- Hội đàm với Thứ trưởng Bộ Giáo dục Myanmar, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho rằng trong khuôn khổ hợp tác song phương Việt Nam-Myanmar trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo thời gian qua chưa phát triển.

Ngày 13/3/2015, tại Myanmar, trên cương vị là Chủ tịch Hội đồng Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á SEAMEO và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Việt Nam, GS.TS Phạm Vũ Luận đã có buổi hội đàm với ngài TS. Zaw Min Aung, Thứ trưởng Bộ Giáo dục Myanmar.

{keywords}

Không gian buổi hội đàm ngày 13/3. (Ảnh: An Việt)

Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã thông báo đến ngài TS. Zaw Min Aung một số nội dung trong khuôn khổ hoạt động SEAMEO như Xây dựng các Kịch bản và Chương trình nghị sự Giáo dục sau năm 2015 và sau EFA (Giáo dục cho Mọi người) tại Đông Nam Á; Kiến nghị từ Đại hội SEAMEO: Nhìn lại Giáo dục, Khoa học và Văn hóa hướng tới Hội nhập Khu vực; Kỷ niệm 50 năm thành lập SEAMEO

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng, trong khuôn khổ hợp tác song phương Việt Nam-Myanmar trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo thời gian qua chưa phát triển. Giữa hai nước chỉ thực hiện được một số hoạt động hợp tác đa phương thông qua các tổ chức khu vực như ASEAN và SEAMEO.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đề nghị phía Myanmar xem xét ký Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục và công nhận bằng cấp giữa hai nước để thúc đẩy các hoạt động hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Myanmar.

Hai bên cũng đẩy mạnh trao đổi các đoàn cán bộ quản lý giáo dục, cán bộ nghiên cứu, giảng viên, giáo viên, sinh viên và học sinh, đồng thời khuyến khích các cơ sở giáo dục của Việt Nam và Myanmar hợp tác trực tiếp về giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng đề nghị Myanmar xem xét, tiếp nhận các chuyên gia giáo dục của Việt Nam sang giảng dạy và nghiên cứu tại Myanmar.

Về phía mình, Thứ trưởng bày tỏ sự đồng tình nhất trí cao với đề xuất của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, đồng thời cam kết chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ Giáo dục Myanmar tích cực tìm hiểu những điểm tương đồng của hai nước nhằm nhanh chóng thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa hai nước.

Phía Myanmar cũng đề xuất thêm việc Viêt Nam hỗ trợ thành lập 1 khoa hoặc trung tâm đào tạo tiếng Việt tại một trường đại học của Myanmar. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng vui vẻ ghi nhận ý kiến đề xuất và đề nghị bổ sung nội dung này vào dự thảo hợp tác giáo dục hiện đang được hai bên chuẩn bị.

  • Văn Chung