấy nhẹ nhàng hơn khi năm nay, lần đầu tiên lãnh đạo Bộ GDĐT tạo nhóm liên kết chung giữa các hiệu trưởng trường đại học trên ứng dụng điện thoại để chia sẻ thông tin hằng ngày.

{keywords}

Theo ông Đức, nhóm chat này có 2 thành viên đại diện Bộ GDĐT là Thứ trưởng Bùi Văn Ga và Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thị Kim Phụng. 

“Sau khi nhận thông báo từ phía Bộ GD-ĐT, hiệu trưởng nào quan tâm thì đăng ký tham gia vào nhóm, và việc tham gia vào hoạt động này là hoàn toàn tự nguyện”.

Nhóm được lập ra cách đây khoảng một tháng, ngay từ ngày thí sinh bắt đầu làm thủ tục đăng ký thi THPT quốc gia và đăng ký xét tuyển đại học năm 2017.

“Với các trường đại học, việc này rất ý nghĩa bởi chúng tôi có thể theo dõi được số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường mình hầu như hằng ngày.

Lãnh đạo Bộ gửi đường link vào nhóm chung, và chúng tôi biết được trường nào số thí sinh đăng ký vào là bao nhiêu. Ngoài ra, thông tin còn lọc ra trường nào thuộc top 10, top 20 để qua đó các trường có thể xây dựng được kế hoạch cho riêng mình” - ông Đức nói.

Ngoài ra, các hiệu trưởng đều có thể trao đổi, đề nghị lãnh đạo Bộ GD-ĐT giải đáp thắc mắc, cung cấp thông tin ngay trong nhóm chat.

Do đó, lãnh đạo Bộ ngoài việc nhanh chóng gửi thông tin bằng các tệp văn bản đến các trường, thì còn giải đáp ngay được những băn khoăn của các đơn vị. Một hiệu trưởng hỏi, nhiều hiệu trưởng khác có thể hiểu thêm hơn. 

“Việc này rất nhiều tác dụng. Có thể mình không phải là người đặt câu hỏi nhưng trúng phần mà trường cũng đang băn khoăn, thì theo đó vận dụng được luôn”.

{keywords}

Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi diễn ra không quá dài nhưng gián đoạn đôi lần, khi vị hiệu trưởng nhận thông báo từ chiếc điện thoại: Bạn có tin nhắn mới bổ sung trong “Hiệu trưởng Đại học”.

“Trước đây những thông tin có được gần như đi vào thực hiện rồi mới biết. Có nhóm này, những thông tin tuyển sinh chúng tôi nhận được đều sớm hơn và cảm thấy tin tưởng hơn. Bây giờ, tôi không chỉ biết thông tin dành cho trường mình mà còn có thông tin từ các trường khác nữa. Chúng tôi cảm thấy như có một cộng động các trường đại học thay vì trường nào biết trường đấy như trước đây” - ông Đức chia sẻ.

Theo thầy Đức, việc này còn giúp cho sự tương tác từ đơn vị với lãnh đạo Bộ GD-ĐT hết sức thoải mái, dễ dàng và thân thiện hơn.

“Tôi nhắn tin đề nghị gửi cho tôi thông tin hay đặt câu hỏi là lập tức nhận được câu trả lời ngay. Nhóm này như một diễn đàn để trao đổi, thậm chí rất gần gũi khi tới khuya vẫn bàn chuyện tuyển sinh và cuối cuộc trò chuyện còn thấy những tin nhắn chúc ngủ ngon” - ông Đức nói.

Theo ông Đức, việc này giúp Bộ GD-ĐT và các trường đại học như xích lại gần nhau hơn, và việc chuẩn bị tuyển sinh đại học năm 2017 sẽ có nhiều thuận lợi.

Thanh Hùng