LTS:  Đó là so sánh rất trực diện và dễ hiểu của thầy giáo Vũ Khắc Ngọc, chuyên gia giáo dục của hệ thống Hocmai trước luồng ý kiến không đồng tình với chủ trương của Hà Nội tuyển thẳng học sinh F0, F1 vào lớp 10.

Thầy Ngọc đã đưa ra những phân tích lý giải cho câu hỏi "Hà Nội tuyển thẳng F0, F1 vào lớp 10 thì có công bằng?". 

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Theo thống kê, năm học này (2020 - 2021), toàn Hà Nội có 93.362 học sinh đăng ký tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tính tới ngày 31/5, không có học sinh lớp 9 nào thuộc diện F0, 11 học sinh thuộc diện F1.

Theo quyết định của Sở Giáo dục và Đào tạo, 11 học sinh F1 này sẽ được tuyển thẳng vào lớp 10 theo nguyện vọng đã đăng ký. Tính ra số này chỉ chiếm 0,01178% tổng số thí sinh (1/10.000). Cho nên, về cơ bản, sẽ không ảnh hưởng gì đáng kể tới cơ hội trúng tuyển hay quyền lợi của các bạn thí sinh khác.

Chuyện thiên tai, dịch bệnh là chuyện không may, không ai mong muốn. 

{keywords}
Hà Nội có 11 học sinh F1 tuyển thẳng vào lớp 10 (Ảnh minh họa)

Cứ thử hình dung con nhà mình hàng ngày được ngồi nhà bật điều hòa học online, wifi đầy đủ, ổn định, so với các bạn ở khu cách ly tập trung, không điều hòa, trời nóng 40 độ C, wifi chập chờn thì sẽ khác biệt thế nào?

Chưa kể, ở đó là sự ức chế, lo lắng về tâm lý (vì cách ly phải xa gia đình), không biết mình liệu có dương tính không, không biết mình có làm lây cho ai không, không biết mọi người có vì mình mà ảnh hưởng công việc không, không biết mình sẽ thi cử thế nào?

Nếu hình dung như vậy thì sẽ thấy rằng, việc tuyển thẳng này là hợp lý, công bằng, nhân văn và đảm bảo quyền lợi của các con.

Thêm vào đó, các bạn học sinh F1 được xét tuyển thẳng là dựa trên nguyện vọng đã đăng ký từ cách đây cả tháng (khi chưa biết mình là F1 và được tuyển thẳng). 

Nguyện vọng đó chắc chắn đã căn cứ trên lực học thực tế của các con và có sự tư vấn của thầy cô, gia đình nên khó có chuyện "học dốt nhưng vì F1 được tuyển thẳng nên đăng ký vào trường top để hưởng lợi".

Chuyện "chạy để được thành F1, được tuyển thẳng" nghe càng vô lý. Bởi để "được" vào danh sách F1 cần có những văn bản, thông báo rõ ràng, minh bạch, được giám sát bằng hệ thống camera "chạy cơm" của hàng xóm láng giềng, bạn bè và phụ huynh trong cả trường lớp, chứ đâu phải muốn là được. 

"Được làm F1" trong hoàn cảnh hiện nay "phiền" đến thế nào thì mọi người cũng biết rồi! 21 ngày không làm ăn, không học hành liệu có dễ chịu?

Cho nên, nếu tôi có con học lớp 9 và sắp thi chuyển cấp, tôi sẽ không bận tâm đến chuyện tuyển thẳng F0, F1. Thay vào đó, tôi sẽ tập trung vào việc động viên, nhắc nhở con nhà mình học bài, ôn bài cho thật tốt để tới ngày thi thăng hoa rực rỡ là được.

Vũ Khắc Ngọc 

Hà Nội lùi lịch thi, giảm thời gian làm bài vào lớp 10

Hà Nội lùi lịch thi, giảm thời gian làm bài vào lớp 10

UBND TP Hà Nội đồng ý điều chỉnh lịch thi, thời gian làm bài thi... tuyển sinh vào lớp 10 trong tình hình dịch Covid-19. 

Chỉ 11 thí sinh diện F1 được vào thẳng lớp 10 ở Hà Nội

Chỉ 11 thí sinh diện F1 được vào thẳng lớp 10 ở Hà Nội

Tại phiên họp trực tuyến Ban chỉ đạo chống dịch Covid-19 sáng 3/6, ông Chử Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND Hà Nội, cho hay theo đề xuất của Sở GD-ĐT những thí sinh là F0, F1 trên địa bàn sẽ được tuyển thẳng vào lớp 10.

TP.HCM: Thí sinh diện bắt buộc cách ly được xét vào lớp 10 công lập

TP.HCM: Thí sinh diện bắt buộc cách ly được xét vào lớp 10 công lập

Trường hợp thí sinh thuộc diện bắt buộc phải cách ly phòng, chống dịch Covid-19 được xét vào lớp 10 công lập. TP.HCM sẽ căn cứ kết quả học tập và nguyện vọng của thí sinh...để bố trí chỗ học phù hợp.