- Sáng nay 15/11, sau khi làm đơn kiến nghị gửi đến Bộ GD-ĐT và công an P.12, Q.Phú Nhuận nhiều học viên (HV) Trường Melior  vẫn tiếp tục đến trường để nghe ngóng. Trao đổi với VietNamNet, số đông HVcho biết họ chọn Melior vì nghe nhiều lời quảng cáo hấp dẫn nên tin nhưng không ngờ bị rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”.

Mờ mắt vì quảng cáo

Theo giới thiệu, Trường Melior Việt Nam (Việt Nam Melior Business School-MBS VietNam) thuộc tập đoàn Melior Education Group tại Singapore chuyên đào tạo về lĩnh vực Quản trị du lịch và khách sạn, Quản trị kinh doanh; Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngoài ra trường còn có chương trình tiếng Anh đặc biệt WILL English Program cho học sinh đòi hỏi cao về trình độ ngoại ngữ.

Sáng 15/11, nhiều học viên tới  trường ngóng thông tin về hướng giải quyết

Mức học phí nhà trường đưa ra là 12.000 USD/15 tháng (12 tháng lý thuyết và 3 tháng khám phá ngành nghề tại các doanh nghiệp ở Singapore)…

HV Nguyễn Thanh Tùng, khoa Quản trị kinh doanh cho biết: sở dĩ chọn trường này vì nghe nói các HV tốt nghiệp trường Melior đều được các trường ở Mỹ chấp nhận học. Hơn nữa với mức học phí một khóa học tiếng Anh là 900 USD (3 tháng), học chuyên ngành là 2.000 USD; học viên đóng số tiền này trọn gói khoảng 10.000 USD và đóng thêm tiền phí học tiếng Anh 4.500 USD sẽ được được giảm 10% học phí. Nếu so với các trường quốc tế khác như Raffles hay RMIT tại Việt Nam thì mức học phí này khá thấp.

Trường Melior cũng được giới thiệu là liên kết với các trường ĐH nổi tiếng của Úc và Vương Quốc Anh như :Central Queensland University, University of Queensland, Charles Darwin University, Griffith University, University of the Sunshine Coast, University of South Australia và Đại Học Thames Valley.

Những HV học tại Melior được giới thiệu rằng, họ có thể rút ngắn chương trình học và tiết kiệm chi phí 15 tháng học tại Singapore, nhưng vẫn lấy bằng CĐ nâng cao và 15 tháng học tại trường liên kết tại Úc hoặc Mỹ để lấy bằng cử nhân.

“Khi tư vấn, em đã thắc mắc rất kĩ là khi học hết chương trình thì được cấp bằng gì, ai chứng nhận; sau khi học xong Melior qua nước ngoài, bằng có được công nhận không? Tất cả đều được bộ phận tư vấn của Melior giải đáp thỏa đáng nên cũng yên tâm theo học” - HV Nguyễn Hoàng Mai Linh bức xúc.

Vì tin vào những lời quảng cáo "có cánh" đó nên khi “tiền mất tật mang” nhiều học viên (HV) Trường Melior mới “vỡ mộng” về trường quốc tế.

Trả lại học phí cho học viên

Theo các sở, ban, ngành tại TP.HCM, cách để bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho học viên hiện tại là buộc lãnh đạo Trường Melior trả lại học phí đã thu của học viên. Tuy nhiên lãnh đạo trường đã bỏ trốn, tài khoản của trường đã hết sạch nên hiện giờ chỉ còn đường duy nhất là “nhờ vả” Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Singapore yêu cầu phía nước bạn truy tìm ông Cheng Sim Kok.

Trước đó, trong báo cáo giải trình gửi Sở LĐ TB&XH TP.HCM, lãnh đạo Melior cho biết đã giải quyết quyền lợi cho người học, trong đó 29 trường hợp hoàn trả lại học phí, số còn lại sẽ đào tạo tiếp tại Việt Nam hoặc chuyển qua Singapore, nhưng trên thực tế số học viên được hẹn nhận lại tiền vào ngày 12/11 chưa kịp thực hiện thì GĐ đã ôm tiền bỏ trốn.

Nhiều HV cho biết, khi nhận được thông báo đóng cửa trên facebook, họ nhận được email trường gửi thông báo việc ngừng hoạt động tới các sinh viên, Trường Melior cho biết sẽ có một số hướng giải quyết như sinh viên ngành QTDL-KS sẽ được chuyển sang học tại Trường ĐH Hoa Sen, còn những học viên học ngành QTKD sẽ được chuyển sang học tại Singapore vào tháng 7/2013 tới.

Tuy nhiên, HV Nguyễn Thanh Tùng nhìn nhận tiền học phí không dễ lấy lại được nhưng mong cơ quan chức năng tìm ra giấy tờ, trả lại bảng điểm gốc cho HV để chứng minh quá trình học tập tại trường quốc tế.

  • Lê Huyền