- Góp ý về dự thảo thay đổi thi tốt nghiệp THPT, lãnh đạo ngành giáo nhiều địa phương cho rằng nên đưa Ngoại ngữ là môn thi tự chọn thay vì chỉ cộng điểm khuyến khích.

Vấn đề đặt ra tại hội nghị quán triệt Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2013-2013; triển khai công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2014 và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 do Bộ GD-ĐT tổ chức sáng 13/2.

{keywords}
Ảnh Văn Chung

Bộ GD-ĐT cho biết, dự thảo thi tốt nghiệp THPT 4 môn (2 môn bắt buộc, 2 môn tự chọn) được đa số ý kiến đồng ý. Trong số 45 sở GD-ĐT được hỏi ý kiến thì có 42 sở GD-ĐT đồng ý tổ chức thi 4 môn, có 2 sở GD-ĐT cho rằng vẫn nên thi 6 môn.

Dự thảo mới nhất của Bộ GD-ĐT đưa ra phương án môn thi tốt nghiệp sẽ bao gồm Văn, Toán bắt buộc, 2 môn thi tự chọn trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý.

Được đề cập và nhận nhiều ý kiến tham luận nhất chính là dự thảo đổi mới thi tốt nghiệp THPT vừa được Bộ GD-ĐT công bố hồi đầu tháng 1/2014.

Phát biểu tại hôi nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết dự thảo nhận được nhiều ý kiến đồng tình về việc tổ chức 4 môn thi, trong đó bắt buộc Toán và Văn, học sinh tự chọn 2 môn khác trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử. Ngoài ra học sinh có thể đăng ký thi môn ngọai ngữ để được cộng điểm khuyến khích. Bộ cũng dự kiến miễn thi tốt nghiệp THPT cho 20% học sinh đạt tiêu chuẩn...). Hiện nay, bộ vẫn đang trong thời gian xin ý kiến rộng rãi trong toàn xã hội.

Trước đó, Bộ GD-ĐT cũng đã lấy ý kiến của 45 giám đốc sở GD-ĐT tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Đề án trường THPT chuyên. 42 ý kiến đồng tình với chủ trương thi 4 môn, chỉ có 2 ý kiến đề nghị thi 6 môn như hiện hành.

Cũng theo Thứ trưởng Hiển cả 45 giám đốc đều đều đồng tình triển khai ngay phương án đổi mới thi tốt nghiệp THPT từ năm 2014.

Về môn thi ngoại ngữ, Thứ trưởng Hiển cho biết, tuyệt đại đa số ý kiến đồng ý không đưa môn ngoại ngữ thành môn thi bắt buộc, có nhiều ý kiến để nghị đưa thành môn thi tự chọn.

Nhưng Bộ GD-ĐT cho rằng, hiện nay việc dạy và học ngoại ngữ rất khác biệt giữa các vùng miền, do vậy bộ đã dự thảo đây chỉ là môn thi khuyến khích. Qua các kênh khác nhau, nhiều đề xuất ngoại ngữ là môn thi tự chọn.

“Vì vậy bộ sẽ cân nhắc, thảo luận vấn đề này một cách cầu thị, nghiêm túc”, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết.

Bên cạnh những đồng thuận, theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, vẫn còn một số nội dung gây băn khoăn. Trong đó, về chủ trương miễn thi chung toàn quốc 20% nhiều ý kiến cho rằng là không ổn vì chất lượng giáo dục khác nhau giữa các vùng miền, không nên miễn thi đồng đều 20% đối với tất cả các địa phương. Thay vào đó, nên miễn thi cho tất cả các học sinh đạt tiêu chuẩn.

Về điều này, Bộ GD-ĐT cho rằng, trong điều kiện bệnh thành tích còn chưa được khống chế triệt để hiện nay, nếu không khống chế tỷ lệ miễn có thể dẫn đến việc miễn thi không thực chất. Mặt khác, khống chế tỷ lệ miễn thi thì sẽ tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các trường, địa phương, làm cho việc xét duyệt miễn thi chính xác. Tới đây, khi bộ triển khai phương pháp đánh giá PISA để đánh giá chất lượng giáo dục giữa các tỉnh/thành thì dựa trên kết quả PISA, bộ sẽ có sự phân biệt tỷ lệ miễn thi tốt nghiệp cho các địa phương.

Tại hội nghị, số đông các ý kiến phát biểu đều ủng hộ thi 4 môn.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển:

"Bộ sẽ phải cân nhắc dựa vào những phân tích của những người đóng góp ý kiến. Nếu ý kiến trái chiều mà thuộc về số ít nhưng lập luận thuyết phục thì Bộ vẫn phải nghe. Tất nhiên, nếu nhiều người cùng chung ý kiến mà lập luận thuyết phục thì càng phải nghe".

(Theo Tiền Phong)

 

  • Văn Chung