Một trường trung học thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc vừa yêu cầu các giáo viên dưới 40 tuổi phải ngồi thi cùng học sinh. Quyết định này của trường bị các giáo viên phản đối mạnh mẽ.

{keywords}
Trường Pizhou Cannel - nơi yêu cầu giáo viên cùng làm bài thi với học sinh

Hồi cuối tháng 1, Trường trung học Pizhou Cannel đã tổ chức một kỳ thi cho học sinh lớp 8 và yêu cầu các giáo viên cũng phải làm bài cùng.

Để thể hiện sự bất bình, hầu hết các giáo viên đã nộp giấy trắng trong khi một số khác thì bỏ ra khỏi phòng.

Lãnh đạo nhà trường đã đình chỉ một giáo viên vì đã nộp giấy trắng, tuy nhiên giáo viên này đã được đi làm trở lại.

Sau đó, trường đưa ra thông báo trên trang web của chính quyền địa phương rằng động thái này chỉ nhằm mục đích đánh giá năng lực giáo viên và nâng cao chất lượng giáo dục.

Tuy nhiên, theo một giáo viên trong cuộc thì các giáo viên cảm thấy rất khó chịu về cách mà lãnh đạo nhà trường giám sát họ thông qua kỳ thi. Thậm chí, một số giáo viên còn cảm thấy bị xúc phạm. Họ cho rằng khả năng giảng dạy của một giáo viên phụ thuộc vào phương pháp dạy đúng đắn, kỹ năng và ý tưởng giải quyết vấn đề, chứ không phải chuyện điểm số trong kỳ thi.

Các giáo viên cũng đặt câu hỏi về tính công bằng của quy định này khi mà không phải tất cả giáo viên đều được yêu cầu làm bài thi. Họ cho rằng ngay cả khi nhà trường muốn đánh giá năng lực của họ thì cũng không cần thiết phải yêu cầu họ làm bài cùng học sinh.

Một số giáo viên còn lo lắng rằng liệu kết quả có bị tiết lộ hay không và liệu họ có làm bài kém hơn học sinh của mình không.

Vụ việc hiện đang làm dấy lên nhiều tranh cãi trong cộng đồng mạng.

Những người ủng hộ thì cho rằng đây là cách tốt để đánh giá trình độ của giáo viên và giáo viên nên là tấm gương tốt cho học sinh trong việc đối mặt với bài thi, thay vì chỉ bỏ đi và nộp giấy trắng.

Một bộ phận khác thì đề nghị, nếu như giáo viên được yêu cầu làm bài cùng học sinh thì tất cả đội ngũ cán bộ công nhân viên, trong đó có cả lãnh đạo nhà trường, cũng phải thực hiện cùng.

Một số người cho rằng nếu được xử lý khéo léo thì kiểu bài thi này có thể là một cơ hội tốt để giáo viên hiểu học trò hơn.

Trong vài năm gần đây, giáo viên đang ngày càng phải đối mặt với nhiều thách thức hơn vì nội quy của các trường ngày càng khắt khe.

Năm ngoái, một trường thuộc Khu tự trị Hồi Ninh Hạ cũng thực hiện quy định tương tự, trong đó các cô giáo không được phép có bầu sau 3 năm làm việc ở đó.

  • Nguyễn Thảo (Theo CRI)