- Lên con tàu CMCN 4.0, Việt Nam có thuận lợi của nước đi sau, với nhiệt huyết tuổi trẻ ... sẽ là mắt xích quan trọng kết nối và thúc đẩy ASEAN trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Chủ đề CMCN 4.0 đã tiếp tục được bàn luận sôi nổi trong các sự kiện thuộc Diễn đàn kinh tế thế giới WEF ASEAN 2018 đang diễn ra tại Việt Nam. Diễn đàn mở hôm qua đã diễn ra với câu hỏi hấp dẫn: "ASEAN 4.0 là tất cả. Làm thế nào để cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có thể tận dụng được cơ hội CMCN 4.0. 

Bên lề sự kiện này, chương trình Góc nhìn thẳng có cuộc trao đổi với ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.

THEO DÕI TOÀN BỘ CHƯƠNG TRÌNH TẠI VIDEO SAU:

Thứ trưởng Bùi Thế Duy cho rằng, một trong những khó khăn lớn nhất để thúc đẩy, phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam- hạt nhân cho  CMCN 4.0 chính là vấn đề về nhận thức và vấn đề về quan điểm chia sẻ.

"Phải làm thế nào để tránh cho  bạn trẻ hiểu nhầm giữa khởi nghiệp, lập nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Khái niệm start-up tương ứng với khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tức là phải từ những ý tưởng mới, mô hình kinh doanh mới, những kết quả KHCN mới để phát triển thành doanh nghiệp, cạnh tranh toàn cầu".

"Nếu chỉ lập nghiệp thông thường như mở ra một quán bán hàng, hay làm lại một mô hình cũ không có khả năng nhân rộng, phát triển toàn cầu"- thứ trưởng Bùi Thế Duy nói. 

"Ở Israel người ta tính độ tuổi trung bình của các doanh nghiệp khởi nghiệp là 40 tuổi. Tức muốn khởi nghiệp thành công phải đi làm rồi, phải làm nhân viên rồi và phải trải qua nhiều kinh nghiệm thì mới lập nghiệp chứ không phải cứ ai ra trường có thể trở thành ông chủ. Quan niệm ấy cũng cần phải được thay đổi", ông nhấn mạnh. 

Một nhận thức nữa cũng quan trọng là tinh thần xã hội, tinh thần của các bạn trẻ, tinh thần của rất nhiều đối tượng liên quan là chấp nhận được sự thất bại.

Ông cho biết: Tất cả các nước mà thành công trong việc phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đó là họ tạo được văn hóa chấp nhận thất bại. Doanh nghiệp nào càng thất bại nhiều lần, cá nhân nào càng thất bại nhiều lần thì lại càng được lựa chọn trong việc đầu tư doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Song, đây không phải là một điều dễ dàng trong văn hóa Việt Nam", ông Duy nói.

XEM THÊM TOÀN BỘ BẢN TEXT TẠI LINK SAU:

Thứ trưởng Bùi Thế Duy: Phải học văn hóa chấp nhận thất bại để khởi nghiệp thành công

Thứ trưởng Bùi Thế Duy: Phải học văn hóa chấp nhận thất bại để khởi nghiệp thành công

Doanh nghiệp nào càng thất bại nhiều lần, cá nhân nào càng thất bại nhiều lần thì lại càng được lựa chọn trong việc đầu tư doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đây không phải là một điều dễ dàng trong văn hóa Việt Nam.

Bạn có đồng tình với ý kiến của ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.? Mọi ý kiến phản hồi chia sẻ xin gửi về email của chương trình: gocnhinthang@vietnamnet.vn!

VietNamNet

Thực hiện: Phạm Huyền- Hạnh Thúy

Video: Xuân Quý, Bạt Tuấn

Chuyển đổi số: Bước chạy đà để tạo phát triển bứt phá của ASEAN

Chuyển đổi số: Bước chạy đà để tạo phát triển bứt phá của ASEAN

Với 125.000 người dùng mới truy cập Internet tăng thêm mỗi ngày, nền kinh tế số ASEAN được dự đoán sẽ tăng trưởng đáng kể.

Bộ trưởng trẻ nhất thế giới phát biểu truyền cảm hứng tại Việt Nam sáng nay

Bộ trưởng trẻ nhất thế giới phát biểu truyền cảm hứng tại Việt Nam sáng nay

Bộ trưởng trẻ nhất thế giới, ông Syed Saddiq Abdul Rahman (26 tuổi) cho rằng, những người trẻ phải tìm ra được đam mê, nghĩ trước 1 bước cho 10 năm và tìm ra những biện pháp khác thường để đạt kết quả kỳ diệu.

Hình ảnh Phó Thủ tướng Trung Quốc đến Hà Nội dự WEF ASEAN 2018

Hình ảnh Phó Thủ tướng Trung Quốc đến Hà Nội dự WEF ASEAN 2018

Chiều nay, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa đã đến Hà Nội, bắt đầu tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN.

Quyền Bộ trưởng TT&TT: Chuyển đổi số để ASEAN trở nên phẳng hơn

Quyền Bộ trưởng TT&TT: Chuyển đổi số để ASEAN trở nên phẳng hơn

Quyền Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, cần sử dụng cơ hội chuyển đổi số để làm ASEAN trở nên phẳng hơn.