Sáng nay (31/12), ông Đỗ Văn Phu, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ngãi cho biết, Sở đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về việc dừng khen thưởng học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Theo ông Phu, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và các kỳ thi THPT quốc gia trước đó có nhiều điểm khác nhau.

Cụ thể, các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để tuyển sinh. Trong khi, kết quả thi THPT quốc gia được dùng xét tốt nghiệp THPT và làm căn cứ để các trường đại học, cao đẳng tuyển sinh.

{keywords}
 
{keywords}
Văn bản chỉ đạo hỏa tốc của Chủ tịch Quảng Ngãi về việc thu hồi 3,5 tỷ tiền khen thưởng cho học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Ngoài ra, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được phân cấp cho các địa phương, các trường đại học, cao đẳng không tham gia coi thi và chấm thi trắc nghiệm. Bên cạnh đó, phương thức tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng năm 2020 cũng khác những năm trước.

Với những lý do nêu trên, Sở GD-ĐT cho rằng, tính chất và tên gọi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 khác với những kỳ thi THPT quốc gia từ năm 2015 đến năm 2019. Do đó, không phù hợp với tính chất, tên gọi kỳ thi THPT quốc gia trong quyết định 29 và quyết định 04 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về chính sách khen thưởng cho tập thể, cá nhân của tỉnh Quảng Ngãi đạt giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước, thành tích cao tại các cuộc thi khu vực quốc gia, quốc gia, khu vực quốc tế.

Ông Phu cho biết, Sở GD-ĐT đề xuất không khen thưởng học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh trình HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh 2 quyết định nói trên để áp dụng cho năm học 2020-2021 và những năm tiếp theo, phù hợp với tính chất, yêu cầu của kỳ thi theo từng năm.

“Muốn khen thưởng cho học sinh thì phải sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh quyết định 29 và 04”, ông Phu nói thêm.

Trong khi đó, ông Đoàn Dụng, Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi cho biết, quan điểm của Sở là bảo vệ quyền lợi cho những học sinh đã nỗ lực trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Do đó, Sở Nội vụ đề xuất vẫn tổ chức khen thưởng cho học sinh, sau đó sẽ giải quyết các vướng mắc liên quan.

“Trước mắt vẫn khen thưởng cho các em học sinh. Đến tháng 4/2021, HĐND tỉnh sẽ có một kỳ họp chuyên đề, lúc đó các sở, ngành liên quan sẽ cùng đề xuất, tham mưu để UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh chỉnh sửa. Tiếp đó, tiến hành sửa đổi, bổ sung các Quyết định 29 và 04 của UBND tỉnh về việc khen thưởng học sinh cho phù hợp với thực tế”, ông Dụng thông tin.

Nhiều năm qua, tỉnh Quảng Ngãi có chính sách khen thưởng cho tập thể, cá nhân đạt giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước, hoặc có thành tích cao tại các cuộc thi quốc gia, khu vực và quốc tế.

Theo chính sách này, học sinh có điểm xét tuyển vào đại học lần đầu theo tổ hợp đạt 27 điểm trở lên; riêng với tổ hợp Văn, Sử, Địa đạt 25 điểm trở lên sẽ được thưởng gấp 10 lần mức lương cơ sở.

Tháng 11/2020, UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định cấp 3,5 tỷ đồng cho Sở GD- ĐT để khen thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2019-2020.

Thế nhưng, ngày 19/12, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ra quyết định thu hồi số kinh phí khen thưởng này.

Ngày 28/12, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản “hỏa tốc” yêu cầu Sở GD-ĐT và Sở Nội vụ rà soát, đề xuất phương án giải quyết đối với việc dừng khen thưởng cho học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Lê Bằng

Quảng Ngãi bất ngờ thu hồi 3,5 tỷ đồng khen thưởng cho học sinh

Quảng Ngãi bất ngờ thu hồi 3,5 tỷ đồng khen thưởng cho học sinh

Tỉnh Quảng Ngãi thu hồi số tiền 3,5 tỷ đồng khen thưởng học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Lý do là kỳ thi THPT năm nay không phải là kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia.